Monday, December 15, 2014

KẾT THÚC GIẢI CỨU CON TIN Ở SYDNEY ...




 People look at the bed of flowers left by members of the public outside the Lindt cafe in Martin Place, Sydney, on December 16, 2014, following the ...





KẾT THÚC GIẢI CỨU CON TIN
                   Ở SYDNEY : 3 NGƯỜI CHẾT            
                                                                                     
ZING.VN Cảnh sát tuyên bố vụ khủng hoảng con tin ở Sydney kết thúc. Ba người chết, gồm cả kẻ bắt cóc, và bốn người bị thương nghiêm trọng trong vụ giải cứu con tin.

a
Cảnh sát tiến vào quán cafe Lindt ở Sydney giải cứu các con tin. Ảnh: Telegraph


Kẻ bắt cóc con tin chấn động Australia từng có tiền án


Cảnh sát New Soul Wales xác nhận chiến dịch giải cứu con tin bị bắt cóc tại quán cafe Lindt ở trung tâm Sydney đã kết thúc.Telegraph dẫn nguồn truyền thông địa phương đưa tin kẻ bắt cóc bị bắn chết và ít nhất hai con tin thiệt mạng.
Theo CNN, cảnh sát đặc nhiệm Australia xác nhận rạng sáng ngày 16/12 theo giờ địa phương rằng, kẻ bắt cóc con tin đã bị bắn chết. Có 9 người trong tòa nhà lúc cảnh sát nổ súng giải cứu con tin. Kẻ bắt cóc mặc bộ đồ vest dày màu đen nên lực lượng thực thi pháp luật lo sợ y mang thuốc nổ trên người. Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia rà phá bom mìn đã tiếp cận tòa nhà và kiểm tra thi thể kẻ nổ súng. Người ta chưa tìm thấy bất kể loại vật liệu nổ nào.
Trước đó, người ta thông báo 11 người đã được giải cứu, bao gồm cả 5 con tin trốn thoát buổi sáng. Cảnh sát ngay lập tức tiếp cận những người thoát ra để bảo vệ họ. Cảnh sát cũng đưa robot dò bom tới quán cà phê. Nhiều người vừa tháo chạy vừa la hét.

Kết thúc giải cứu con tin ở Sydney, 3 người chết
Một con tin bị thương được nhân viên y tế đưa khỏi tòa nhà. Ảnh:AP

Các nhân chứng cho biết nghe thấy tiếng súng nổ bất ngờ. Có ít nhất hai hoặc ba phát đạn được bắn ra. Tiếng súng nổ kéo dài trong khoảng 10 giây và sau đó, chuông báo động cũng được tắt đi.
Nhân viên y tế mang cáng vào tòa nhà khi cảnh sát rút ra. Những tiếng nổ trước khi họ đột nhập Lindt là âm thanh của lựu đạn choáng. Phóng viên AFP nhìn thấy khói bốc ra.
Trước đó, cảnh sát xác nhận tiếng nổ trong quá trình giải cứu con tin ở Lindt là do đạn. Đặc nhiệm sử dụng đạn nhật trong quá trình giải cứu. Chuông báo động vẫn đang kêu.


Con tin hoảng loạn sau 16 giờ trong tay kẻ bắt cóc



Thủ
 Phạm là người gốc Iran

Cảnh sát cho biết nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc con tin ở quán cafe Lindt là gương mặt quen thuộc với cảnh sát, có tên Man Maron Monis, 50 tuổi, công dân nhập cư gốc Iran. Theo BBC, cảnh sát chú ý tới nhân vật này khi y viết những lời nhạo báng gia đình của một binh sĩ Australia tử trận. Năm ngoái, Monis bị buộc tội có liên quan tới vụ sát hại vợ cũ, người đã có với y 2 mặt con.


a
Chân dung Man Maron Monis. Ảnh: Theage.com.au

Gần đây nhất, có hơn 50 cáo buộc sàm sỡ và tấn công tình dục nhằm vào y trong thời gian tự xưng là "người chữa bệnh tinh thần" có khả năng tiêu diệt tà ma tại phía tây Sydney từ hơn một thập kỷ trước.
Mới đây, Monis tự so sánh bản thân mình với Julian Assange, nhà sáng lập trang Wikileaks và cho rằng mọi cáo buộc nhằm vào y đều nhằm mục đích chính trị. Nó được đưa ra sau khi y bị tuyên có tội khi viết những lá thư nhạo báng gia đình một người lính Australia tử trận từ năm 2007 tới năm 2009. Y bị phạt lao động công ích 300 giờ.



Vì sao quán cafe Lindt trở thành mục tiêu của vụ bắt cóc?

Tờ Telegraph đưa tin, một chuyên gia chống khủng bố hàng đầu của Australia khẳng định, kẻ thực hiện vụ khủng bố ở Sydney khó hành động một mình và vụ tấn công là sản phẩm của một kết hoạch được lên cẩn trọng nhằm mục đích gây chú ý nhất. Đây là hành động rất đáng lo ngại vì kẻ thực hiện vụ khủng bố dường như là một người đứng tuổi. Nó cho thấy đây khó là hành động bột phát.
Giáo sư Greg Barton, từ Đại học Monash, cho biết cuộc tấn công dường như đã được lên kế hoạch cẩn thận nhằm gây chấn động mạnh nhất. Kẻ thực hiện vụ bắt cóc cũng hành động bài bản và rất bình tĩnh. Quán cafe Lindt nằm đối diện một đài truyền hình của Australia nên việc treo lá cờ màu đen có chữ Arab sẽ nhanh chóng được cả thế giới chú ý.
"Kẻ thực hiện vụ tấn công có khả năng là thành viên của một mạng lưới khủng bố ở trong hoặc ngoài Australia. Sẽ bớt đáng quan ngại hơn nếu kẻ tấn công là một người đàn ông trẻ tuổi bột phát và hành động không có mục đích. Một người trung niên sẽ khiến mọi yếu tố trở nên nguy hiểm hơn", giáo sư Barton khẳng định.

Kết thúc giải cứu con tin ở Sydney, 3 người chết
Cảnh sát vũ trang bao vây quán cafe Lindt. Ảnh: AFP

Ông Barton cũng cảnh báo các tay súng Hồi giáo Cực đoan đang ngày càng thúc giục các chiến binh ở nước ngoài thực hiện các vụ tấn công ở chính nơi họ sống hơn là đổ dồn tới Iraq và Syria. Cuộc tấn công giữa trung tâm Sydney là sự việc hoàn toàn "không đáng ngạc nhiên".
Australia cũng như Anh và các quốc gia phương Tây khác đang phải đối mặt với tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), những người liên tiếp lôi kéo được hàng loạt thanh niên trẻ tuổi tới Trung Đông tham chiến.


Những vụ bắt cóc kinh hoàng của phần tử Hồi giáo cực đoan



Dự đoán về diễn biến tiếp theo, Telegraph cũng dẫn lời một chuyên gia giải cứu con tin giấu tên dự đoán cuộc vây bắt của cảnh sát sẽ còn kéo dài đến đêm. Ông giải thích lý do cảnh sát không dùng súng để khống chế kẻ bắt cóc bởi theo ông, cảnh sát chỉ hành động đáp trả khi kẻ bắt cóc bắt đầu đe dọa tính mạng của các con tin.
"Họ sẽ ở lại đó khi trời tối. 2 hay 3h sáng sẽ là thời gian mệt mỏi của cả thể chất và tinh thần. Vào thời điểm này, bạn không có ý tưởng gì khi đầu óc ở trạng thái căng thẳng cực độ. Đó là khi mọi chuyện có thể thay đổi. Hy vọng rằng, khi kẻ bắt cóc con tin mệt mỏi, hắn sẽ từ bỏ mà không gây hại tới bất cứ ai".
Vụ bắt cóc con tin chấn động thế giới xảy ra ở khu vực Martin Place, thành phố Sydney, Australia. Cảnh sát vũ trang đang bao vây quán và phong tỏa toàn bộ khu vực.
  



                  2 NẠN NHÂN KHỦNG BỐ SYDNEY LÀ

        LUẬT SƯ VÀ QUẢN LÝ CỦA NHÀ HÀNG CAFE

Hai con tin thiệt mạng sau khi một cuộc bao vây 16 giờ ở Sydney đã được xác định là người quản lý của quán cà phê Lindt và một luật sư.


ẢNH: Luật sư Katrina Dawson (trái) và người quản lý quán cà phê Lindt Tori Johnson đã chết sau khi bị giam giữ bởi một tay súng trong hơn 16 giờ.
ẢNH: Luật sư Katrina Dawson (trái) và người quản lý quán cà phê Lindt Tori Johnson đã chết sau khi bị giam giữ bởi một tay súng trong hơn 16 giờ.

Vẫn chưa có thông tin rõ ràng việc họ đã bị bắn bởi các tay súng giải cứu hay là bị giết bởi kẻ bắt cóc trong một trận đụng độ, khi cảnh sát trang bị rất nhiều vũ khí hạng nặng xông vào tòa nhà ở Martin Place vào 2 giờ sáng Sydney.
Kẹ tự xưng là giáo sĩ Iran Man Haron Monis đã bị bắn chết bởi cảnh sát sau khi bắt 17 người làm con tin tại Chocolate Cafe Lindt.

*Nạn nhân nữ Katrina Dawson 38 tuổi:

Làm việc như một luật sư tại Selbourne Chambers trong khu vực trung tâm và có ba con nhỏ.
Cô Dawson đã kết hôn với Paul Smith, một đối tác tại Mallesons, người mà cô đã gặp khi hoàn thành làm thư ký của mình tại công ty. Cô từng theo học luật tại Đại học Sydney.
Cô từng đạt giải đứng đầu khóa học và được nhà nước cấp giấy chứng nhận tại trường trung học của cô trong năm 1994 với một bảng điểm đạt 100 và cũng liên tục đứng đầu các kỳ thi khác.
Hiệp hội Bar NSW cho biết cô Dawson đã bị giữ làm con tin với hai luật sư khác. "Katrina là một trong những luật sư giỏi và thông minh của chúng tôi, cô sẽ được chúng tôi nhớ đến rất nhiều bởi các đồng nghiệp và bạn bè của cô tại NSW Bar," hiệp hội ra thông báo ngay sau khi sự việc đau lòng trên xảy ra.
"Cô ấy là một người mẹ tận tụy của ba đứa trẻ và một thành viên quan trọng của giai cấp của mình trong hiệp hội này. chúng tôi sâu sắc chia sẻ với gia đình của cô tại thời điểm này bao gồm cả anh trai cô Sandy Dawson của Banco Chambers."

*Nạn nhân thứ hai là anh Tori Johnson 34 tuổi :

Đã làm việc tại các quán cà phê Lindt kể từ tháng 10 năm 2012 và đã từng làm việc tại một chuỗi các nhà hàng và các công ty khách sạn trên khắp Sydney.
Cựu đồng nghiệp Tony Manno, người đã làm việc với ông Johnson tại Sydney của Adria Rybar & Grill trong nhiều năm cho biết ông có cảm giác dường như tan vỡ khi nghe tin sáng nay.
"Tori là một chàng trai tuyệt vời, một chàng trai tốt để được xung quanh," ông nói. "Anh ta đã thực sự tốt với tất cả các nhân viên."
Lindt và Sprüngli, công ty sở hữu các quán cà phê, đưa ra tuyên bố trên Facebook cảm ơn Cảnh sát NSW và hứa sẽ cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân gồm và gia đình của họ.
"Xin chia sẻ cảm xúc vô cùng buồn đau của chúng tôi với các nạn nhân và gia đình của họ, những người đã trải qua một thử thách đáng kinh ngạc, và chúng tôi muốn vinh danh sự can đảm và dũng cảm của họ", tuyên bố nói.
15 con tin khác đã bị thương trong cuộc bao vây và có 5 con tin trốn thoát vào chiều thứ hai trước.


ẢNH: . Hàng chục cống hoa đã được đặt trong Martin Place cho các nạn nhân của cuộc bắt cóc.

    Flowers are left as a sign of respect at Martin Place.



UPDATE

Hiện tại đã có những nguồn tin từ nhân chứng là các con tin vừa được giải cứu cho biết..
Tori Johnson, 34 tuổi đã bị chết, là người hùng trong việc kết thúc 16 giờ bắt giữ con tin căng thẳng.

Theo nhân chứng cho biết, trong khi kẻ cầm súng là Man Haron Monis có vẻ mệt mỏi và thiếp đi anh Tori Johnson đá nhân cơ hội lao vào giằng súng của hắn , một cuộc vật lộn đã diễn ra và có một phát súng đã được bắn, chính phát súng này đã khởi đầu cho chuỗi hành động của cảnh sát tràn vào giải cứu khi mà các tay lính bắn tỉa đưa quyết định ngay lập tức hành động trước khi quá chậm trể.


Photo: New South Wales Police Commissioner Andrew Scipione inspects flowers at a memorial near the Lindt cafe at Martin Place in Sydney, December 16, 2014


Quốc hội Canberra treo cờ rủ sáng nay , December 16, 2014 để tưởng niệm hai người bị thiệt mạng khi cảnh sát NSW đột kích và hạ sát tay súng cầm giữ 17 con tin trong Lindt Cafe ở Martin Place.