Wednesday, February 11, 2015

PATÊ GAN VÀ BƠ TRỨNG GÀ ( Kim Chi Sưu Tầm )


           PATÊ GAN VÀ BƠ TRỨNG GÀ




1.Patê gan

Pa-tê gan cũng có nhiều cách làm, nhưng chủ yếu các công thức là pa-tê gan kiểu Âu, thường có thêm khá nhiều loại lá thơm. Công thức này không có nhiều thứ như vậy, về cách làm cũng đơn giản, thậm chí không có máy xay cũng có thể làm được pa-tê ngon để ăn .
Nguyên liệu 
  • 300gram gan gà 
  • 150gram thịt lợn xay nhuyễn
  • 3 lát bánh mì gối to (bánh mì sandwich)
  • 200-300ml sữa tươi không đường 
  • 1/2 củ hành tây (hoặc 1 củ nhỏ)
  • 2-3 tép tỏi
  • 2 muỗng canh (30gram) bơ nhạt 
  • Muối, tiêu ( 1 ít bột ngọt )
* Ghi chú: Gan gà chọn gan tươi, không dùng gan có màu quá thẫm, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của pa-tê. Thịt mình dùng thịt nạc vai, các bạn có thể dùng thịt ba chỉ, có cả nạc lẫn mỡ, pa-tê sẽ ngậy béo hơn. Nếu không muốn dùng thịt lợn các bạn có thể thay bằng thịt gà xay nhuyễn ...


Cách làm

1. Chuẩn bị nguyên liệu:

– Gan gà rửa sạch, ngâm với sữa tươi khoảng 30-45 phút. Bước này giúp khử độc gan và cũng giúp mùi vị thơm ngon hơn. Sau khi ngâm gan thì rửa lại một lần nữa, lọc bỏ phần gân, thái lát mỏng (nếu nhà không có máy xay thì việc thái gan thành lát mỏng sẽ giúp gan dễ nhuyễn mịn hơn).
– Hành tây lột vỏ, bằm nhỏ
– Tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn.

2. Bắc chảo lên bếp. Để lửa vừa & cho bơ vào chảo. Ngay khi bơ vừa chảy hết thì cho hành tây vào, xào thơm trong khoảng 2 phút.

3. Cho gan gà và thịt vào xào cùng hành. Nêm muối, tiêu cho vừa ăn. Xào đến khi gan và thịt chín khoảng 80%.

4. Bánh mì ngâm với sữa tươi cho mềm. Lượng sữa vừa đủ ngập bánh mì, và chỉ nên ngâm đến khi bánh mì ngấm nước và mềm ra (khoảng 1-2 phút). Đừng để lâu quá đến khi bánh mì bị nhũn.  
5. Cho bánh mì và sữa tươi vào chảo, xào cùng gan và thịt. Để lửa vừa, cho tỏi, xào hoặc có thể đậy vung om từ 5-10 phút đến khi gan & thịt chín k. Nêm nếm lại xem có cần thêm muối hoặc tiêu ...
* Nếu nhà không có máy xay thì trong quá trình xào ở bước 5 các bạn có thể dùng thìa để dầm cho gan nhuyễn ra và quyện với thịt, vì gan rất mềm và thái miếng mỏng nên dầm sẽ rất dễ.
* Nếu nhà có máy xay, các bạn cho hỗn hợp gan & thịt vào máy xay để hỗn hợp gan thịt đạt độ nhuyễn như mong muốn. Thường thì sau khi chín hỗn hợp cũng tương đối nhuyễn rồi nên mình chỉ xay thêm vài nhát thôi, không xay quá nhuyễn ...

6. Đổ hỗn hợp ra bát hoặc hộp đựng, để nguội rồi cho vào tủ lạnh. Pa-tê bảo quản trong tủ lạnh được khoảng 3-4 ngày, để đông đá thì lâu hơn.




2.Bơ Bằng Trứng Gà




Trứng gà có thể được sử dụng trong nhiều món ăn, làm bánh và bạn còn có thể làm bơ từ trứng gà .

* Chuẩn bị nguyên liệu


_ 3 lòng đỏ trứng gà.
_ 1 muỗng cà phê nước cốt chanh.
_ 1/2 chén dầu ăn.

* Cách làm

– Cho lòng đỏ trứng gà vào tô sạch


Hướng dẫn làm bơ trứng gà

– Dùng máy đánh trứng đánh trong 10 phút (lúc đầu bật chế độ đánh trứng thấp nhất, sau đó tăng dần tới mức cao nhất). Khi hỗn hợp đặc bông lại là được.

Hướng dẫn làm bơ trứng gà

– Đánh thêm 10 phút nữa. Trong thời gian này cứ vài phút lại cho 4-5 thìa dầu ăn và 1 thìa nước chanh vào. Chanh có tác dụng làm trắng bơ, lặp lại cho tới hết dầu ăn và nước chanh.

 Chú ý phải đánh theo một chiều "kim đồng hồ"

Vậy là bạn đã có bơ trứng gà vừa ngon vừa sạch.


Chúc các bạn thành công với món Patê Gan và Bơ Trứng Gà.