Sunday, June 8, 2014

BỐN NGÔI SAO ĐIỆN ẢNH SÀI GÒN THẬP NIÊN 60 - 70 ( Kim Chi Sưu Tầm )





Sóng Tình 2 - Thẩm Thúy Hằng .../15:01

                                                     
                                          THẨM THÚY HẰNG
                                       

Tên thật của Thẩm Thúy Hằng là Nguyễn Kim Phụng. Bà sinh năm 1941 tại Hải Phòng, lớn lên tại An Giang, sau đó khởi nghiệp với vai diễn đầu tiên năm 1958 với hãng phim Mỹ Vân. Ngay sau đó, vai diễn đã giúp bà vụt sáng trở thành minh tinh châu Á suốt những thập kỷ 60 - 70.
Là một minh tinh nổi tiếng nhất Việt Nam về tài năng lẫn nhan sắc ở thập niên 60, hiện nay nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng đã lui về ẩn dật, sau khi những biến chứng qua quá trình thẩm mỹ làm nhan sắc của bà trở nên biến dạng.
Những ai yêu mến điện ảnh nước nhà những năm 70, 80 chắc hẳn sẽ không thể quên được hình ảnh "Người đẹp Bình Dương" sắc nước hương trời cực nổi tiếng thời kì đó. Với nhan sắc mặn mà cùng lối diễn xuất tài hoa, Thẩm Thúy Hằng liên tiếp xuất hiện và thành công trên mọi tác phẩm bà góp mặt như Người đẹp Bình Dương, Tứ quái Sài Gòn ...Năm 1982, bà được phong tặng “Nữ diễn viên khả ái nhất” tại Đại hội điện ảnh Moscow và Tashkent (Liên Xô), vượt qua nhiều nữ diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Mông Cổ.

Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 1
Nhan sắc đẹp 'nức tiếng' của Thẩm Thúy Hằng thời còn son trẻ.
Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 2
Bà có đôi mắt đầy mê hoặc và gương mặt phúc hậu.
Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 3

Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 4

Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 5
Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 6

Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 7

Lộ ảnh mới nhất nhan sắc Thẩm Thúy Hằng - 8

Tuy nhiên, sau giải phóng miền Nam 1975, trong khi rất nhiều nghệ sĩ tìm đường chuyển ra nước
ngoài sinh sống thì Thẩm Thúy Hằng cùng chồng là GS TS. Nguyễn Xuân Oánh lại chọn con đường ở lại quê nhà. Cũng ở giai đoạn này, sau vai diễn Phồn Y trong vở Lôi Vũ trên sân khấu kịch, Thẩm Thúy Hằng chính thức giã từ sự nghiệp để lui về sống khép kín.
Đây cũng là thời điểm người đẹp phải chống chọi với những biến dạng trên khuôn mặt mình do tác dụng của hóa chất tàn phá trong cơ thể. Bà đã dùng botox cũng như trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhỏ mong lấy lại vẻ đẹp thời hoàng kim. Tuy nhiên, vẻ đẹp của "Người đẹp Bình Dương" ngày nào có lẽ đã trở thành dĩ vãng. Thay vào đó, khuôn mặt biến dạng thời hiện tại đã khiến công chúng không khỏi nuối tiếc về mỹ nhân đình đám một thời.





Kim Cương




Trà Hoa Nữ 2 - Kim Cương ../15:00

Nghệ sĩ ưu tú Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương. Bà sinh năm 1937 tại Sài Gòn. Cha là ông bầu Nguyễn Ngọc Cương và mẹ là nghệ sĩ Bảy Nam. Từ khi còn bé, Kim Cương đã theo gánh hát đi lưu diễn khắp mọi miền đất nước. Bà bảo: "Tôi biết diễn trước khi biết nói. Lúc sinh ra mới có 10 ngày tuổi, tôi đã được quấn vô khăn lông ra sân khấu trong vai con của Quan Âm Thị Kính. Đạo cụ đầu tiên của tôi là một chai sữa mà hễ khóc thì nhét vô miệng liền…". 
NSƯT Kim Cương được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghiệp sân khấu.
Khi dấn thân theo nghiệp sân khấu, NSƯT Kim Cương luôn “sống” hết mình với từng vai diễn và khán giả có thể cùng cười với những vai diễn lí lắc của chị, hay “rơi lệ” với những số phận nghiệt ngã của nhân vật mà chị sắm vai.
Suốt những năm tháng theo nghiệp hát, NSƯT Kim Cương có rất nhiều vai để nhiều thế hệ khán giả nhớ mãi như: Lý cổ cò trong vở Nụ hôn đầu xuân; cô Diệu - Lá sầu riêng; Điêu Thuyền - Phụng Nghi Đình; Trà Hoa Nữ – Trà Hoa Nữ… Không chỉ diễn hay, làm bầu sân khấu giỏi, NSƯT Kim Cương còn là một đạo diễn (từng tu nghiệp ở Bulgaria) và là một tác giả viết khá nhiều kịch bản sân khấu với bút danh Hoàng Dũng. Với những tài hoa của mình, chị được nhiều thế hệ khán giả mộ điệu gọi là “Kỳ nữ Kim Cương”.
NSND Kim Cương vốn là người bạn thân thiết lâu năm với NSƯT Thẩm Thúy Hằng. Mặc dù tỏa sáng trên con đường nghệ thuật gần như cùng thời điểm nhưng có thể nói, con đường mà NSND Kim Cương trải qua cũng gặp không ít gian truân. Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời, có mẹ là cố NSND Bảy Nam nên NSND Kim Cương cũng chịu sự ảnh hưởng rất nhiều. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã theo gia đình để mưu sinh bằng nghề diễn.
Khác với người bạn thân Thẩm Thúy Hằng, tên tuổi NSND Kim Cương lại gắn liền với sân khấu kịch nói hơn là điện ảnh, mặc dù bà cũng tham gia đóng phim không ít. Rất nhiều vai diễn để đời của bà là những nhân vật đã từng lấy nước mắt của đông đảo khán giả nhiều thế hệ. Trong số đó, có phần lớn các tác phẩm do chính NSND Kim Cương viết kịch bản. Vì vậy, bà cũng đã được sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nữ nghệ sỹ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam.
Được mệnh danh là một “kỳ nữ” của làng sân khấu kịch nói miền Nam lúc bấy giờ, NSND Kim Cương không chỉ thu hút khán giả bằng tài năng diễn xuất mà còn là nhan sắc mặn mà của bà. Hàng loạt vở kịch mang đậm dấu ấn của cái tên Kim Cương mà rất nhiều khán giả có thể nhắc đến như: Lá sầu riêng, Trà hoa nữ, Lôi Vũ, Bông hồng cài áo… Ngoài ra, bà cũng là người cùng góp mặt với cô bạn Thẩm Thúy Hằng trong bộ phim nổi tiếng Tứ quái Sài Gòn vang bóng một thời. Những năm sau 1975, NSND Kim Cương vẫn thỉnh thoảng tham gia một số chương trình nghệ thuật song song với việc từ thiện giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Thanh Nga

Thanh Nga








                                                      THANH NGA                             




Nắng Chiều 3 - Thanh Nga ../10:13

Thanh Nga thật Juliette Nguyễn Thị Nga, sinh ngày 31 tháng 7 năm 1942, quê quán ở Tây Ninh. Cha của bà là Nguyễn Văn Lợi, mẹ của bà là Nguyễn Thị Thơ, tức bà bầu Thơ, trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga nổi tiếng một thời. Thanh Nga là một Phật tử, có pháp danh Diệu Minh , bị sát hại năm1978.
Thanh Nga (1942-1978) là một nghệ sĩ cải lương tài sắc được mệnh danh Nữ hoàng sân khấu của miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ.  Gia đình bà có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Năm Nghĩa, Bảo Quốc, Hữu Châu, Hữu Lộc và con trai Hà Linh nay là nghệ sĩ hài kịch.
Thanh Nga là một trong bộ ba người bạn thân cùng với NSND Kim Cương và NSƯT Thẩm Thúy Hằng, con đường nghệ thuật của NSƯT Thanh Nga lại tỏa sáng trong lĩnh vực sân khấu cải lương. Tuy vậy, gia tài phim ảnh của bà cũng không hề nhỏ và những vai diễn của bà dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng nhận được rất nhiều tình cảm từ công chúng.
Thập niên 60 - 70, nhắc đến Thanh Nga, có thể nói là không ai không biết đến tên tuổi của bà với nhan sắc và tài năng thuộc hàng bậc nhất ở Sài Gòn. Nét đẹp sang trọng, quý phái và đậm chất Á Đông của bà luôn khiến những người mộ điệu phải trầm trồ khen ngợi. Tỏa sáng dưới ánh đèn sân khấu là vậy, nhưng cuộc sống riêng tư của NSƯT Thanh Nga cũng không may mắn có được sự suôn sẻ và bà cũng đã trải qua hai cuộc hôn nhân trong đời.
Với vẻ đẹp sắc nước hương trời và tài năng của mình, NSƯT Thanh Nga đã được công chúng ưu ái dành tặng cho danh hiệu “Nữ hoàng sân khấu”. Không chỉ vậy, bà luôn là mục tiêu theo đuổi của rất nhiều người đàn ông địa vị, giàu có ở Sài Gòn thời điểm đó. Thế nhưng, đường tình lại gian truân, đúng với câu “hồng nhạc bạc phận”, những vai diễn trắc trở trên sân khấu dường như cũng vận vào cuộc đời của bà. Năm 1978, sự ra đi bất ngờ của bà sau một vụ sát hại đã để lại niềm thương tiếc cho rất nhiều khán giả ái mộ mình. Cho đến tận bây giờ, khi nói đến NSƯT Thanh Nga, công chúng vẫn nhắc đến bà như một nữ nghệ sỹ tài sắc vẹn toàn bậc nhất trong làng nghệ thuật sân khấu miền Nam.

Kiều Chinh

Kiều Chinh

Kiều Chinh









                                                             Kiều Chinh





Bão Tình 6 - Kiều Chinh ../15:01

Kiều Chinh tên thật Nguyễn Thị Chinh, sinh 3 tháng 7 năm 1937 ở Hà Nội .
Nổi tiếng ở miền Nam nhưng Kiều Chinh được sinh ra ở Hà Nội . Là một trong bốn mỹ nhân đình đám ở Sài Gòn những năm trước 1975, Kiều Chinh gây ấn tượng với nhiều người bởi vẻ đẹp khá hiện đại của bà. Điều đó cũng đã ảnh hưởng trong phong cách diễn xuất của bà và có lẽ, đây cũng là lý do mà bà được mời tham gia trong một số bộ phim của Hollywood thời điểm đó.
Với vai nữ chính trong phim Hồi chuông Thiên Mụ vào năm 1957, Kiều Chinh đã nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao sáng của làng điện ảnh Việt Nam. Những năm sau này, bên cạnh vai trò của một diễn viên, Kiều Chinh còn kiêm luôn công việc của một nhà sản xuất  phim. Các bộ phim do bà đảm nhận vai chính hoặc tổ chức sản xuất luôn nhận được những phản ứng tích cực từ giới chuyên môn và giúp bà giành được khá nhiều giải thưởng quốc tế.
Ít ai biết rằng, một bộ phim tài liệu của Mỹ nói về diễn viên Kiều Chinh của Việt Nam đã từng nhận được giải thưởng Emmy tại Hoa Kỳ. Khó có thể phủ nhận tài năng của người phụ nữ gốc Hà Thành này bởi điều đó cũng đã được minh chứng qua những giải thưởng danh giá khác mà bà có được như giải Thành tựu suốt đời. Hiện, Kiều Chinh đang định cư ở Mỹ nhưng thỉnh thoảng bà vẫn về thăm quê hương. Không chỉ là một phụ nữ hướng về cội nguồn mà bà còn là người đóng góp rất lớn cho một tổ chức từ thiện gồm một số người bạn nước ngoài của bà để xây dựng gần 50 trường học ở Việt Nam.

Trí Hòa 

Trí Hòa