Saturday, December 20, 2014

"OPAL" NGỌC MẮT MÈO Ở ÚC ( Kim Chi Sưu Tầm )






"OPAL" NGỌC MẮT MÈO  ÚC


Tất cả các màu của cầu vồng xuất hiện trong viên ngọc mắt mèo, một loại đá quý quốc gia của Úc. Thực vậy, theo như huyền thoại Thổ dân, những màu sắc xoáy trộn vào nhau này được tạo ra khi cầu vồng rơi xuống trái đất.  Úc sản xuất hơn 95% lượng ngọc mắt mèo của thế giới, khiến cho loại đá quyến rũ này trở thành quà tặng độc nhất của Úc.
Tất cả các thành phố lớn và các địa điểm thu hút khách du lịch của Úc đều có các cửa hàng chuyên dụng, nơi bạn có thể mua các đồ trang sức ngọc mắt mèo hoặc những viên ngọc lẻ. Ngọc mắt mèo đen là loại quý nhất, tiếp theo là ngọc mắt mèo đá cuội, ngọc mắt mèo pha lê và ngọc mắt mèo trắng. Hệ thống xếp hạng này dựa vào ý tưởng những hòn ngọc tối hơn thường có màu sắc sống động hơn, mặc dù mỗi viên ngọc khác nhau lại có đặc điểm khác nhau.

Ngọc mắt mèo ở úc
                                      Ngọc mắt mèo ở Úc                                 

Ngọc mắt mèo ở úc

                        Ngọc mắt mèo với nhiều màu đặc sắc                                          

Để tìm hiểu về ngọc mắt mèo, hãy đến thăm những cánh đồng ngọc mắt mèo khắp Nam Úc, New South Wales và Queensland. Chúng tọa lạc ở Great Artesian Basin, nơi từng là một biển nội địa lớn. Ngọc mắt mèo đánh thức thế giới dưới nước cổ đại này, với màu xanh lam huỳnh quang và những đường sọc đỏ như san hô. Chúng cũng được biết đến như là “ngọn lửa của sa mạc”, và được khai thác ở một số địa điểm nóng nhất, không thể sinh sống của Úc. Giữa tháng 4 và tháng 9 khi nhiệt độ hạ xuống là thời điểm lý tưởng để đến thăm những cánh đồng ngọc mắt mèo.
Tại Coober Pedy, 3.500 cư dân đến từ 45 quốc gia khác nhau đã phải xuống lòng đất để tránh cái nóng đến khô héo của vùng hẻo lánh này. Hầu hết người dân ở đây làm việc trong những mỏ đá opal nhưng cộng đồng dưới lòng đất của họ – hoàn chỉnh với một nhà thờ, các khách sạn và một sân golf không cỏ – đã biến du lịch thành ngành công nghệ lớn thứ hai ở vùng này.  Trên mặt đất, hãy đi thăm các mỏ khai thác và những cánh đồng ngọc đá mèo và những khung cảnh như trên mặt trăng. Bạn cũng nên thuê một chiếc xe leo núi và dành một ngày để đến các thị trấn khai thác ngọc mắt mèo của  Andamooka, Mintabie và Roxby Downs. Những cánh đồng Nam Úc này là nguồn cung cấp ngọc mắt mèo trắng và trắng sữa lớn nhất của thế giới.

mỏ đá mắt mèo tại Coober Pedy
              Bạn có thể khám phá những mỏ đá mắt mèo thế này tại Coober Pedy

Còn ngọc mắt mèo đen được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới và được khai thác tại Lightning Ridge, cách tây bắc Sydney khoảng 800 km. Kể từ những thập niên 1800, dân khai mỏ đã tìm đến nơi đây và hiện nay khu vực này thu hút rất nhiều du khách, những người đến đây để trải nghiệm vùng hẻo lánh. Dạo quanh khu mỏ ở Bald Hill, mua quà lưu liệm hoặc chơi golf trên một cánh đồng ngọc mắt mèo, lang thang trong những khu danh thắng và ngắm nhìn những loài chim bản địa, bạn sẽ bị cuốn đi theo những hoạt động thú vị nơi đây. Thị trấn còn tổ chức cuộc thi Black Opal Rodeo và những cuộc đua dê trong suốt lễ Phục Sinh và đợt lễ hội Lightning Ridge Opal diễn ra vào tháng 7.
Mạch quặng ngọc mắt mèo kéo dài tới tận White Cliffs, một vùng từng là thị trấn ngọc mắt mèo sôi động nhưng nay chỉ còn vài trăm cư dân sinh sống. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thám hiểm những khu vực nghỉ dưỡng mùa hè của người bản địa và chiêm ngưỡng những viên ngọc mắt mèo trong suốt quý giá.
Nếu bạn muốn tìm những viên ngọc mắt mèo tròn lớn độc đáo hãy đến Queensland. Bạn có thể săn tìm chúng quanh những thị trấn xa xôi như Quilpie, Yowah và Opalton. Mua ngọc mắt mèo thô hoặc đã gọt giũa tại lễ hội Yowah Opal tháng 7 hay tới thăm Opalton, nơi viên ngọc mắt mèo lớn nhất được tìm thấy năm 1899.

Tại Úc, bạn hoàn toàn có thể tự tìm cho mình những viên ngọc mắt mèo tại vùng rừng núi hoặc trong một cửa hàng ở thành phố. Dù bằng cách nào, viên đá quý Úc độc đáo này sẽ là món quà lưu niệm tuyệt vời cho cho sau chuyến thám hiểm Úc.