Trong nhiều thập kỷ, Tam giác quỷ
Bermuda là một trong những bí ẩn lớn nhất của nhân loại, với vô số giả
thuyết đặt ra để giải thích cho hiện tượng hàng loạt tàu thuyền và máy
bay mất tích không để lại dấu vết ở vùng biển này. Bermuda trở thành một
nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn và nhà làm phim với vô số những
cuốn sách và bộ phim ăn khách về đề tài này.
Năm
1974, Charles Berlitz xuất bản cuốn sách “Tam giác quỷ Bermuda” và đưa
ra giả thuyết được cho là thuyết phục nhất của ông về bí mật của vùng
biển huyền bí này. Berlitz cho rằng thủ phạm gây nên những vụ tai nạn
tàu bè, máy bay ở Bermuda chính là thành phố cổ Atlantis đã bị chìm sâu
dưới đáy biển.
Trong cuốn sách của
mình, Berlitz cho rằng Atlantis là một đế chế vô cùng hùng mạnh và hoàn
thiện tồn tại cách đây hơn 11 ngàn năm. Tuy nhiên một trận động đất
mạnh đã nhấn chìm hòn đảo này xuống đáy biển sâu, và nơi nó nằm lại
chính là vùng biển Bermuda ngày nay.
Thành phố cổ Atlantis theo hình dung của Berlitz
Berlitz
tin rằng thành phố cổ Atlantis hùng mạnh từng sử dụng một nguồn năng
lượng đặc biệt là năng lượng tinh thể để tồn tại. Chính nguồn năng lượng
tinh thể phát ra từ những tàn tích của Atlantis đã gây nhiễu loạn các
thiết bị điện tử trên tàu bè và máy bay khiến các phương tiện này mất
kiểm soát và gặp tai nạn.
Để chứng
minh cho giả thuyết của mình, Berlitz cho biết vào năm 1970, một thợ
lặn đã tìm thấy một kim tự tháp đặc biệt nằm sâu dưới đáy Đại Tây Dương ở
vùng biển xung quanh Bahamas, gần Tam giác Bermuda.
Một
số người còn chỉ ra rằng những khối đá lớn nằm gần bờ biển đảo Bimini
có hình dáng rất giống với một cảng biển, và đây chính là nơi mà người
Atlantis tiếp đón tàu bè qua lại.
Trong
khi giả thuyết của Berlitz khiến rất nhiều người tò mò và thu hút không
ít giấy mực của báo chí, một phóng viên tên là Larry Kusche đã bỏ nhiều
thời gian tìm tòi nghiên cứu các giả thuyết về tam giác quỷ Bermuda, và
ông đã đưa ra một kết luận gây sốc: Những vụ mất tích trên vùng biển
Bermuda không có gì là bí ẩn, và cái gọi là “Tam giác quỷ Bermuda” chỉ
là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người.
Berlitz cho rằng năng lượng tinh thể của Atlantis là thủ phạm khiến tàu bè bị đắm bí ẩn
Trong
cuốn sách “Giải mã bí mật Tam giác Bermuda”, Kusche nhấn mạnh rằng hầu
hết các tác giả khi đề cập đến chủ đề này đã bỏ qua một yếu tố vô cùng
quan trọng, đó là tự mình bỏ công sức điều tra. Họ đa phần chỉ thu thập
thông tin từ những câu chuyện kể của người khác, và diễn giải các thông
tin đó theo cách hiểu của mình.
Kusche
cũng khẳng định giả thuyết về Tam giác quỷ Bermuda của Charles Berlitz
đầy rẫy những sai sót và mâu thuẫn cùng những suy diễn thiếu tính khoa
học. Nói cách khác, Tam giác quỷ Bermuda chỉ là sự thêu dệt từ những sai
lầm của Berlitz, bởi những nghiên cứu của ông này tùy tiện đến mức “nếu
Berlitz nói rằng con tàu màu đỏ thì tỉ lệ con tàu đó có màu khác gần
như là chắc chắn”.
Theo Kusche,
rất nhiều vụ tàu bè và máy bay được cho là mất tích trong vùng biển này
không hề được ghi lại trong bất cứ tài liệu nào, chúng chỉ tồn tại trong
trí tưởng tượng của Berlitz. Còn với những vụ mất tích thật thì Berlitz
và các nhà văn khác đều cố tình lờ đi một thực tế rằng chúng chủ yếu
“mất tích bí ẩn” trong những cơn bão lớn, hoặc bị đắm ở nơi rất xa bên
ngoài Tam giác Bermuda.
Ngoài ra,
có một điều quan trọng nhưng thường bị bỏ qua, đó là Tam giác Bermuda là
nơi có rất nhiều tàu bè qua lại, thế nên tỉ lệ tàu bị đắm ở vùng biển
giao thông đông đúc cao hơn hẳn những khu vực ít phương tiện qua lại như
ở nam Thái Bình Dương là điều đương nhiên.
Bermuda là khu vực có mật độ tàu bè qua lại vô cùng nhộn nhịp
Nhiều
chuyên gia phân tích và nhà sử học cũng có cùng quan điểm này với
Kusche. Ông John Reilly, nhà sử học thuộc Viện Sử học Hải quân Mỹ cho
biết: “Vùng biển này đã có rất nhiều tàu bè qua lại nhộn nhịp kể từ khi
người châu Âu tới khai phá châu Mỹ. Thế nên việc nhiều tàu bè và máy bay
gặp nạn ở vùng biển này cũng không khác gì số lượng tai nạn giao thông
kinh khủng ở trên một đại lộ lớn ở New Jersey.”
Khi
được hỏi về Tam giác quỷ Bermuda, trung tá A. L. Russell thuộc lực
lượng Tuần duyên Mỹ trả lời: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự kết hợp
giữa sức mạnh thiên nhiên với những sai sót không thể dự đoán được của
con người vượt trội hơn so với những câu chuyện giả tưởng.”
Vùng
biển Tam giác Bermuda có một số đặc điểm về địa hình rất khác thường.
Dưới đáy vùng biển này có những khe nứt ngầm sâu nhất trên thế giới, và
những con tàu bị đắm nếu rơi xuống những khe nứt này sẽ nằm lại rất sâu
dưới đáy đại dương. Phần lớn vùng biển này có độ sâu 5.791 mét, tuy
nhiên ở góc tam giác phía nam gần khe nứt Puerto Rico, đáy biển sâu tới
8.229 mét.
Dọc theo rìa lục địa
châu Mỹ tại vùng biển này có vô số những bãi cạn và rặng đá ngầm vô cùng
nguy hiểm. Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết các dòng nước khi đi qua
những rặng đá ngầm này tạo thành những vùng xoáy ẩn chứa rất nhiều rủi
ro cho tàu thuyền qua lại.
Thông
thường không có ai chứng kiến tận mắt các vụ tai nạn tại vùng biển này,
thế nên nguyên nhân chính xác và địa điểm xảy ra các thảm kịch này vẫn
không thể xác định được. Tuy nhiên có một thực tế là có rất nhiều du
thuyền cỡ nhỏ thường qua lại giữa Florida và Bahamas, và những người đi
trên các phương tiện này thường là dân nghiệp dư không có đầy đủ kỹ năng
cũng như nhận thức về các bất trắc ở vùng biển này, dẫn đến tỉ lệ tai
nạn tại khu vực này thường rất cao.
Theo
báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, rất nhiều vụ tai nạn
tại vùng biển Bermuda là do trục trặc về kỹ thuật của phương tiện.
Chẳng hạn như vụ một chiếc máy bay Cessna bị đâm xuống vùng biển gần đảo
Great Abaco thuộc quần đảo Bahamas hôm 13/7/2003 là do động cơ bị hỏng
lúc đang bay. Nếu không có các nạn nhân sống sót, chắc chắn người ta sẽ
cho rằng chiếc máy bay này mất tích là do “Tam giác quỷ Bermuda”.
Một
yếu tố khác cũng đóng vai trò không kém trong các vụ tai nạn ở Tam giác
Bermuda là dòng Hải lưu Vịnh cực mạnh chảy cắt ngang qua khu vực này.
Dòng hải lưu này chảy nhanh và hỗn loạn tới mức nó có thể nhanh chóng
xóa sạch mọi dấu vết của một vụ tai nạn. Xác tàu bè, máy bay cùng thi
thể nạn nhân có thể bị cuốn trôi chỉ trong phút chốc và bị chôn vùi dưới
đáy một vùng biển nào đó.
Dòng hải lưu cực mạnh có thể cuốn trôi mọi tàn tích trong thời gian ngắn
Ngoài
ra, thời tiết nhiệt đới phức tạp trên vùng biển này cũng là một yếu tố
cần được nhắc tới. Trước khi điện tín ra đời, các thủy thủ không có cách
nào biết được một cơn bão đang đến gần cho đến khi những dấu hiệu của
nó xuất hiện ở đường chân trời.
Chẳng
hạn như vào ngày 18/3/1781, con tàu chiến Saratoga của hải quân Mỹ đã
mất tích cùng toàn bộ thủy thủ đoàn trong một cơn bão như thế ở ngoài
khơi Bahamas. Những cơn bão bất ngờ và vòi rồng luôn là thảm họa đối với
những con tàu và thủy thủ đi biển trên toàn thế giới, và đã có rất
nhiều tàu chiến của hải quân Mỹ bị đắm vì bão trên nhiều vùng biển khác.
Gần
đây nhất, các nghiên cứu được tiến hành bằng máy tính về đáy biển trên
khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng biển Tam giác quỷ Bermuda cũng đã phần
nào vén lên bức màn bí ẩn gây ra những nhiễu loạn khác thường ở khu vực
này và gây ra một số vụ tai nạn lúc trời yên biển lặng.
Các
nhà khoa học phát hiện ra rằng bên dưới đáy biển Tam giác quỷ Bermuda
có nhiều túi khí metan khổng lồ được hình thành từ những biến động địa
chất cách đây hàng triệu năm. Những túi khí metan này với sức mạnh khủng
khiếp của nó chỉ chực chờ những trận động đất hoặc nứt gãy dưới đáy
biển là sẽ phụt lên trên mặt nước.
Khi
một lượng khí metan rất lớn phụt lên trên mặt nước, nó sẽ tạo thành
những bóng khí lớn và làm giảm đi đáng kể tỉ trọng của vùng nước xung
quanh. Bất cứ con tàu nào nằm trong vùng nước tỉ trọng thấp này sẽ nhanh
chóng mất sức nổi và rất dễ bị đắm.
Những túi khí metan khổng lồ dưới đáy biển có thể là thảm họa cho tàu bè, máy bay
Ngoài
ra, các nhà khoa học cho rằng nếu lượng khí metan rất dễ cháy này bốc
lên cao trong không khí, nó có thể làm động cơ máy bay ngừng hoạt động,
hoặc có thể phát nổ vì tia lửa điện phát ra từ máy bay, biến máy bay
thành một bó đuốc sống khổng lồ.
Tuy
nhiên điều quan trọng là Tam giác Bermuda không phải là nơi duy nhất
trên thế giới có những túi khí metan ngầm như vậy, và việc khí metan
thoát ra với lượng đủ lớn để có thể đánh đắm một con tàu hoặc thiêu cháy
một máy bay là khá hy hữu. Đó cũng chính là lý do mà hãng bảo hiểm
Lloyd danh tiếng ở London, công ty bảo hiểm đặc biệt hàng đầu trên thế
giới đã không thu phí bảo hiểm đối với các tàu bè đi qua vùng biển này
cao hơn so với những tuyến hàng hải khác.
Mặc
dù phần lớn các bí ẩn xoay quanh Tam giác quỷ Bermuda đã được giải mã,
song đến nay vẫn có nhiều nhà văn viết ra những cuốn sách về vùng biển
này như một “bí ẩn chưa có lời giải đáp”, tuy nhiên những câu chuyện này
chỉ mang nặng cảm tính mà thiếu đi dữ liệu thực tế. Dù sao, trong tâm
trí của những người thích phiêu lưu mạo hiểm và muốn trải nghiệm một
chút gì đó huyền bí, Tam giác quỷ Bermuda vẫn là một địa danh đầy mời gọi ...