Friday, June 1, 2012

THẾ GIỚI VÀ NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỊ


Thế giới và những điều kiêng kị


Người Nhật Bản khi ngủ không bao giờ quay đầu về hướng Bắc


Du lịch là một điều không hề đơn giản, nhất là khi bạn đặt chân đến những vùng đất hoàn toàn xa lạ. Những phong tục tập quán, những điều kiêng kị tối thiểu của từng vùng là điều bạn nên tích góp cho mình để tránh làm phiền tới những người dân địa phương.
Người Nhật Bản khi ngủ không bao giờ quay đầu về hướng Bắc
Người Nhật Bản khi ngủ không bao giờ quay đầu về hướng Bắc vì đây được xem là hướng của những linh hồn. Trong nghi thức tang lễ truyền thống của người Nhật, họ thường đặt người chết nằm quay đầu về hướng Bắc. Cũng chính vì vậy mà trong những khách sạn tại Nhật, đầu giường luôn hướng về phía đông, tây hay phía nam chứ không bao giờ quay về hướng bắc. Người Mỹ sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng ở Anh, người ta cho là một điều may mắn nếu băng qua đường với một con mèo đen. Tuy nhiên ở hai quốc gia này, quạ luôn là một điềm báo gở.
Con số 4 được xem là con số bất hạnh của
hầu hết các nước Đông Nam Á.
Con số 4 được xem là con số bất hạnh của hầu hết các nước Đông Nam Á. Bởi vì cách phát âm của con số này giống với phát âm của từ chết trong tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc. Chính vì thế mà ở một số quốc gia Đông Nam Á, khách sạn, bệnh viện, cao ốc đều hoàn toàn bỏ qua tầng thứ tư.
Người Ý không hề thích hai con số 13 và 17
Trong khi, các nước phương Tây cho rằng 13 là con số kém may mắn thì riêng tại Ý, số 17 luôn là nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi cho người dân đất nước này. Số 17 trong chữ La Mã là XVII, là cách biến thể của số VIXI trong khi tiếng Latin ( tiếng Ý hiện đại) thì nó lại có nghĩa là “ tôi đã sống” vậy về cơ bản hiểu rằng “tôi đang chết”. Chính vì điều đó mà người Ý rất dị ứng với con số này. Bạn sẽ chẳng thể tìm ra số phòng 17 ở bất kì khách sạn nào ở Rome hay Milan. Thậm trí hãng hàng không Lufthansa của Ý đã gỡ bỏ hoàn toàn hàng ghế số 13 và 17 trên các chiếc máy bay.

Tuy nhiên, cỏ ba lá lại là biểu tượng may mắn của đất nước Ireland.
Không phải là điều kiêng kị, cỏ ba lá lại là biểu tượng may mắn của đất nước Ireland. Nhưng vật linh này cũng không đơn giản cho người có được nó. Nếu một ngày nào đó bạn có chiếc cỏ ba lá, thì lúc nào cũng phải mang nó bên mình, không bao giờ được cho nó đi thậm chí không được ai đó nhìn thấy vì nếu không may mắn sẽ mãi chào bạn mà ra đi. Người Trung Quốc lại cực kì kiêng kị việc cắm hai chiếc đũa hình chữ V trên một bát cơm vì nó giống như việc đôt que hương cho người chết. Nếu bạn thiếu tế nhị với những chiếc đũa như vậy, người Trung Quóc sẽ cho rằng bạn đang nguyền rủa họ và chắc chắn bạn không phải là một vị khách lịch thiệp trong mắt họ.

Ở nước Nga, việc tặng hoa là cả một nghệ thuật.
Ở nước Nga, việc tặng hoa là cả một nghệ thuật. Để bầy tỏ một tình yêu bất tử hay chỉ là việc bầy tỏ sự cảm ơn của bạn tới bà nhà, một bó hoa sẽ thay bạn nói lên điều đó. Nhưng nên chú ý đếm số bông hoa cho kĩ. Bạn có thể chọn 11, 9 hay 13 bông nhưng tuyệt đối không thể là 12 bông. Ở miền Bắc đất nước Tây Ban Nha, nếu chỉ có một mình băng qua những khu rừng, quả là một điều bất hạnh cho bạn. Bạn có thể gặp những bóng ma đi lang thang, mặc những chiếc áo trùng, tay cầm thánh giá, chuông và cả những lọ nước thánh. Hãy coi chừng nếu bạn được mời tham dự bữa tiệc “ xứ giả của cái chết”. Điều đó cũng có nghĩa thần chết sẽ sớm đến gặp bạn.
Thu Huyền