Saturday, March 17, 2012

BÁNH BỘT CHIÊN TRỨNG


Buổi sáng cuối tuần, suốt một tuần bận rộn, mệt nhoài với việc làm việc học.  Hôm nay, người nội trợ của trang blog sẽ dọn món Bột Chiên Trứng cho cả nhà ăn . Mong rằng gia dinh HD cùng nhau dùng bữa ăn ngon lành, vui vẻ!

Bột chiên là một món ăn của người Trung Hoa. Người Việt Nam đã quen với món bột chiên từ lâu lắm rồi nhờ những chiếc xe bán dạo trên đường phố. Thoạt tiên, người Sài Gòn gọi món này là “bánh đúc Tàu” hay “bánh đúc xào” bởi những người bán là những ông Tàu không bao giờ rao hàng, mà chỉ đứng cắt những cục bột trắng phau rồi chiên xèo xèo cho khói bay thơm cả một góc phố. Bột Chiên có tên gọi từ đó.

Miếng bột chiên nóng hổi màu nâu vàng, giòn ngoài mà trong mềm với tương ớt chua cay, xì dầu mặn ngọt, lâu lâu có dính vài cọng hành lá cháy đen, vậy mà ăn vào vẫn thơm phưng phức. 
Hôm nay làm bột chiên tại nhà, buổi sáng, ăn bánh mì trứng hoài cũng chán.  Vợ chồng, con cái, sáng Thứ Bảy, Chúa Nhật ngồi nhà thưởng thức Bột Chiên Trứng, khỏi phải đưa nhau ra nhà hàng ăn. 

Vật liệu gồm có:
- ½ lb bột gạo tẻ (rice flour)
- 4 cups nước 
- ½ muỗng cà phê muối
- 6 trứng gà (tùy ý)
- 1 bó hành lá cắt nhỏ
- 1 củ cà rốt để làm đồ chua
- Xì dầu Maggi (nắp đỏ)
- Tương ớt đỏ ăn phở hiệu Con Gà
- Dầu bắp, nước màu dừa, giấm, đường, hạt tiêu xay
- Khuôn không dính (nonstick) hình vuông hay tròn tùy ý
- Xửng hấp

Cách làm: 
- Dùng 1 nồi không dính (nonstick), trộn ½ lb bột gạo + ½ muỗng cà phê muối lại với nhau rồi hòa chung với 1 cup nước – Quậy đều bằng muỗng gỗ.


- Đun gần sôi 3 cups nước còn lại, đổ tiếp vào nồi bột - Quậy đều.
- Đặt nồi bột lên bếp nhỏ lửa – Cho thêm vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn, quậy cho tới khi thấy bột gần đặc lại (nửa sống nửa chín) thì tắt bếp – Tiếp tục quậy cho tới khi bột mịn láng.










- Đổ bột vào khuôn nonstick (nếu khuôn thường thì phải thoa dầu, kẻo bị dính). Với ½ lb bột gạo thì dùng khuôn tròn, đường kính 9 inches là vừa. Bột chỉ đổ vào khuôn, dày khoảng 1 inch rưỡi mà thôi, đổ cao quá hấp lâu chín.


- Trải giấy nylon (plastic wrap) lên trên bột và dùng tay ấn xuống thật chặt cho bột đều và mịn mặt.




- Bọc kín khuôn bằng giấy nylon và thêm 1 lần giấy bạc để khi hấp, hơi nước sẽ không vào bột.
- Đặt xửng nước sôi, hấp bột khoảng 20 phút – Khi lấy tăm xâm vào không thấy dính là đã chín.
- Bột đã chín, chờ cho hoàn toàn nguội thì lấy ra khỏi khuôn, đặt trên đĩa phẳng - Bọc kín lại, cất bột vào tủ lạnh qua 1 đêm cho cứng mới có thể chiên được.






Cách chiên bột:
- Cắt bột thành từng miếng giống như quân cờ (bằng con dao đã thoa dầu), không dày quá 1 inch để khi chiên mau giòn. Bột chiên ăn tới đâu, chiên tới đó và chiên từng đĩa một.

- Ướp bột đã cắt với chút nước màu dừa + nước lã + xì dầu + dầu ăn trước khi chiên cho có màu nâu đẹp.
- Cho khoảng 2 muỗng canh dầu bắp vào chảo không dính (loại đáy dầy), chờ nóng cho bột vào chiên (không cho nước ướp) – chiên một mặt cho vàng rồi dùng bàn xẻng lật, chiên tiếp mặt kia.


- Hành lá cắt sẵn trộn một ít chung với trứng gà đánh tan. Chờ bột giòn hai mặt thì đổ trứng lên trên bột chiên, rắc thêm hành lá nữa cho ngon. Trứng gà muốn chín nhiều hay ít là tùy ý. Nếu muốn hơi chín thì dùng bàn xẻng xúc ra ngay, nếu không, lật ngược tất cả lại cho chín giòn.


- Xúc bột chiên trứng ra đĩa dùng nóng, rắc chút hạt tiêu lên trên. Bột chiên ăn kèm với cà rốt ngâm giấm đường, xì dầu chua ngọt và tương ớt đỏ.




Chú ý:
- Bột chiên ngon hay không là còn nhờ cách pha nước chấm: 1 muỗng canh xì dầu Maggi + 2 muỗng canh nước sôi + 1 muỗng canh giấm Táo hay giấm đen (nếu có) + 1 muỗng canh đường. Tất cả hòa tan với nhau, nếu pha nhiều thì đun sôi lên. Nêm sao cho có vị chua ngọt. Khi ăn chan lên đĩa bột chiên trứng.

- Khi chiên, cắt mỏng sẽ chiên nhanh hơn, nhớ đừng cho nhiều dầu thì mới mau giòn và cháy cạnh va chiên hơi mềm. Món này làm là dễ nhất.
Chúc các bạn có những đĩa Bột Chiên Trứng thật ngon để thưởng thức giống như đang ở Sài Gòn.