Thầy Phan Vũ
Trần Thành Mỹ ngắm trăng sinh
Gió bâng khuâng làm hồn Thành Mỹ lâng lâng...Chị Hằng đẹp kiê u sa nhưng cô đơn...diệu hiền, ung dung, nhưng lòng ngổn ngan g...Tình chị Hằng nóng thiêu đ ốt; nhưng e ấp như còn treo giá ngọc.
Cao sang, huyền ảo và im lặng là s ức mạnh của chị Hằng ( le silence est grand...). Tuổi thọ của trăng là bí mật vì lúc t hì trăng non, lúc thì trăng già ...Trăng lộ diện lung linh ánh sáng (trăngtròn), lúc e thẹn ẩn nấp (trăng khuyết). Trăng cũng làm đẹp, che khăn phủ đầu c hừa hai mắt tình tứ, sắc bén; có lúc choàng khăn mõng (voile) dấu vẽ đẹp não nùng.
Tia nhìn như viên đạn xoáy tim tình địch; có lúc êm ấm như đ ôi mắt của Thánh Thérèse de Lis ieux.
Thấy sinh hoạt vẫn tiếp diễn đ
Bóng tối bao trùm cảnh vật, tu y nhiên mắt thú dữ rực sáng să n mồi, kẻ bất lương nương bóng tối pháo kích tấn công dân làn h.
Bóng đêm che khuất chuyện tình riêng tư thầm kín của kẻ yêu đ ương và âm mưu cướp bóc.
Nhận thức ảnh hưởng của trăng
Thủy triều cao khi trăng "đều đặn nét ngài nở nang" và thiếu nhi mừng Tết Trung Thu với đèn lồng. Trăng soi mặt mình tron g hồ,trộm nhìn "chăn gối" hay nỗi "cô đơn gối chiếc" qua song cửa sổ. Trăng biết suy ngh ĩ thế mạnh thế yếu của mình mà hành động.
Thành Mỹ suy rộng:
Vẽ đẹp huyền diệu của trăng kh ông chỉ trang điểm thiên nhiên gây hứng thú, mà còn rọi sáng lòng rối rắm lầm lỗi của kẻ ph ạm tội (Jean Valjean). Lý Bạch si mê trăng muốn chết vì Hằng Nga.Lưu Trong Lư khóc vì trăng . Trăng có giá trị cao nên Hàn MạcTử rao bán trăng và dân quê trách móc các cô thôn nữ,
lẽ nào múc ánh trăng vàng đổ đi.
Chị Hằng đẹp nhưng vô cảm: Khô ng đau lòng khi con người trần thế tang thương. Trăng thi hành bổn phận không sai sót,ngày đêm xoay quanh địa cầu.
Cái đẹp của chị Hằng là cái đẹ p của các phu nhân nội tướng dù ng sắc đẹp của mình sai khiến phu quân tham ô, bóc lột, làm k hổ dân.
Trăng cũng có khả năng che khu ất mặt trời, làm tăm tối địa c ầu trong hiện tượng nhật thực hay nguyệt thực.
Và Thành Mỹ khám phá chị Hằng:
Thành Mỹ thấy chú Cuội với cây đa : Cuội hồn nhiên, cô đơn; câ y đa tựa như cái dù. Hình ảnh này phản ảnh triền miên cô độc : không ai hiểu mình mà mình cũ ng không hiểu ai.
Ngày xưa, trăng là thiên đường , có đào tiên ăn vào thì sẽ
tr ường sanh bất tử, có vũ khúc nghê thường (xiêm y màu sắc rực rỡ).
Nhưng sự thật mặt trăng lồi lõ m, không cây cối và không sinh vật.
Tuy nhiên trăng vẫn là nguồn c ảm hứng, là ngọn đèn đêm êm diệ u.
Trăng, mặt trời và trái đất qu ấn vào nhau theo định luật nhấ t định tạo sự sống, bảo tồn
loà i người, thú vật và thảo mộc.
Phân tích bài Vằng Vặc Cung Hằ ng cho thấy cái nhìn bao quát, kiến thức rộng từ văn chương Việt ngữ đến Pháp ngữ của tác gi ả. Trăng phô bày hai khía cạnh trái ngươc nhau của chị Hằng v à của con người, mặt tiêu cực và tich cực, mặt thật và mặt phù phiếm dối trá. Thế giới ngày nay có hai mặt đối nghịch phủ phàng: đám trẻ con trên đống r ác hôi thối bên cạnh các cao ố c giàu và sang trọng.
Tôi cũng đã thưởng thức bài "G ợi Chút Hương Xưa." ( Đặc San Ho àng Diệu 2014 )
Bài vào đề giới thiệu văn đàn thế giới, tiếp đến là các thi sĩ danh tiếng của văn chương Việt Nam, đễ nói đến thi sĩ Hồ X uân Hương độc đáo duy nhất.
phát hoạ hai hình ảnh
Thành Mỹ không quên trình bày lối lái chữ...Các ý tưởng này có thể tìm thấy trong các sách giáo khoa.
Hành văn của Thành Mỹ trong bài "Gợi Chút Hương Xưa" trong sáng từ ngữ dễ hiễu, cấu trúc câu đơn giãn, không cầu kỳ như trong bài Vằng Vặc Cung Hằng, và nhất là có tính cách học thuậ t (academic).
THẦY PHAN VŨ