Friday, June 15, 2012

TÁC DỤNG CỦA TRÁI CÂY VÀ THỰC PHẪM CHO NGƯỜI ĂN KIÊN



Tác dụng 'cải lão hoàn đồng' của trái bơ



Các nhà nghiên cứu khẳng định trái bơ là "vũ khí lợi hại" giúp con người chống lại bệnh tật và lão hóa, bởi tinh dầu của bơ có khả năng vô hiệu hóa những phân tử gây hại cho cơ thể.

> 8 loại trái cây dành cho người ăn kiêng
> 7 loại thực phẩm giúp tim khỏe

Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy, tinh dầu trong trái bơ có khả năng chống lại các gốc tự do, tức là phân tử có hại gây lão hóa tế bào, bệnh tim và ung thư. Quá trình vô hiệu hóa này được thực hiện ngay bên trong ti thể của tế bào (cơ quan có chức năng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng).

Nhà nghiên cứu Christian Cortes Rojo đến từ Đại học de San Nicolas de Hidalgo (Mexico) cho biết, gốc tự do là chất thải của quá trình trao đổi chất tự nhiên trong cơ thể. Nó tàn phá cơ thể, gây ra phản ứng dây chuyền, phá hủy màng tế bào, protein, thậm chí phá hoại cả ADN. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, lão hóa, thậm chí ung thư.
Ông phân tích, mặc dù chất chống ôxy hóa cũng được tìm thấy trong một số rau quả như cà rốt, cà chua, song những chất này không thể can thiệp trực tiếp vào ti thể giống như tinh dầu của trái bơ. Thông thường theo tiến trình tự nhiên, các gốc tự do sẽ xâm nhập vào ti thể và ngăn chặn quá trình chuyển hóa năng lượng khiến cho tế bào nhanh bị lão hóa và chết đi. Tuy nhiên khi chất chống ôxy hóa từ tinh dầu bơ có mặt, nó sẽ đấu tranh chống lại gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên này.
Phát hiện trên được công bố trong hội nghị thường niên của Hội sinh học phân tử và sinh hóa Mỹ vừa qua.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, chất chống ôxy hóa được tìm thấy trong trái bơ cũng giống như trong dầu ôliu ở miền Địa Trung Hải.
Phát biểu trên trang Onenewspage, ông Rojo cho rằng, nếu như dầu ôliu được xem là "thần dược" giúp hạn chế bệnh mãn tính ở miền Địa Trung Hải thì sau phát hiện này, quả bơ có thể được ví như "dầu ôliu ở Mỹ" vậy.
Thi Trân

8 loại trái cây dành cho người ăn kiêng
Lo sợ vì tăng cân, bạn tìm đủ mọi cách để hóa giải lượng mỡ thừa như lập trình chế độ ăn uống, thậm chí có lúc kiêng khem quá mức. Điều đó chẳng nên chút nào. Một số hoa quả có thể giúp bạn giảm cân.
Cam: Dùng cam mỗi ngày, bạn sẽ có một làn da mịn màng và loại bỏ được lượng calories không cần thiết.
Chanh: Vitamin C trong chanh giúp da mịn màng, tươi sáng. Ngoài ra, uống 1 ly nước chanh mỗi ngày sẽ giúp cơ thể phân giải độc tố, mỡ thừa và hỗ trợ tiêu hóa. Không uống khi đang đói.
Chuối: Mỗi bữa dùng hai bát cơm. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn một bát cơm với thức ăn, sau đó dùng 2-3 quả chuối thay cho bát cơm còn lại.
Dứa: Chứa bromelain nên có thể phân giải protein trong dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Dứa còn có tác dụng phân giải lượng calories thừa trong cơ thể.
Nho: Dùng 100-150 g nho mỗi ngày là bạn đã "nạp" cho cơ thể nguồn năng lượng tương đương một bát cơm chan với canh rau nấu thịt nạc. Nước ép từ nho tươi có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa.
Táo: Hàm lượng dinh dưỡng trong táo tương đương hai bát cơm. Dự định ăn kiêng của bạn sẽ thành công nếu một bữa trong ngày, bạn dùng hai quả táo.
Xoài: Xoài chín rất giàu axit folic, canxi, vitamin B1, B2, có khả năng xua tan chứng đầy bụng và phân giải lượng mỡ thừa. Sau mỗi bữa cơm, bạn có thể dùng 1/2 quả. Không nên ăn trừ bữa sẽ gây nóng ruột.
Sơri: Giàu vitamin, không chỉ tốt cho da, có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn tiêu hao bớt lượng calories mà bạn "nạp" quá nhiều vào mỗi bữa.
(Theo Tiếp Thị & Gia Đình

7 loại thực phẩm giúp tim khỏe

Súp lơ xanh, dầu ôliu, cá hồi, các loại hạt, đậu... là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch.
> 10 thực phẩm giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Căn bệnh thiếu máu cục bộ ở tim chiếm 18,7% ca tử vong ở nước này (chỉ xếp sau ung thư), theo báo cáo của Bộ Y tế Singapore năm ngoái. Các nhà khoa học cho rằng bệnh tim hoàn toàn có thể ngừa được nhờ chế độ dinh dưỡng ít béo, ít đường, giảm bớt lượng thịt đỏ, tăng cường ăn cá cũng như rau, củ, quả, trái cây tươi và các loại thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ...
Sau đây là 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, đăng trên trangYourhealth.com.
1. Súp lơ xanh:
Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, ăn súp lơ xanh có thể giúp làm đảo ngược tác hại của bệnh tiểu đường lên các mạch máu cơ tim. Lý do, trong thành phần của loại rau này có chứa một hợp chất tên là sulforaphane giúp tăng cường các enzim bảo vệ mạch máu cơ tim và triệt tiêu các phần tử gây hại cho tim. Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn có tác dụng chống viêm, giải độc cho cơ thể.
2. Các loại hạt:
Các loại hạt cung cấp một lượng lớn dầu thực vật, vitamin E và các chất giúp kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể ở mức cho phép. Hầu như mọi loại hạt như: hạnh nhân, hạt dẻ, "óc chó"... đều có tác dụng này.
3. Dầu ôliu:
Các nghiên cứu ở vùng Địa Trung Hải cho thấy tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do thừa cholesterol trong máu thấp hơn so với các vùng khác trên thế giới. Các nhà khoa học cho rằng, nhờ chế độ ăn nhiều dầu ôliu của người dân ở đây nên ngừa được bệnh tim mạch.
Trong thành phần dầu ôliu nguyên chất chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn loại khác. Cụ thể hợp chất polyphenol được tìm thấy nhiều trong dầu ôliu có tác dụng chống ôxy hóa, bảo vệ các tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó cơ thể hấp thụ loại dầu này còn giúp giảm viêm, ngừa ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư ruột kết.
4. Các loại trái cây chín mọng:
Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 cho thấy việc ăn một lượng vừa phải các loại trái cây chín mọng làm tăng lượng cholesterol có lợi và giúp giảm huyết áp.
Tất cả loại rau và trái cây đều có tác dụng chống ôxy hóa, trong khi các loại quả mọng được chú ý đặc biệt vì chứa nhiều polyphenol, một chất làm giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.
Ngoài ra một số thực phẩm khắc cũng chứa nhiều polyphenol bao gồm: chocolate, trà, và rượu vang đỏ... cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.
5. Cá hồi:
Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe con người bởi nó cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 hoàn toàn tự nhiên (một loại chất béo là chất béo có lợi giúp giảm viêm và điều hòa lưu thông máu).
Bên cạnh đó ăn cá hồi còn giúp ngăn chặn mảng bám gây tắc động mạch ở tim và não, làm giảm nguy máu vón cục, đồng thời kiểm soát lượng cholesterol ở mức an toàn. Vì thế các nhà khoa học khuyên mọi người nên ăn cá hồi hoặc các loài cá biển nhiều dầu như: cá ngừ, cá mòi, cá trích ít nhất hai lần mỗi tuần. Song các nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc sử dụng dầu ăn làm từ cá hồi cũng không thay thế được cá thịt trong khẩu phần hàng ngày.
6. Các loại đậu:
Nghiên cứu của các nhà khoa học thống kê, những người tham gia nghiên cứu được ăn bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn ít nhất 4 lần một tuần giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít hơn một lần trong tuần. Báo cáo cũng lý giải trong thành phần các loại đậu như: đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ... có ít chất béo, không chứa cholesterol, song cung cấp nhiều chất xơ, protein, canxi, sắt, axit folic và kali.
.
Trong tuyên bố của cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cũng đánh giá cao lợi ích của việc ăn đậu, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra bổ sung các loại đậu vào khẩu phần ăn hàng ngày còn giúp người bị bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường trong cơ thể, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ
7. Bột yến mạch:
Một nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan có trong thành phần yến mạch giúp giảm cholesterol có hại. Bổ sung thêm một bát yến mạch vào mỗi buổi sáng sẽ giúp tăng lượng axit béo omega-3, axit folic, và kali rất tốt cho động mạch.
Thi Trân