Những cây cầu của Việt Nam
Cầu Sông Hàn
Điểm nổi bật trên bầu trời kiến trúc Việt Nam hiện đại. Được khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2000, cây cầu này vẫn ngày ngày chuyển động như là biểu tượng của thành phố trẻ Đà Nẵng năng động.
Thiết kế xoay độc đáo của cây cầu là điểm mới lạ và thu hút đông đảo sự chú ý của du khách cũng như giới kiến trúc trong khu vực. Đây là cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại. Đặc biệt, đáng tự hào quá trình thiết kế thi công và xây dựng hoàn toàn do các kỹ sư và công nhân Việt Nam đảm nhiệm.
Cây cầu nối liền hai bờ sông Hàn với chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê – tông, cốt thép.
Cầu Sông Hàn đã được vinh danh là công trình tiêu biểu 5 năm (2001 – 2005)
Cầu Mỹ Thuận
Một câu chuyện cổ tích trên miền sông nước phương Nam: bến đò Mỹ Thuận, bến phà và giờ đây là chiếc cầu Mỹ Thuận.
Cầu Mỹ Thuận nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, được hoàn thành năm 2000. Đây chính là cửa ngõ huyết mạch của quốc lộ 1A để vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu Mỹ Thuận là công trình hợp tác giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam, chi phí xây dựng cầu là 90,86 triệu đô la Úc (khoảng 2 nghìn tỷ VNĐ).
Đây là cây cầu dây đầu tiên của nước ta, có chiều dài 1.535m. Phần cầu chính là cầu treo dây dài 350m, nhịp giữa thông thuyền 350m, chiều cao thông thuyền là 37,5m. Phần cầu phụ mỗi bên gồm 11 nhịp, dài 437,6m, chiều rộng mặt cầu là 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ.
Cầu Mỹ Thuận được thi công trong vòng 3 năm từ 1997 đến 2000, nằm cách Tp Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam. Cầu Bãi Cháy
Nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu treo :
một
mặt phẳng đầu tiên và dài nhất ở nước ta, cầu được thi công bằng công
nghệ đúc hẫng cân bằng tại trụ cầu chính, dầm được vươn ra biển và kết
thúc tại điểm nối liền hai cánh .
Công nghệ xây dựng đặc biệt giúp tàu thuyền có thể qua lại dễ dàng trong lúc thi công cầu Bãi Cháy .
Khi khánh thành vào năm 2006, đây là cây cầu treo :
Công nghệ xây dựng đặc biệt giúp tàu thuyền có thể qua lại dễ dàng trong lúc thi công cầu Bãi Cháy .
Khi khánh thành vào năm 2006, đây là cây cầu treo :
Một
mặt phẳng có nhịp cầu chính dài nhất thế giới (435m). Cầu có chiều dài
903m, chiều cao thông thuyền là 50m, chiều rộng 25,3m gồm 4 làn xe cơ
giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Bãi Cháy đẹp lung linh trong đêm Cầu Thị Nại (Nhơn Hội)
Cây cầu huyết mạch bắc qua đầm Thị Nại, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, cầu Thị Nại nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7km.
Cầu Thị Nại vươn mình trên biển là niềm tự hào của người dân đất võ thời hiện đại.
Khánh thành vào năm 2006 sau khoảng 3 năm thi công, mức chi phí là 582 tỷ đồng. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài và lớn nhất Việt Nam với chiều dài 2,47km, rộng 14,5m có 54 nhịp. Cầu áp dụng phương thức cọc khoan nhồi hiện đại, dầm hợp bê tông liên tục, 5 nhịp chính cầu đúc cân bằng (giống cầu bãi cháy).
Cầu Thị Nại đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian qua lại từ bán đảo Phương Mai và thành phố Quy Nhơn. Đây chính là điểm mấu chốt mở ra cánh cửa phát triển cho khu kinh tế Nhơn Hội (Khu kinh tế trọng điểm miền Trung).
Cầu Bãi Cháy đẹp lung linh trong đêm Cầu Thị Nại (Nhơn Hội)
Cây cầu huyết mạch bắc qua đầm Thị Nại, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, cầu Thị Nại nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7km.
Cầu Thị Nại vươn mình trên biển là niềm tự hào của người dân đất võ thời hiện đại.
Khánh thành vào năm 2006 sau khoảng 3 năm thi công, mức chi phí là 582 tỷ đồng. Cầu Thị Nại là cây cầu vượt biển dài và lớn nhất Việt Nam với chiều dài 2,47km, rộng 14,5m có 54 nhịp. Cầu áp dụng phương thức cọc khoan nhồi hiện đại, dầm hợp bê tông liên tục, 5 nhịp chính cầu đúc cân bằng (giống cầu bãi cháy).
Cầu Thị Nại đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian qua lại từ bán đảo Phương Mai và thành phố Quy Nhơn. Đây chính là điểm mấu chốt mở ra cánh cửa phát triển cho khu kinh tế Nhơn Hội (Khu kinh tế trọng điểm miền Trung).
Cầu Thuận Phước
Cây cầu của những kỷ lục, bắc qua sông Hàn ngay tại cửa biển, cầu Thuận Phước nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang thuộc thành phố Đà Nẵng.
Được khánh thành vào năm 2009 sau ba năm thi công với vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng. Đây là cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, và là một trong những công trình kiến trúc hiện đại đẹp nhất nước ta.
Cầu Thuận Phước là một biểu tượng mới của thành phố Đà Nẵng
Cầu có chiều dài 1.856m, chiều cao 92m và chiều rộng 18m với 4 làn xe. Mặt cầu thép được cấu tạo theo dạng bản trực hướng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Cầu Vĩnh Tuy
Cây cầu của những kỷ lục, bắc qua sông Hàn ngay tại cửa biển, cầu Thuận Phước nối đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang thuộc thành phố Đà Nẵng.
Được khánh thành vào năm 2009 sau ba năm thi công với vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng. Đây là cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, và là một trong những công trình kiến trúc hiện đại đẹp nhất nước ta.
Cầu Thuận Phước là một biểu tượng mới của thành phố Đà Nẵng
Cầu có chiều dài 1.856m, chiều cao 92m và chiều rộng 18m với 4 làn xe. Mặt cầu thép được cấu tạo theo dạng bản trực hướng lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
Cầu Vĩnh Tuy
Cây cầu rộng nhất (vượt qua cầu Thanh Trì rộng 33,10m) và có vốn thi công lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại 5.500 tỷ đồng. Cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, có chiều dài 3.690m là một trong những cây cầu lớn nhất Đông Dương.
Được khởi công từ năm 2005 và khánh thành năm 2009, cầu Vĩnh Tuy được thi công với công nghệ kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực, liên tục và nhiều nhịp.
Được khởi công từ năm 2005 và khánh thành năm 2009, cầu Vĩnh Tuy được thi công với công nghệ kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực, liên tục và nhiều nhịp.
Cây cầu có ý nghĩa giải quyết giao thông quan trọng cho thành phố Hà Nội, đạt kỷ lục cây cầu có chiều dài nhịp đúc hẫng dài nhất ở Việt Nam – 135m.
Cầu Cần Thơ
Được khởi công từ năm 2004, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu và nối liền thành phố Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long. Năm 2010 cầu đã chính thức khánh thành và thông xe sau nhiều biến cố, thăng trầm, cầu Cần Thơ là cây cầu dây có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á hiện tại.
Có vốn đầu tư 4.832 tỷ đồng, cầu có chiều dài toàn tuyến là 15,85km, cầu chính dài 2,75km, cầu dây văng dài hơn 1.010km. Chiều cao cầu là 171m, chiều rộng 23,1m với bốn làn xe.
Sau khi xảy ra sự sập cầu Cần Thơ năm 2007 đã có một khu tưởng niệm được xây gần cầu để tưởng nhớ đến những người đã quá cố khi xây cầu Cần Thơ
Cầu Rạch Miễu
Được khánh thành năm 2009, bắc qua sông Tiền nối liền Tiền Giang với Bến Tre. Đây là cây cầu dây đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công.
Bên cạnh đó, với những dự án đang thi công cực kỳ quy mô, các bạn sẽ thật ngỡ ngàng khi nhìn những công trình này trong tương lai.
Cầu Rồng (Tp Đà Nẵng)
Phối cảnh Cầu Rồng bắc qua sông Hàn – cầu có mức đầu tư 1.498 tỷ đồng khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2013. Hiệp hội cầu đường thế giới đã ghi nhận đây là một trong những cây cầu có thiết kế độc đáo và mới lạ.
Cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý (Tp Đà Nẵng)
Phối cảnh cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Thị Lý – cầu bắc qua sông Hàn được khởi công năm 2010. Cầu có thiết kế độc đáo với dây một mặt phẳng nghiêng, với trụ tháp chính giữa hình chữ V nghiêng 12 độ về phía Tây. Dọc trụ được bố trí thang máy đưa du khách lên đỉnh trụ với sàn vọng cảnh ngắm thành phố về đêm.