Tăng Thanh Hà - Rừng Xưa
Bỗng Dưng Muốn Khóc 9 part 8 - Tăng Thanh Hà .../10:01
NGƯỜI MẪU TĂNG THANH HÀ
Tăng Thanh Hà là một diễn viên kiêm người mẫu nổi tiếng của Việt Nam.
Tuổi thơ
Cô tên thật TăngThanh Hà sinh ngày 24 tháng 10 năm 1986 tại Gò Công, Tiền Giang trong một gia đình gốc Hoa. Khi cô đang học lớp 6, gia đình gặp thất bại trong làm ăn phải bán nhà để trả nợ, mẹ của cô buộc phải thay thế cha trong vai trò trụ cột gia đình và cô phải theo phụ mẹ kiếm sống. Khi được 11 tuổi, Hà luôn phải thức dậy từ sớm để phụ mẹ mình làm cơm và giao cho khách hàng; nhưng cũng trong thời gian này, mẹ của Thanh Hà giới thiệu cô vào con đường nghệ thuật bằng cách đưa cô vào học kịch nghệ ở Idecaf vào mỗi tối.
Con đường nghệ thuật
Khi cô được 16 tuổi, cô được đạo diễn Lưu Trọng Ninh mời đóng vai Trang trong phim Dốc tình. Tuy vai diễn này được đánh giá là không nổi bật lắm nhưng từ đó, Thanh Hà đã được giới nghệ thuật chú ý. Sau phim Dốc tình, cô được mời đóng tiếp vai Mộng Cầm trong phim Hàn Mặc Tử, và vai diễn này đã được coi là một thành công. Rồi sau đó cô đóng tiếp phim Hương phù sa với vai Út Nhỏ và một loạt quảng cáo khác. Với những thành công nhất định trong sự nghiệp của mình, cô được trao giải Nữ diễn viên được yêu thích nhất của HTV năm 2006; sau đó Thanh Hà đột ngột đi sang Singapore du học Cao đẳng ngành Quản lý khách sạn khi cô đang trở nên nổi tiếng ở cả màn ảnh nhỏ lẫn sân khấu. Đến năm 2007, cô trở về Việt Nam và được chọn vào đóng vai Diễm Trúc trong phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc. Đến năm 2008 cô được tiếp tục được mời vào đóng phim Đẹp từng centimét. Cuối năm 2009 đấu 2010, cô được đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mời tham gia phim Cánh đồng bất tận chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ sinh năm 1976 Nguyễn Ngọc Tư
Các phim đã tham gia
Phim truyền hình
- Dốc tình
- Hàn Mặc Tử 2004, vai Mộng Huyền (tức Mộng Cầm tên thật Huỳnh Thị Nghệ, người tình trong bài thơ Hàn Mặc Tử)
- Hương phù sa 2005, vai Út Nhỏ
- Bỗng dưng muốn khóc 24/6/2008
- Ngôi nhà hạnh phúc - phiên bản Việt (Dưới vai trò khách mời đặc biệt)
Phim điện ảnh
- Đẹp từng centimét
- Cánh đồng bất tận: 2010
- "Mỹ nhân kế", dự định công chiếu vào Noel năm 2012
Kịch
Người phố Hoa
Nhận xét
"Trẻ trung, xinh xắn, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình quảng cáo trên truyền hình, Tăng Thanh Hà còn được biết đến với vai trò là một diễn viên để lại nhiều ấn tượng tốt với khán giả."
"Không hiểu sao ở Việt Nam lại có một cô diễn viên trẻ trung, tươi tắn và tự nhiên đến thế! Lần đầu tiên gặp Tăng Thanh Hà trong vai diễn Diễm Trúc với phim Bỗng dưng muốn khóc, tôi thật ngạc nhiên vì cô ấy có một vẻ đẹp tự nhiên và hết sức Việt Nam. Trông cô ấy thật xinh xắn trong chiếc áo dài trắng. Cô ấy đẹp quá!" Lương Mạnh Hải
"Tăng Thanh Hà là một người trẻ sống tốt, ấn tượng mà Tăng Thanh Hà để lại với những ai lần đầu được gặp gỡ đó là cô ấy rất thân thiện với nụ cười luôn nở trên môi.
Giải thưởng
- Giải nữ diễn viên chính xuất sắc 2006 của Đài truyền hình HTV (HTV Awards)
- Nghệ sĩ ăn mặc ấn tượng nhất năm 2008 do tạp chí Mốt VN bình chọn
- Nữ diễn viên được khán giả truyền hình yêu thích nhất 2008-2009 (vai Trúc, phim Bỗng Dưng Muốn Khóc)
Gương mặt đại diện
Ngày 10 tháng 6 năm 2009, cô là người đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chiếc ô tô Audi A6, đồng thời trở thành đại sứ cho hãng Audi tại Việt Nam
Ngày 22/11/2009, trở thành đại sứ thương hiệu Malata tại Việt Nam
Cô là đại sứ thương hiệu cho Toshiba tại Việt nam
Duyên gặp gở
Duyên kỳ ngộ không hẹn mà gặp Tăng Thanh Hà trong chuyến công tác từ thiện miền Tây, Nam Bộ. Ngoài vóc dáng thuần Việt, Hoài Nam còn nhìn ra một Tăng Thanh Hà đầy nhân ái tỏa lập bối cảnh sân khấu, đèn mầu mà cô thường xuất hiện :
Chẳng ai biết đến mẹ tôi, bạc phơ mái tóc bên trời hoa mơ. Còng lưng gánh chịu gió mưa,... Áo nâu mẹ vẫn bạc bên nắng chờ. (Đồng Đức Bốn - Trở Về Với Mẹ Ta Thôi)
Lời hẹn ước em nghiêng đầu tóc xõa. Để than van sầu thiên cổ theo nhau. Hồn tuổi trẻ bay trở về giữa dạ. Nhờ dung nhan em bất tuyệt xuân đầu. (Bùi Giáng - Giòng Sông)
Tôi nép thân trên mảnh thuyền mong manh sương gió. Như một người tìm đường về nơi đáy mồ. Tôi bước đi vì không muốn làm kẻ tội đồ, vì tôi muốn lại kiếp con người, muốn cuộc đời còn có những nụ cười. (Nam Lộc - Xin Đời Một Nụ Cười)
Có tiếng rao sao nghe lạc lỏng giữa phố chiều lao xao, có tiếng rao nghe xơ xác xanh xao khuất sau hàng phố cao. (Võ Thiện Thanh - Tiếng Rao)
With compassion in our heart, every thought, word and deed can bring about a miracle.
Nghiêng xuống tuổi thơ tôi, bóng chùa như truyện cổ. Nghiêng xuống dòng sông tôi, bóng chùa là nỗi nhớ.(Phan Kỷ Sửu - Mái Chùa Quê Hương)
Tăng Thanh Hà hư ảo trong bộ ảnh 'Rừng xưa'
Mỗi bức ảnh của mỹ nữ Việt mang vẻ đẹp buồn man mác như những nốt nhạc trầm trong nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn.
Phạm Hoài Nam, nhiếp ảnh gia Việt kiều Mỹ vừa tung ra bộ ảnh lịch
đón mừng năm 2014 mang chủ đề "Rừng xưa". Nhân vật chính anh khắc họa
trong bộ ảnh lịch tiếp tục là Tăng Thanh Hà, người từng xuất hiện trong bộ ảnh "Ước mơ" năm 2013.
|
Cả Tăng Thanh Hà và nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam đều yêu nhạc Trịnh.
Là bạn bè, cả hai đồng điệu khi
thưởng thức ca khúc của cố nhạc sĩ tài
hoa, vì thế, khi chọn tên cho bộ ảnh mới, Phạm Hoài Nam nghĩ ngay đến tứ
nhạc "rừng xưa" trong một ca khúc của Hoài Nam .
|
Phạm Hoài Nam chia sẻ, trong hình bóng Tăng Thanh Hà, anh luôn tìm
thấy một tâm hồn, một tấm lòng hiện hữu trong các sáng tác của Trịnh
Công Sơn.
|
Trong năm nay, nhân một dịp gia đình Tăng Thanh Hà sang Mỹ du lịch,
vợ chồng cô đã ghé qua Minnesota để thăm gia đình nhiếp ảnh gia Phạm
Hoài Nam. Nhân cơ hội này, anh lên ý tưởng thực hiện bộ ảnh mới.
|
Bối cảnh chụp người đẹp vừa ở ngoài trời vừa trong studio riêng của Phạm Hoài Nam.
|
Dù ở bối cảnh nào, nữ diễn viên "Mỹ nhân kế" cũng thả hồn trong từng shot hình.
|
“Mùa xuân đã đến em hãy quay về, rừng xưa đã khép em hãy ra đi”,
lời ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như vương vấn trong
từng khung ảnh.
|
Nhiếp ảnh gia trung thành với sắc độ đen trắng để lột tả nét hoài niệm bâng khuâng trong bộ ảnh.
|
Bộ ảnh lịch mới nằm trong dự án từ thiện "Áo trắng" của Phạm Hoài Nam.
|
Bộ ảnh lịch "Rừng xưa" dự kiến được phát hành với số lượng từ 3.000
- 5.000 bộ. Toàn bộ số tiền bán
được đều dùng vào mục đích thiện nguyện
cho trẻ mồ côi tại Việt Nam và Mỹ.
|
Tăng Thanh Hà chia sẻ, dịp chụp bộ ảnh "Rừng xưa" tại Mỹ để lại
trong cô nhiều kỷ niệm đẹp. Bố ruột cô
cũng có mặt và còn phụ giúp lo
hậu trường ánh sáng trong các bức hình.
|
Dự án "Áo Trắng" của Phạm Hoài Nam ra đời từ năm 1996. 17 năm qua,
nhiếp ảnh gia này luôn trung
thành với ý tưởng chọn áo dài để đưa vào
các bộ ảnh. Sống xa quê hương, anh xem đó như là cách để gợi nhớ tình
cảm về Việt Nam trong tâm hồn mình. "Khắc họa vẻ đẹp tâm hồn của người
Việt Nam qua nhiếp ảnh là đề tài muôn thuở trong tôi", anh nói.
|
NHIẾP ẢNH GIA PHẠM HOÀI NAM
Phạm Hoài Nam gọi ngắn gọn là Hoài Nam kể lại, sau biến cố 1975, anh chỉ cậu bé nhỏ dại, tuổi thơ theo vận nước nổi trôi. Năm 1983, lúc đó Nam mới 8 tuổi cùng người chị đã là thuyền nhân, may mắn đến được bến bờ, tạm trú tại Pulau Bidong (Nam Dương) gần một năm trường. Sau đó, họ đã được người anh ruột ở Minesota bảo trợ. Nam lớn lên và sinh sống tại quê người giá lạnh hơn 3 thập niên qua.
Cái tên Hoài Nam như một định mệnh đeo đuổi anh trong từng hơi thở. Trên quê hương thứ hai, phấn đấu học hành, Nam tốt nghiệp đại học về Tiếp thị, anh cần cù làm đủ mọi việc với ý chí tạo chút vốn liếng, cùng đầu tư với anh em trong nhà về bất động sản, một số cơ sở thương mại. Hiện nay, Nam đang quản trị 3 trung tâm nha khoa nơi anh sinh sống.
Dù đời sống văn minh cơ khí luôn bận rộn, nhưng luôn nhớ về nơi chốn anh đã đánh mất tuổi ấu thơ. Người bạn đời, Quỳnh Thư, một người mẫu ảnh, có vóc dáng mảnh mai, nét đẹp hoài niệm. Hai người hạnh phúc đem lại cho đời hai cháu trai, Phạm Hoài Việt và Pham Hoài Vinh.
“Từ thủa học trò, em đã say mê nhiếp ảnh, tự học sử dụng chiếc máy Minolta cũ để phát triển sở thích của mình,” Hoài Nam thố lộ. “Lúc đó chưa có máy số (digital), Nam tự học chụp ảnh bằng phim, tráng phim và rửa ảnh đen trắng trong phòng tối.”
Năm 1993, Hoài Nam về thăm quê hương lần đầu, anh lạc lõng nơi chốn phồn hoa đô thị, thích tìm đến những mảnh đời lẻ loi, thiếu may mắn. Có một lần, Nam đã thăm viếng viện mồ côi Phú Mỹ, chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, sống vật vờ, nương tựa hoàn toàn vào tình thương của các nữ tu.
Hình ảnh của những đứa trẻ bơ vơ, kém may mắn hơn Hoài Việt và Hoài Vinh, gây xúc động tận đáy lòng anh, thôi thúc Nam phải thực hiện một việc gì, đem lại chút hạnh phúc trong tầm tay, an ủi phần nào những thân phận hẩm hưu của trẻ mồ côi, luôn ẩn hiện trong tâm trí anh.
Hoài Nam dự thảo một hành động cụ thể, chọn cho mình con đường độc đáo trong chiếc áo trắng đơn sơ làm đề tài cho những bộ lịch, vừa thỏa mãn được ước nguyện, vừa dùng lịch để gây quĩ giúp đỡ các trẻ em Viện Mồ côi Phú mỹ. Sau này, công việc thiện lan rộng đến những viện mồ côi ở nhiều nơi xa chốn kinh thành. Những bộ lịch Áo Trắng đã nhanh chóng được sự đón nhận từ những người yêu nét đẹp đơn sơ với tâm hồn hướng thiện, từ trong và ngoài nước.
“Yêu văn thơ từ thủa học trò. Hàn Mạc Tử, Phạm Thiên Thư…., nhất là Huy Cận đã ảnh hưởng đến hình ảnh của em, ” Hoài Nam tâm tình. “Lớn lên ở quê người, đôi khi cảm thấy lạc lõng, hình ảnh áo trắng cho em được sống với lòng ao ước có được một tuổi thơ trên quê hương mình, dù đó chỉ là giấc mơ thôi. Theo năm tháng, trong tâm tư Nam, hình ảnh chiếc áo trắng thư sinh đã trở thành biểu tượng cho một quê hương mà em vẫn thường tưởng nhớ.”
Nếu “Áo trắng” của Huy Cận, từ thập niên 1940 cho đến ngày nay, thu hút hàng triệu con tim trong lứa tuổi học trò, chắc hẳn Phạm Hoài Nam không thoát ra khỏi hệ lụy quyến rũ này.
Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong
Hôm xưa em đến mắt như lòng
Nở bừng ánh sáng - Em đi đến
Gót ngọc dồn hương, bước toả hồng
Em đẹp bàn tay ngón thon thon
Em duyên đôi má nắng hoe tròn
Em lùa gió biếc vào trong tóc
Thổi lại phòng anh cả núi non.
Em nói, anh nghe tiếng lẫn lời
Hồn em, anh thở ở trong hơi
Nắng thơ dệt sáng trên tà áo
Lá nhỏ mừng vui phất cửa ngoài.
Đôi lứa thần tiên suốt một ngày
Em ban hạnh phúc chứa đầy tay
Dịu dàng áo trắng trong như suối
Tỏa phất đôi hồn cánh mộng bay
(Áo Trắng, thơ Huy Cận)
Anh cho biết thêm, sang Mỹ từ năm 8 tuổi, đã hòa nhập vào cuộc sống nơi
xứ người hoàn toàn, nhưng từ lâu anh vẫn ấp ủ mong muốn được trở về quê
hương để tìm lại những kỷ niệm và ký ức một thời đã qua, tìm lại những
ước mơ ngày thơ còn bỏ ngỏ. "Và ngày về, trên những con đường đặt chân
qua, tôi đã được gặp những con người, những mảnh đời khác nhau và đã
cùng ngồi chia sẻ những ước mơ về cuộc sống. Sự đồng cảm giữa những ước
mơ của tôi và của họ là cảm hứng cho sự ra đời của bộ lịch này", anh bộc
bạch.
Bộ ảnh lịch "Ước mơ" được phát hành tại Mỹ với số lượng 5.000 cuốn. Sau
đó, tác phẩm sẽ sớm được phát hành trong nước qua một hoạt động từ
thiện của Tăng Thanh Hà ..
Phạm Hoài Nam sinh ra ở Quảng Ngãi nhưng lớn lên ở Sài Gòn. 32 năm ở
Mỹ, anh vẫn nói, viết tiếng Việt lưu loát. Những bộ ảnh lịch nhiếp ảnh
gia này thực hiện trong suốt 18 năm qua nằm trong dự án mang tên Áo
Trắng của anh. Từ số tiền bán lịch, anh đã tặng hơn 100.000 USD cho các
viện mồ côi tại Mỹ và Việt Nam.
Dù đời sống văn minh cơ khí luôn bận rộn, nhưng luôn nhớ về nơi chốn anh đã đánh mất tuổi ấu thơ. Người bạn đời, Quỳnh Thư, một người mẫu ảnh, có vóc dáng mảnh mai, nét đẹp hoài niệm. Hai người hạnh phúc đem lại cho đời hai cháu trai, Phạm Hoài Việt và Pham Hoài Vinh.
“Từ thủa học trò, em đã say mê nhiếp ảnh, tự học sử dụng chiếc máy Minolta cũ để phát triển sở thích của mình,” Hoài Nam thố lộ. “Lúc đó chưa có máy số (digital), Nam tự học chụp ảnh bằng phim, tráng phim và rửa ảnh đen trắng trong phòng tối.”
Năm 1993, Hoài Nam về thăm quê hương lần đầu, anh lạc lõng nơi chốn phồn hoa đô thị, thích tìm đến những mảnh đời lẻ loi, thiếu may mắn. Có một lần, Nam đã thăm viếng viện mồ côi Phú Mỹ, chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, sống vật vờ, nương tựa hoàn toàn vào tình thương của các nữ tu.
Hình ảnh của những đứa trẻ bơ vơ, kém may mắn hơn Hoài Việt và Hoài Vinh, gây xúc động tận đáy lòng anh, thôi thúc Nam phải thực hiện một việc gì, đem lại chút hạnh phúc trong tầm tay, an ủi phần nào những thân phận hẩm hưu của trẻ mồ côi, luôn ẩn hiện trong tâm trí anh.
Hoài Nam dự thảo một hành động cụ thể, chọn cho mình con đường độc đáo trong chiếc áo trắng đơn sơ làm đề tài cho những bộ lịch, vừa thỏa mãn được ước nguyện, vừa dùng lịch để gây quĩ giúp đỡ các trẻ em Viện Mồ côi Phú mỹ. Sau này, công việc thiện lan rộng đến những viện mồ côi ở nhiều nơi xa chốn kinh thành. Những bộ lịch Áo Trắng đã nhanh chóng được sự đón nhận từ những người yêu nét đẹp đơn sơ với tâm hồn hướng thiện, từ trong và ngoài nước.
“Yêu văn thơ từ thủa học trò. Hàn Mạc Tử, Phạm Thiên Thư…., nhất là Huy Cận đã ảnh hưởng đến hình ảnh của em, ” Hoài Nam tâm tình. “Lớn lên ở quê người, đôi khi cảm thấy lạc lõng, hình ảnh áo trắng cho em được sống với lòng ao ước có được một tuổi thơ trên quê hương mình, dù đó chỉ là giấc mơ thôi. Theo năm tháng, trong tâm tư Nam, hình ảnh chiếc áo trắng thư sinh đã trở thành biểu tượng cho một quê hương mà em vẫn thường tưởng nhớ.”
Nếu “Áo trắng” của Huy Cận, từ thập niên 1940 cho đến ngày nay, thu hút hàng triệu con tim trong lứa tuổi học trò, chắc hẳn Phạm Hoài Nam không thoát ra khỏi hệ lụy quyến rũ này.
Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong
Hôm xưa em đến mắt như lòng
Nở bừng ánh sáng - Em đi đến
Gót ngọc dồn hương, bước toả hồng
Em đẹp bàn tay ngón thon thon
Em duyên đôi má nắng hoe tròn
Em lùa gió biếc vào trong tóc
Thổi lại phòng anh cả núi non.
Em nói, anh nghe tiếng lẫn lời
Hồn em, anh thở ở trong hơi
Nắng thơ dệt sáng trên tà áo
Lá nhỏ mừng vui phất cửa ngoài.
Đôi lứa thần tiên suốt một ngày
Em ban hạnh phúc chứa đầy tay
Dịu dàng áo trắng trong như suối
Tỏa phất đôi hồn cánh mộng bay
(Áo Trắng, thơ Huy Cận)
Từ 1996, Hoài Nam đã thực hiện lịch Áo Trắng liên tục trong 18 năm qua. Mỗi bộ lịch mang một chủ đề khác nhau. Hoài Nam chọn người mẫu và in ấn đều thực hiện tại quê hương thứ hai, nơi anh và gia đình đang sinh sống.
Duyên kỳ ngộ không hẹn mà gặp Tăng Thanh Hà trong chuyến công tác từ thiện miền Tây, Nam Bộ. Ngoài vóc dáng thuần Việt, Hoài Nam còn nhìn ra một Tăng Thanh Hà đầy nhân ái tỏa lập bối cảnh sân khấu, đèn mầu mà cô thường xuất hiện :
Nam không cần “lột trần” chủ đề để có thể tìm được vẻ đẹp bên trong của người mẫu. Tác phẩm của Hoài Nam hoài cổ, đôi lúc gợi cảm kín đáo qua chiếc áo dài trắng thuớt tha. Nam đã mời Hà làm người mẫu cho bộ lịch 2013 với chủ đề “Ước Mơ” và được nhận lời.
Tháng 10 năm 2012, anh trở lại Việt Nam trong 4 ngày chỉ để thực hiện lịch Áo Trắng đặc biệt với Tăng Thanh Hà trước khi nàng lên xe hoa, một người mẫu, diễn viên thùy mỵ, được giới trẻ Việt Nam mến mộ.
Nam đã cùng Hà đi tìm quê hương qua hình ảnh mẹ già Việt Nam, đầu tóc bạc phơ, một nắng hai sương, tần tảo ngược xuôi nuôi con, giúp cháu. Anh tìm đến những đứa trẻ lang thang bên hè phố, lam lũ trong những ngõ hẻm tối tăm, trong những căn nhà ổ chuột vùng ngoại ô để làm đề tài cho bộ lịch mới.
“Bất luận thân phận hay mảnh đời ra sao, mỗi người cần sống với ước mơ. Ước mơ có thể nuôi dưỡng lý trí vươn lên và cho ta một ý hướng để sống. Riêng Nam có những ước mơ, hoài niệm về một tuổi thơ bị đánh mất vì hoàn cảnh đất nước, một ước mơ về tương lai tỏa sáng đến những thân phận kém may mắn. Hơn nữa, Nam muốn thay mặt cho những thân phận này để nói lên những ước mơ của họ.” Hoài Nam nói trong cơn xúc động.
Hơn 18 năm qua không mệt mỏi, Hoài Nam đã vẫn giữ được tâm nguyện, anh chuyển trực tiếp tất cả lợi nhuận từ việc bán lịch để giúp trẻ em mồ côi tại quê nhà. Số người thưởng lãm tài nghệ của anh âm thầm gia tăng.
Nếu có một “showbiz” sống động, thời trang trùng tên, thường tìm thấy họ trong ánh đèn mầu, trên nhiều trang mạng tại Việt Nam, thì hình ảnh đó không phải là Phạm Hoài Nam của Áo Trắng.
Nam sống rất bình dị, khiêm tốn, thầm lặng, ít ai biết anh là một tay chơi ảnh đen trắng đầy sáng tạo. Người ta chỉ có thể tìm được Phạm Hoài Nam trong trang nhà Áo Trắng www.aotrang.com.
Ngày ngày trông nom cơ sở kinh doanh hùn hạp với người anh là nha sĩ, cùng Quỳnh Thư, Nam dành nhiều thì giờ chăm sóc 2 cậu con trai còn trong tuổi học trò. Thời gian còn lại, anh ngụp lặn trong sở thích nhiếp ảnh, nghiên cứu, tìm đường nét độc đáo, tạo chủ đề mới cho lịch Áo Trắng kế tiếp.
Cách chọn mẫu, tạo cảnh của Hoài Nam ở một góc trời riêng biệt. Không hiếm nhiếp ảnh gia đi trước anh đã chọn đề tài áo trắng làm chủ đề trong ảnh đen trắng, nhưng chưa mấy ai miêu tả được nét áo trắng đơn sơ nổi bật như anh.
Ảnh đen trắng của Nam mang nét hoài cổ, đượm nét buồn man mát cho số phận của những kẻ thiếu may mắn, luôn tiềm ẩn trong trí nhớ anh. Mỗi ảnh là một tương phản như trắng và đen. Cách tạo bố cục ảnh của Hoài Nam còn cho người thưởng lãm nhận ra sự tương phản, cách biệt trong đời sống hàng ngày, tương phản về xã hội, giữa kẻ may mắn và người không, luôn pha trộn trong khung cảnh đượm mầu quê hương.
Có người nhận xét một số ảnh thiếu nữ Áo Trắng của Phạm Hoài Nam cho phép người ta hồi tưởng đến tác phẩm Thiếu Nữ bên Hoa Huệ của Họa sĩ Tô Ngọc Vân vào thời tiền chiến.
Nhiếp Ảnh Gia Đặng Ngọc Thái, một người chơi ảnh đen trắng nổi danh trong giới nhiếp ảnh Việt nam và quốc tế, khi xem ảnh Áo Trắng của Nam, ông không cần suy nghĩ, đưa ra nhận xét “ Xem ảnh của Phạm Hoài Nam thật ấn tượng. Cái trực cảm đầu tiên khi xem hình của anh, đó là sự sang trọng, những hình ảnh đen trắng được miêu tả trong từng tà áo dài tinh khiết trong sắc độ trắng đen cùng những phông nền mờ nhòe đưa ta trở lại những kỷ niệm, ký ức êm đềm cũng như những mảng cuộc sống đã phần nào gắn in trong cuộc đời ta với quê hương, đất nước Viêt nam. Ảnh đen trắng là thể loại ảnh rất nhiều người thích, nhưng không phải ai cũng có thể thành công được, bởi những thể hiện chỉ được miêu tả, diễn đạt qua sắc đen và trắng với những bước chuyển của những phần xám thật tinh tế ... Những bức hình của Nhiếp Ảnh Gia Phạm Hoài Nam đã thật thành công với lòng mê say và dày công của anh.”
Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam
Phạm Hoài Nam tốt nghiệp khoa Tiếng Nga, từng ở Nga, làm phiên dịch cho Vietsovpetro 12 năm cho đến khi chuyển hẳn sang làm nhiếp ảnh, mở studio và công ty liên quan đến nhiếp ảnh. Anh yêu tiếng Nga với một tình yêu say đắm nhất mà người ta có thể dành cho một ngôn ngữ. Hầu hết những gương mặt văn nghệ và người mẫu cùng thời đều đã “đi qua” ống kính của anh..
Tôi đang ở đây, tôi muốn xác định lại điều đó một lần nữa. Tôi chỉ là một người cầm máy bình thường như mọi người thường gọi tôi như thế. Tôi thích được làm một người cầm máy, làm việc vì sở thích của mình, cảm nhận cái đẹp bằng cảm giác cá nhân và lưu giữ lại cho mình cảm giác viên mãn ấy bằng những cú bấm máy. Tôi yêu công việc tôi đang làm và thích cái cách tôi kiểm soát được từng khuôn hình tôi có.
Tôi biết tôi chẳng là ai giữa một rừng những nhà nhiếp ảnh của Việt Nam, khu vực và thế giới, nhưng có điều tôi biết chắc rằng tôi có cái gì đó để mời các bạn cùng xem. Vậy thì mời các bạn xem những gì tôi có, cám ơn các bạn ...