Người đẹp Sài Gòn xưa :
CHIẾC XE SOLEX VÀ TÀ ÁO DÀI
Vào những năm đầu thập niên 60, hình ảnh
những nữ sinh ngồi trên chiếcxe Solex đen bóng có lẽ vẫn luôn là những ấn tượng
không thể nào quên của một thế hệ thanh niên thời đó. Solex cũng là biểu hiện
của sự sang trọng vì nữ sinhcó xe solex thường thuộc con nhà khá giả. Nói chung,
Solex là sự duyên dáng, phô trương kín đáo của người phụ nữ Việt Nam với chiếc
áo dài mà vạt sau được gài trên yên xe, không che kín toàn
vẹn.
Nữ sinh Sài Gòn với chiếc Velo Solex bên phải và chiếc Mobylette bên trái
Thật gợi cảm khi hai chân cô nữ sinh khép
nép đặt trên chỗ để chân nằmchính giữa thân xe Solex. Dáng ngồi thẳng lưng, hai
cánh tay duỗi dài đến tậnguidon và phía sau là vạt áo dài tung bay theo gió.
Ngoài giới nữ sinh trunghọc, hình như các giới nữ khác ít dùng đến loại xe gắn
máy này. Có điều lạ,cũng là xe gắn máy, nhưng nhìn một cô gái ngồi trên chiếc
Solex thấy rõ sự khácbiệt với cô gái ngồi trên chiếc Mobylette. Hình như có đôi
nét thanh tao, duyên dáng ở Solex mà ở Mobylette thì dứt khoát không có. Cũng vì
lý do đó mà Sài Gòn thời ấy phụ nữ ít đi xe
Mobylette.
Solex trên đường phố Sài Gòn
Ðối với tôi, không cần nhìn mặt mũi, chẳng
cần chiêm ngưỡng dung nhancủa người ngồi trên xe. Chỉ cần nhìn thoáng qua hình
ảnh người con gái mặcchiếc áo dài màu rêu đá, chiếc quần satin đen, bộ ngực căng
phồng lướt gió vàmái tóc tung bay theo tà áo… cũng đủ cho những chàng trai si
tình như tôi cảmthấy trái tim mình rung động. Nếu người Nhật có kimono, người
Hàn có hanbok thìchắc chắn người Việt Namcó áo dài để hãnh diện. Từ thập niên
1930, họa sĩ Cát Tường (còn có tên Tây là Le Mur, bức tường!) đã thực hiện một
cuộc cách tânquan trọng trên chiếc áo tứthân để biến nó chỉ còn lại hai vạt,
trước và sau. Ðó là một bước cải tiến quantrọng của chiếc áo dài ngày nay với
các kiểu cách phong phú trong việc chiết eovà trong cả khoét cổ. Thôi thì đủ
kiểu: cổ thuyền, cổ lá sen, cổ cao, cổ tráitim, phỏng theo áo đầm dạ hội của
Pháp.
Áo dài, nón lá trên chiếc Solex
Sang đến thập niên 1960, nhà may Dung ở
Dakao đưa ra một kiểu may áo dàimới với cách ráp tay ‘raglan’ để hóa giải những
nếp nhăn thường xuất hiện haibên nách áo. Với cách ráp tay này, áo ôm sít thân
hình người mặc từ dưới náchđến eo và chiếc áo dài tăng thêm tính thẩm mỹ khi phô
bày những đường cong củaphụ nữ. Tiếp đến thời kỳ ‘mini-raglan’, với tà áo dài
rút ngắn lại giống nhưtrào lưu mini-jupe của các cô gái Sài Gòn. Phiên bản này
được áp dụng rộng rãicho nữ sinh, mang đậm chất hồn nhiên và ngổ ngáo của tuổi
trẻ. Tà áo được xẻhơi cao ở hai bên, hở lườn tí xíu để vừa đủ… gợi cảm. Có người
đã thi vị hóa đólà ‘tam giác gợi cảm’ trên chiếc áo dài Việt Nam và người phương
Tây khen là‘gợi cảm trong sự kín đáo, trang
nhã’.
Tà áo dài và ‘tam giác gợi cảm’
Người ta kể lại câu chuyện một anh
lính Mỹ bị mê hoặc bởi chiếc áo dàiViệt Namnên cũng đặt may một chiếc rồi gửi về
nhà cho vợ. Cô vợ cũng thích chiếc áo dàinên mặc đi dự dạ hội rồi chụp ảnh gửi
cho chồng. Anh chồng tá hỏa khi nhìnhình: vợ anh quá sexy trong chiếc áo dài mà
anh quên đặt may chiếc quần đi kèmvới áo! Chiếc quần để mặc với áo dài cũng qua
nhiều cải tiến, từ kiểu cẳng quèqua đáy giữa, lưng từ to bản luồn giải rút đổi
sang lưng nhỏ luồn dây thun rồiđổi qua gài nút bấm, và sau cùng là khóa kéo
(fermature) kiểu Tây phương. Trongkhi đó, ống quần cũng theo thời, theo mode:
khi thì ‘chân voi’ lúc lại ‘ống túm’....
Cuối thập niên 60, nhà may Thanh Khánh ở
Dakao đưa ra những mẫu hàngthêu hoa lá cành để may áo dài. Kế đến, tiệm Saigon
Souvenirs khu Thương xá TaxSài Gòn lăng xê những mẫu hàng vừa vẽ vừa thêu trên
lụa rất quý phái, lịch sự.Ba nhà may nổi tiếng tại Sài Gòn trước 75 hiện đã chạy
ra nước ngoài làm ăn: nhà may Thanh Khánh mở tại Paris, nhà may Dung Dakao và
nhà may Thiết Lập Pasteur mở tại Mỹ.
Một đặc điểm ít người để ý đến là mỗi chiếc áo dài chỉ may riêng cho chủ nhâncủa nó và phải trải qua giai đoạn thử áo để chỉnh sửa trước khi hoàn chỉnh. Mặcáo dài của người khác thế nào cũng lộ ra những chi tiết không chính xác về nitấc của vòng ngực, vòng eo. Áo dài cũng kén người mặc. Ốm quá hay mập quá khimặc áo dài đều ‘thất bại’ vì áo càng ôm càng… phản chủ!
Người đọc có lẽ cũng thắc mắc không hiểu tại sao tôi lại viết nhiều về áo dài?Số là tôi có thời gian ở nhà bà cô số 158 đường Cống Quỳnh (đường D’Ar*** cũ),đối diện với trường Hưng Ðạo của Giáo sư Nguyễn Văn Phú. Căn nhà này hồi đótreo bảng hiệu Ðức Thành, chuyên sửa máy may, nhưng cũng là nơi bà cô chuyênmay áo dài. Khách đến may đều là khách quen, thuộc đủ mọi thành phần xã hội,nên ngày một đông dù tiệm không chưng bảng hiệu! Chuyện ‘thâm cung bí sử’ củaáo dài cũng xuất phát từ đây. Ngay từ thời thanh niên tôi đã có cái thú… lẽođẽo theo các cô. Nhất là những cô ăn mặc hợp với ‘gout’ của mình: áo dài chiếteo làm căng phồng bộ ngực hoặc chiếc mini jupe cao quá đầu gối để lộ cặp chân,cặp đùi nõn nà mời gọi. Cứ lẽo đẽo theo mà chẳng nói một lời, y như một ‘mốitình câm’! Nếu người đẹp dừng bước để ghé vào đâu đó thì đành ‘cắt đuôi’… rồilại tiếp tục ‘săn lùng’ cô khác. Một cuộc săn lùng người đẹp của cậu trai mớilớn, không phải để tán tỉnh mà chỉ để nhìn ngắm cho thỏa con mắt.
Một đặc điểm ít người để ý đến là mỗi chiếc áo dài chỉ may riêng cho chủ nhâncủa nó và phải trải qua giai đoạn thử áo để chỉnh sửa trước khi hoàn chỉnh. Mặcáo dài của người khác thế nào cũng lộ ra những chi tiết không chính xác về nitấc của vòng ngực, vòng eo. Áo dài cũng kén người mặc. Ốm quá hay mập quá khimặc áo dài đều ‘thất bại’ vì áo càng ôm càng… phản chủ!
Người đọc có lẽ cũng thắc mắc không hiểu tại sao tôi lại viết nhiều về áo dài?Số là tôi có thời gian ở nhà bà cô số 158 đường Cống Quỳnh (đường D’Ar*** cũ),đối diện với trường Hưng Ðạo của Giáo sư Nguyễn Văn Phú. Căn nhà này hồi đótreo bảng hiệu Ðức Thành, chuyên sửa máy may, nhưng cũng là nơi bà cô chuyênmay áo dài. Khách đến may đều là khách quen, thuộc đủ mọi thành phần xã hội,nên ngày một đông dù tiệm không chưng bảng hiệu! Chuyện ‘thâm cung bí sử’ củaáo dài cũng xuất phát từ đây. Ngay từ thời thanh niên tôi đã có cái thú… lẽođẽo theo các cô. Nhất là những cô ăn mặc hợp với ‘gout’ của mình: áo dài chiếteo làm căng phồng bộ ngực hoặc chiếc mini jupe cao quá đầu gối để lộ cặp chân,cặp đùi nõn nà mời gọi. Cứ lẽo đẽo theo mà chẳng nói một lời, y như một ‘mốitình câm’! Nếu người đẹp dừng bước để ghé vào đâu đó thì đành ‘cắt đuôi’… rồilại tiếp tục ‘săn lùng’ cô khác. Một cuộc săn lùng người đẹp của cậu trai mớilớn, không phải để tán tỉnh mà chỉ để nhìn ngắm cho thỏa con mắt.
Những tà áo dài thập niên 1960s
Tôi cũng khoái những phụ nữ tóc dài, nhưng
không phải là mái tóc thề, màlà tóc uốn lọn lớn, xỏa kín bờ vai. Cho đến lúc
này, tuổi đã gần 70 mà sở thíchcũng vẫn không thay đổi (xin đừng gán cho tôi
danh hiệu… ‘Yamaha’ mà tộinghiệp). Bắt gặp một mái tóc xỏa xuống bờ vai tôi có
cảm giác như mình bị đắmchìm trong làn suối tóc. Chỉ đơn thuần một mái tóc đẹp
nhìn từ phía sau lưng vìnếu nhìn rõ khuôn mặt có thể người ta sẽ bị… vỡ mộng.
Biết bao lần tôi đã gặpcảm giác hụt hẫng đó và cứ tự trách mình tại sao lại tham
lam nhìn khuôn mặt đểphải thất vọng.
Ðối với tôi, mái tóc phụ nữ là quan trọng hơn cả. Người ta thường nói ‘Cáirăng, cái tóc là góc con người’, nhưng với riêng tôi, chỉ mái tóc dài thướt thacũng đủ nói lên vẻ đẹp hấp dẫn của người phụ nữ chứ không cần hàm răng trắngngọc. Ngày xưa, những tiệm uốn tóc của các Chú Ba (Tầu) – những hiệu mang tênnhư Chú Dzìn, Chú Coóng, thậm chí cả tên Chú Lìn (!) – các bà, các cô năng luitới để làm đẹp. Hình như tên các chú càng xấu thì tay nghề lại càng cao? Không hiểu tại sao người Tầu lại có khiếu làm tóc ngoài năng khiếu lũng đoạn nền kinh tế bằng nghề như mở chành gạo, làm ‘đại lý độc quyền’ lương thực của cả miền Nam?
Hồi đó, trước cửa tiệm uốn tóc thường gắn một cái hộp hình trụ, dài, bên trong là những đường sọc đỏ trắng. Khi cắm điện, các sọc sẽ quay nhờ một moteur nên nhìn từ xa người ta biết ngay là tiệm uốn tóc. Ðến 1975,không hiểu tại sao những hộp đèn này lặng lẽ rút lui. Có lẽ vì sợ tốn điện? Ðến năm 2001, có dịp sang Hàn Quốc tôi sững sờ khi gặp lại những hộp đèn tương tựcủa Sài Gòn ngày nào đang quay tít giữ thủ đô Seoul. Tôi nghĩ, chắc hình thức hộp đèn này đã trở thành một thông lệ quốc tế nên khẳng định với người bạn Hàn Quốc: “Chắc đây phải là tiệm uốn tóc?”.
Ðối với tôi, mái tóc phụ nữ là quan trọng hơn cả. Người ta thường nói ‘Cáirăng, cái tóc là góc con người’, nhưng với riêng tôi, chỉ mái tóc dài thướt thacũng đủ nói lên vẻ đẹp hấp dẫn của người phụ nữ chứ không cần hàm răng trắngngọc. Ngày xưa, những tiệm uốn tóc của các Chú Ba (Tầu) – những hiệu mang tênnhư Chú Dzìn, Chú Coóng, thậm chí cả tên Chú Lìn (!) – các bà, các cô năng luitới để làm đẹp. Hình như tên các chú càng xấu thì tay nghề lại càng cao? Không hiểu tại sao người Tầu lại có khiếu làm tóc ngoài năng khiếu lũng đoạn nền kinh tế bằng nghề như mở chành gạo, làm ‘đại lý độc quyền’ lương thực của cả miền Nam?
Hồi đó, trước cửa tiệm uốn tóc thường gắn một cái hộp hình trụ, dài, bên trong là những đường sọc đỏ trắng. Khi cắm điện, các sọc sẽ quay nhờ một moteur nên nhìn từ xa người ta biết ngay là tiệm uốn tóc. Ðến 1975,không hiểu tại sao những hộp đèn này lặng lẽ rút lui. Có lẽ vì sợ tốn điện? Ðến năm 2001, có dịp sang Hàn Quốc tôi sững sờ khi gặp lại những hộp đèn tương tựcủa Sài Gòn ngày nào đang quay tít giữ thủ đô Seoul. Tôi nghĩ, chắc hình thức hộp đèn này đã trở thành một thông lệ quốc tế nên khẳng định với người bạn Hàn Quốc: “Chắc đây phải là tiệm uốn tóc?”.
.
Áo tím em bay chiều phố thị
Anh về thương mãi dáng thu xưa
Em đi từng bước hồn anh úa
Chiếc lá nào rơi rụng cuối mùa
Anh về thương mãi dáng thu xưa
Em đi từng bước hồn anh úa
Chiếc lá nào rơi rụng cuối mùa