Friday, December 5, 2014

PHÂN ƯU ANH TRẦN THANH TÒNG - THƯ CỦA THẦY LỢI MINH HÀ



                                                                   PHÂN ƯU



                                                    THÀNH KÍNH PHÂN ƯU 

XIN THÀNH KÍNH PHÂN ƯU ĐẾN GIA ĐÌNH CÔ TẠ NGỌC MAI -
( CHỊ THU BA "PHU NHÂN CỦA ANH TÒNG " LÀ EM GÁI CỦA CÔ TẠ NGỌC MAI )

                          HỘI ÁI HỮU CHSHD & LIÊN TRƯỜNG SÓC TRĂNG - ÚC CHÂU
                                             http://hoangdieuucchau.blogspot.com.au/

THƯ THẦY LỢI MINH HÀ

VỀ MỘT NGƯỜI ĐÃ RA ĐI VĨNH VIỄN


Các em Kiệt, Nhan ,Thuỷ, Hồng ,Thủy , Khoa mến !
Thầy viết mail nầy gửi cho cá nhân các em và tuỳ các em quyết định có nên bàn lại với hội của mình để có thể phân ưu,phúng điếu hay tiển đưa một người anh cả của trường Hoàng-
Diệu đã tìm được "một cỏi đi về".
             TRẦN THANH TÒNG   cưụ hshd 57-64
          1301.South Hampspead  Street
           Anaheim   CA  92802                    Phone  714 956 5370
           Thứ năm : thăm viếng
           Thứ bảy  : Hoả táng          Tính  ngày theo bên Mỹ.
Cùng là hshd khoá 1,Tòng và Thầy là bạn rất thân.Sau khi tốt nghiệp cử nhân khoa học  ở Sàigòn,Tòng đã tình nguyện đi Hải quân,ra trường rồi lênh đênh cùng với Đệ thất hạm đội
trước khi về làm ở Bộ chỉ huy Hải quân cho đến ngày mà "sâu bọ lên làm người " ở đất nước
ta.Buồn!!!!!!!!
Năm 2008 Thầy có dịp gặp lại Tòng do nhờ một người bạn khác là PV Hoà cũng khoá 1 HD,
cũng là Hải quân,Gặp nhau tay bắt mặt mừng nhưng hình như trong Tòng có cái gì đó không  vui,có lẽ trong lòng mang một nổi sầu ẩn khuất khôn nguôi.
Thầy nghĩ như vậy, có lẽ vì Tòng đã làm một quyết định sai lầm cho cả phần còn lại cuả cuộc đời khi trở về bằng chiếc tàu định mệnh "Việt Nam Thương Tín" từ đảo Quam.Và lần định cư sau nầy Tòng đã ẩn mình như con thú hoang bị nan,xa lánh bạn bè xa lánh cuộc đời để rồi ra đi lặng lẽ một mình trong kiếp đơn côi.
Thầy biết được Tòng mất là do bên vợ ở Úc nầy cho hay.Thầy đã liên lạc với các người bạn cùng khoá ở Mỹ nhưng chẳng một ai biết cả.Thật là bất công với gia đình của Tòng
 nếu như mình đã biết được tin đau buồn nầy mà cứ im lặng không chia sẻ cùng ai trong
HD của chúng ta.
Riêng các em ở Nam Cali,Thầy nhờ các em nếu có thể được, hãy thắp dùm Thầy một nén nhang cầu cho linh hồn của bạnTòng được thảnh thơi về miên cát bụi.như một người bạn
cùng khóa chịTrần thị Bé đã viết:

                                Như vậy là Tòng khỏe rồi
                                Nợ trần Tòng đã trả xong
                                Nên về an hưởng thong dong quê trời.
                                Bọn mình mai mốt thế thôi.
                                Nên đành chấp nhận lấy vui thay buồn.

Cho Thầy gởi lời chúc đến gia đình của các em luôn vui khoẻ và mong sao các hội HD của chúng ta luôn luôn vững mạnh.
Một người anh cả trong GĐ HD.     

 Lợi Minh Hà      



    THÂY LỢI MINH HÀ , .......................................... , ANH TRẦN THANH TÒNG



CÔ TẠ NGỌC MAI KÍNH ĐẾN THẦY LỢI MINH HÀ

Kính đến Thầy Lợi Minh Hà .


     Trong lúc gia đình em tràn ngập nỗi đau buồn vì đã mất đi một người thân nơi xứ lạ quê người.. em không còn nhớ ra được ai là người để em cùng phân ưu trong lúc chỉ biết lặng thầm khóc tiễn một người thân và đau xót cho số phận của đứa em gái duy nhất đang sống buồn thương nơi đất Mỹ. Em Thu của em ....
     . Chúng em rất cảm ơn Thầy Hà đã thông tin và ai điếu cho người bạn Trần Thanh Tòng - một người mà ngay cả với vợ chồng chúng em luôn kính mến vì cuộc sống kiêu hùng , điềm đạm , mẫu mực trong tác phong của một người chiến sĩ VNCH -  môt người từ ái khiêm cung, hiếu thuận với mọi người trong gia đình ..nhất là tình yêu đối với em Thu của em. Một tình yêu diễm tuyệt...!!.
     Trong nỗi niềm thương nhớ một người thân quý đã ra đi .. em không thể nào quên được T.T.Tòng trong bộ quân phục trắng tinh , tề chỉnh .. mỗi lần được về phép thăm nhà  ..và người yêu bé bỏng Thu Ba lại hay dỗi hờn... dù đã kết hôn .. .Đứa Em gái u buồn của em chỉ cười vui khi có Tòng bên cạnh.. . Nỗi lo sợ chia ly và tử biệt của một người vợ lính đã  khiến em Thu sống với bao điều bất an trong tâm tưởng ..Và Tòng đã quay về..
      Khi Tòng từ đảo Guam trở về và  bị  mười  mấy năm" cải tạo " trong tù ngục CS ; Tòng  như môt người với  thân xác gần như cạn kiệt nguồn sống - Tòng vẫn thanh bạch lặng lẽ cùng vợ con  trong cái thiên đường đầy dẫy bất lương khốn khó và đói khát tình người.!!.. Em còn nhớ khoảng tháng 5  năm 1983  chúng em bị tù vượt biên bị bắt rồi được trở về ..vợ chồng em đã gặp lại Tòng - Thu nơi nhà người Chị bà con của Tòng ở Cần Thơ - đúng vào lúc ấy - chúng em đang xấc bấc xang bang tháo chạy vì "bể chuyến đi " Em chỉ kịp hỏi Tồng một câu  "Tại sao Dượng lại trở về ?? ".Tòng chỉ trả lời thật nhanh chỉ với một câu ngắn ngủn " Vì không thể bỏ mẹ con của Thu chị à ."- Lúc ấy Ba Má em đã "bị " đi về vườn"  ở Trà Quít..
       ....Trước khi Tòng mất khoảng 4-5 ngày em có điện cho Thu và nhất định phải nói chuyện với Dượng ấy cho bằng được... dù Tòng đã rất yếu và trong tình trạng lúc mê lúc tỉnh ..Thu trao điện thoại ..và dặn em cứ nói  đi vì ảnh không nói được ..Em hỏi  "Dượng có biết là mình sẽ đi xa không và ...hai con Trúc -Bi có thể lo cho mẹ nó ..phải không Dượng ..??."  Bên đầu giây kia ..tiếng nói của Tòng thật yếu ớt ..gắng gượng ..nhưng em vẫn nghe được ..rằng ..là .." Chị hai ..tôi chỉ muốn.. sống với vợ con thôi ..!! " ..Câu nói ấy em lại được nghe một lần nữa sau 31 năm ..!!  Em đã cố không khóc thành tiếng ....  Và ..hình như bên kia..em đã nghe..có âm thanh của tiếng khóc trong cổ họng  đã co cứng vì căn bệnh quái ác mà Dượng ba Tòng phải chịu đựng và bị hành hà hơn mười mấy năm qua ..
           Giờ đây ,tất cả mơ ước của Dượng ba Tòng ..dù mơ ước thật  tầm thường của những ngày cuối đời cũng đã tan biến .  - Giờ đây , câu nói " ..Chỉ muốn sống gần vợ con thôi." cũng chỉ còn lại trong em và Thu chỉ là  dư âm của một người đã từ bỏ cuộc chờ đợi hẹn hò cùng em Thu của em trăm năm đầu bạc... Em đã là nhân chứng cho mộng ước mỏng manh của hai người Thầy a. T.T.Tòng... đã thật sự  ra đi - đã  mang theo ước mơ nhỏ nhoi  của một kiếp người còn lai sau cuộc chiến ...TTTòng đã gửi nắm xương tàn nơi đất khách mà cuộc sống từ thuở ấu thơ cho đến lúc nằm xuống đầy những trắc trở luỵ phiền ..
            Thưa Thầy. Em thay mặt cho toàn thể gia đình của các em ở VN ,Úc Châu và gia đình Thu cùng các con gửi bên Mỹ gửi đến Thầy Hà lời trân trọng cảm ơn sự tiễn đưa nồng ấm tình đồng môn với tấm lòng thương tiếc quý báu đối với người đã khuất .Tấm chân tình của Thầy đã khiến em viết những dòng nầy ... cũng là khóc thương cho một người sẽ yên nghỉ vào ngày mai nầy... chủ nhật 07/12/14 (Úc )-tức là thứ bảy 06/12/14 (MỸ)  lễ hoả táng vào lúc 9 giờ sáng .
              Kính xin Thầy chuyển  lời tri ân chân thành của toàn thể gia quyến chúng em đến các Hội Đoàn đã  phân ưu và khấp tang đến tang lễ của Trần Thanh Tòng .    

               TẠ NGỌC MAI .