7 điều cần biết về hộp đen máy bay
Hộp đen là thiết bị quan trọng nhất có thể điều tra nguyên nhân tai nạn của các máy bay. Ảnh: Pixgood
Sau
mỗi tai nạn máy bay, hộp đen là một trong số những vật quan trọng mà
đội cứu hộ cần tìm thấy bởi nó nắm giữ đầu mối về nguyên nhân gây ra
thảm kịch hàng không.
Sau
mỗi tai nạn máy bay, hộp đen là một trong số những vật quan trọng mà
đội cứu hộ cần tìm thấy bởi nó nắm giữ đầu mối về nguyên nhân gây ra
thảm kịch hàng không.
Hộp
đen là thiết bị lưu trữ thông tin liên lạc từ buồng lái cũng như âm
thanh phía trước của máy bay và các dữ liệu quan trọng khác. Trong vụ
máy bay của hãng AirAsia chở 162 người rơi xuống biển Java trong hành
trình từ Surabaya tới Singapore hôm 28/12/2014, nó sẽ làm sáng tỏ những
phút giây cuối cùng của phi cơ. Theo Strait Times,
đội cứu hộ sẽ tập trung vào việc tìm kiếm hộp đen máy bay của hãng
AirAsia khi các mảnh vỡ và nhiều thi thể đã được tìm thấy trong eo biển
Karimata, ngoài khơi bờ biển Borneo, Indonesa.
Các
chuyên gia hy vọng rằng, đội cứu hộ sẽ sớm định vị hộp đen trong vòng
hai tới ba ngày tại vùng nước nông của biển Java, với độ sâu trung bình
khoảng 46 m, theo Washington Post.
Dưới đây là 7 điều cần biết về thiết bị quan trọng này:
1. Bên trong hộp đen có gì?
Hộp
đen có một máy ghi dữ liệu chuyến bay và một máy ghi âm buồng lái.
Trong đó, máy ghi dữ liệu là một thiết bị độc lập, lưu trữ toàn bộ thông
tin gần nhất về chuyến bay, thông qua việc ghi lại hàng chục thông số,
tập hợp thông tin nhiều lần mỗi giây. Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các
âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công.
2. Hộp đen có màu cam
Dù
có tên gọi là hộp đen, thiết bị này có màu cam sáng, để dễ nhận biết so
với các vật khác. Hộp đen không thấm nước và gần như không thể phá
hỏng. Nó có thể chịu lực tác động lên tới 3.400 lần so với khối lượng,
nghĩa là nó có thể chịu mọi sự phá hủy của máy bay, theo Bloomberg.
Ngoài ra, hộp đen có cấu tạo hình tròn hoặc hình trụ nhằm làm giảm tối
đa thiệt hại khi máy bay gặp nạn và phải có khả năng an toàn khi bị đốt
cháy liên tục trong 30 phút.
3. Vị trí của hộp đen trên máy bay?
Nó
thường được đặt ở đuôi máy bay, phần ít chịu ảnh hưởng nhất khi tai nạn
xảy ra. Vị trí lắp đặt chính xác hộp đen phụ thuộc vào từng loại máy
bay.
Cấu tạo hộp đen và vị trí đặt hộp đen trên máy bay. Ảnh: BBC |
4. Đội tìm kiếm định vị hộp đen bằng cách nào?
Hộp
đen có một hệ thống định vị âm thanh dưới nước (ULB). Nó chỉ hoạt động
khi bị ngâm dưới nước và phát ra tiếng “ping”. Các tiếng “ping” sẽ phát
ra trong 30 ngày cho tới khi nguồn điện cạn kiệt.
Khi
máy bay rơi xuống biển, người ta sẽ sử dụng các hệ thống định vị thủy
âm (sonar) lắp trên các tàu ngầm, tàu cứu hộ hoặc các tàu khác để dò
tìm.
Các sonar có thể nghe tín
hiệu "ping" của ULB ở khoảng cách từ 1 đến 22 km, tùy thuộc vào độ ồn
của tín hiệu siêu âm và điều kiện thời tiết trên biển.
5. Tìm hộp đen trong bao lâu?
Hộp đen của phi cơ Air France 477 chỉ được tìm thấy gần hai năm sau vụ tai nạn, khi nguồn pin cho bộ phận phát tín hiệu ping đã cạn kiệt. Ảnh: Reuters |
Trong một số trường hợp, việc tìm kiếm hộp đen có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.
Chuyến
bay AF447 của hãng Air France với 228 người trên máy bay mất tích vào
năm 2009 khi đang bay qua Đại Tây Dương. Đội tìm kiếm đã thấy mảnh vỡ và
một số thi thể nhiều tuần sau vụ tai nạn. Nhưng họ phải mất gần hai năm
để tìm thấy những mảnh vỡ quan trọng và hộp đen, nằm sâu dưới đại
dương. Trong khi đó, cho tới nay, đội tìm kiếm vẫn chưa thể xác định vị
trí các đống đổ nát và hộp đen của máy bay hãng Malaysia Airlines mã
hiệu MH370, biến mất ngày 8/3/2014 khi đang di chuyển từ Kuala Lumpur
đến Bắc Kinh.
6. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau khi tìm thấy hộp đen?
Các nhà điều tra sẽ phải phân tích các bản ghi âm. Quá trình này có thể sẽ mất hai hoặc ba ngày, theo Washington Post. Chỉ vài quốc gia trên thế giới có trình độ công nghệ để thực hiện việc này, gồm Mỹ, Canada, Australia, Anh và Pháp.
7. Có thiết bị nào khác thay thể hộp đen hay không?
Hàng
loạt vụ tai nạn hàng không trong năm 2014 đã dấy lên cuộc tranh luận về
việc liệu có nên thay thế hộp đen bằng một hệ thống thông tin trực
tuyến về chuyến bay thông qua vệ tinh hay không.
Trên thực tế, một hệ thống như vậy đã tồn tại. Theo The Wall Street Journal,
hàng trăm máy bay trên toàn thế giới đã được trang bị hệ thống truyền
dữ liệu trực tiếp qua vệ tinh. Tuy nhiên, không nhiều hãng hàng không sử
dụng dịch vụ này bởi những vụ tai nạn máy bay hiếm khi xảy ra và chi
phí cho hệ thống rất cao, liên quan tới việc nâng cấp thiết bị và đường
truyền vệ tinh.
Tờ Businessweek dẫn một
nghiên cứu năm 2002 của L-3 Aviation Recorders và một nhà cung cấp vệ
tinh cho hay, một hãng hàng không Mỹ sẽ phải chi 300 triệu USD mỗi năm
để duy trì mạng lưới truyền tải dữ liệu toàn cầu.
Hải Anh ( Zing )