Thursday, April 5, 2012

KIM CHI



Được viết bởi bí quyết của 1 thân hưũ






Tôi được duyên may học làm Kim chi với 2 người Đại Hàn, học lần đầu vào  năm 73 ở Việt Nam, và vào năm 78 ở Mỹ.  Tuy cả không gian và thời gian có khác nhau nhưng cả hai đều chỉ cho tôi cách làm đều giống nhau.
Tôi phải nói trước, làm Kim Chi có dùng 1 chút bột ngọt (MSG), không thể thay thế bằng  đường được. Làm với đường sẽ thay đổi vị và Kim Chi sẽ trở nên chua nhanh và có khi bị hư.
Cách Làm
Phần thứ nhứt:
2 kg cải Nappa (cải bắc thảo) không rửa và xẻ làm 4, rắc muối vào từng bẹ cả trước và sau để
Trên rổ cho nước chảy ra độ 3giờ, sau đó rửa sạch vài lần, vắt ráo và để   chừng  ½ giờ đến 1giờ (muốn để nguyên lá hay xắt từng miếng nhỏ cho vừa miệng ăn tùy ý)
150 gr muối dùng để ngăm cải nappa và carrot, củ cải và hành lá
Phần thứ hai:
½ kg củ cải trắng xắt hay bào sợi to}  3 thứ nầy trộn chung rắt muối để độ ½ giờ
200gr carrot        ---------------------  }  rửa sạch và cũng vắt cho ráo.
200gr hành lá      --------------------  }
Phần thứ ba:
50gr tỏi bóc vỏ, 50gr gừng gọt sạch, 30gr bột ngot  cùng với
200gr-250gr nước mắm nguyên chất  cho mấy thứ nầy vào máy sinh tố xay cho nhuyển.  Trộn chung với 1 hay 2 muổng café bột ớt làm kim chi (tùy theo muốn ăn cay nhiều hay ít) đổ ra thao trộn với phần (2) trước. Sau đó, nếu để cả Nappa nguyên bẹ thì cuốn phần (2) rồi sắp từng lớp vào hủ, khi ăn gắp phía dưới trước và xắt từng khoanh trong đẹp mắt.  Nếu cải Nappa đã xắt miếng nhỏ thì trộn đều vào với phần (2) để vào hủ.  Không nên để đầy hủ, chừa khoảng trống chừng 2 lóng tay vì nước sẽ dâng lên tràn hủ.  Để bên ngoài 2 ngày cho vào tủ lạnh để lâu được vài tháng.
  Chúc quí bạn thành công.
  VIỆT NỮ LỆ HƯƠNG