Tuesday, October 21, 2014

NHỮNG CÂY CẦU CỦA VIỆT NAM ( Chuyển bởi Hồ Thại )


Những cây cầu của Việt Nam


Cầu Sông Hàn 

Điểm nổi bật trên bầu trời kiến trúc Việt Nam hiện đại. Được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2000, cây cầu này vẫn ngày ngày chuyển động như là biểu tượng của thành phố trẻ Đà Nẵng năng động.



Thiết kế xoay độc đáo của cây cầu là điểm mới lạ và thu hút đông đảo sự chú ý của du khách cũng như giới kiến trúc trong khu vực. Đây là cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại. Đặc biệt, đáng tự hào quá trình thiết kế thi công và xây dựng hoàn toàn do các kỹ sư và công nhân Việt Nam đảm nhiệm.
Cây cầu nối liền hai bờ sông Hàn với chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê – tông, cốt thép.



Cầu Sông Hàn đã được vinh danh là công trình  tiêu biểu 5 năm (2001 – 2005) 

Cầu M Thun

Một câu chuyện cổ tích trên miền sông nước phương Nam: bến đò Mỹ Thuận, bến phà và giờ đây là chiếc cầu Mỹ Thuận.
Cầu Mỹ Thuận nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, được hoàn thành năm 2000. Đây chính là cửa ngõ huyết mạch của quốc lộ 1A để vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam, chi phí xây dựng cầu là 90,86 triệu đô la Úc (khoảng 2 nghìn tỷ VNĐ).




Đây là cây cầu dây  đầu tiên của nước ta, có chiều dài 1.535m. Phần cầu chính là cầu treo dây  dài 350m, nhịp giữa thông thuyền 350m, chiều cao thông thuyền là 37,5m. Phần cầu phụ mỗi bên gồm 11 nhịp, dài 437,6m, chiều rộng mặt cầu là 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ.



Cầu Mỹ Thuận được thi công trong vòng 3 năm từ 1997 đến 2000, nằm cách Tp Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam.
Cầu Bãi Cháy

Nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu treo :
một mặt phẳng đầu tiên và dài nhất ở nước ta, cầu được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng tại trụ cầu chính, dầm được vươn ra biển và kết thúc tại điểm nối liền hai cánh .


Công nghệ xây dựng đặc biệt giúp tàu thuyền có thể qua lại dễ dàng trong lúc thi công cầu Bãi Cháy .
Khi khánh thành vào năm 2006, đây là cây cầu treo :
 
 Một mặt phẳng có nhịp cầu chính dài nhất thế giới (435m). Cầu có chiều dài 903m, chiều cao thông thuyền là 50m, chiều rộng 25,3m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Cầu Bãi Cháy đẹp lung linh trong đêm
Cầu Th Ni (Nhơn Hi)

Cây cầu huyết mạch bắc qua đầm Thị Nại, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, cầu Thị Nại nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7km.


Cầu Thị Nại vươn mình trên biển là niềm tự hào của người dân đất võ thời hiện đại.

Khánh thành vào năm 2006 sau khoảng 3 năm thi công, mức chi phí là 582 tỷ đồng. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài và lớn nhất Việt Nam với chiều dài 2,47km, rộng 14,5m có 54 nhịp. Cầu áp dụng phương thức cọc khoan nhồi hiện đại, dầm hợp bê tông liên tục, 5 nhịp chính cầu  đúc  cân bằng (giống cầu bãi cháy).


Cầu Thị Nại đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian qua lại từ bán đảo Phương Mai và thành phố Quy Nhơn. Đây chính là điểm mấu chốt mở ra cánh cửa phát triển cho khu kinh tế Nhơn Hội (Khu kinh tế trọng điểm miền Trung).

Cu Thun Phước

Cây cu ca nhng k lc, bc qua sông Hàn ngay ti ca bin, cu Thun Phước ni đường Nguyn Tt Thành vi cu Mân Quang thuc thành ph Đà Nng.
Đ
ược khánh thành vào năm 2009 sau ba năm thi công vi vn đu tư gn 1000 t đng. Đây là cây cu dây võng dài nht Vit Nam, và là mt trong nhng công trình kiến trúc hin đi đp nht nướ
c ta.


C
u Thun Phước là mt biu tượng mi ca thành ph Đà Nng
C
u có chiu dài 1.856m, chiu cao 92m và chiu rng 18m vi 4 làn xe. Mt cu thép được cu to theo dng bn trc hướng ln đu tiên áp dng ti Vi
t Nam.
Cầu Vĩnh Tuy 

Cây cu rng nht (vượt qua cu Thanh Trì rng 33,10m) và có vn thi công ln nht Vit Nam tính đến hin ti 5.500 t đng. Cu Vĩnh Tuy rng 38m, có chiu dài 3.690m là mt trong nhng cây cu ln nht Đông Dương.
Đ
ược khi công t năm 2005 và khánh thành năm 2009, cu Vĩnh Tuy được thi công vi công ngh kết cu dm hp bê tông d ng lc, liên tc và nhiu nh
p.


Cây cu có ý nghĩa gii quyết giao thông quan trng cho thành ph Hà Ni, đt k lc cây cu có chiu dài nhp đúc hng dài nht Vit Nam – 135m.

Cu Cn Thơ

Đ
ược khi công t năm 2004, cu Cn Thơ bc qua sông Hu và ni lin thành ph Cn Thơ vi tnh Vĩnh Long. Năm 2010 cu đã chính thc khánh thành và thông xe sau nhiu biến c, thăng trm, cu Cn Thơ là cây cu dây có nhp chính dài nht Đông Nam Á hin ti.
Có v
n đu tư 4.832 t đng, cu có chiu dài toàn tuyến là 15,85km, cu chính dài 2,75km, cu dây văng dài hơn 1.010km. Chiu cao cu là 171m, chiu rng 23,1m vi b
n làn xe.

Sau khi x
y ra s sp cu Cn Thơ năm 2007 đã có mt khu tưởng nim được xây gn cu đ tưởng nh đến nhng người đã quá c khi xây cu Cn Thơ
Cu Rch Miu


Được khánh thành năm 2009, bc qua sông Tin ni lin Tin Giang vi Bến Tre. Đây là cây cu dây  đu tiên do Vit Nam thiết kế và thi công.
Bên c
nh đó, vi nhng d án đang thi công cc kỳ quy mô, các bn s tht ng ngàng khi nhìn nhng công trình này trong tươ
ng lai.
Cu Rng (Tp Đà Nng)


Phi cnh Cu Rng bc qua sông Hàn – cu có mc đu tư 1.498 t đng khi công năm 2009 và d kiến hoàn thành năm 2013. Hip hi cu đường thế gii đã ghi nhn đây là mt trong nhng cây cu có thiết kế đc đáo và mi l.
Cu Nguyn Văn Tri – Trn Th Lý (Tp Đà Nng)

 

Phi cnh cu Nguyn Văn Tri – Trn Th Lý – cu bc qua sông Hàn được khi công năm 2010. Cu có thiết kế đc đáo vi dây mt mt phng nghiêng, vi tr tháp chính gia hình ch V nghiêng 12 đ v phía Tây. Dc tr được b trí thang máy đưa du khách lên đnh tr vi sàn vng cnh ngm thành ph v đêm.