Saturday, March 15, 2014

NGHI ÁN .. CA SĨ ĐẶNG LỆ QUÂN ( Kim Chi Sưu Tầm )




                ĐẶNG LỆ QUÂN VỚI BÀI : " KHÔNG " CỦA NGUYỄN ÁNH 9 ( LỜI HOA , NHẬT..)



Những bức hình của nữ ca sĩ Đặng Lệ Quân lúc qua đời do phía cảnh sát Thái Lan chụp lại khi bà được chuyển qua Thái để điều trị. Trong hình, nhiều người hâm mộ của nữ hoàng những bản tình ca đều nhận thấy có vết bàn tay ở bên má trái, sát mang tai của Đặng Lệ Quân. Từ đây, dư luận Trung Quốc bắt đầu dấy lên nguyên nhân cái chết của nữ danh ca không phải vì bệnh hen suyễn như truyền thông trước đây từng công bố.

Thông tin Đặng Lệ Quân chết vì bị hành hung đang khiến dư luận Trung Quốc xôn xao, lý do là dấu bàn tay in trên má của bà lúc qua đời. Theo truyền thông trước đây từng công nhận, Đặng Lệ Quân qua đời ngày 8/5/1995 bởi căn bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, trên thực tế khi đó đã có rất nhiều người, trong đó có friends hâm mộ của Đặng Lệ Quân đều phủ nhận về cái chết tức tưởi của thần tượng. Gần đây, sau khi bức hình về thi hài của Đặng Lệ Quân được công bố và lan truyền trên mạng, hình ảnh chiếu gần cho thấy có vết bầm tím ở má trái của bà càng thêm minh chứng cho cái chết không rõ ràng của nữ danh ca này .


Năm nữ danh ca qua đời khi bà 42 tuổi, tin về cái chết của bà ở Thái Lan do bị hen xuyễn khiến dư luận và người hâm mộ đều thấy như đó là điều không tưởng, không ai dám tin đó là sự thật. Mặc dù khi đó, thi hài của Đặng Lệ Quân vẫn được lưu giữ ở Thái Lan nên không hề ai hay biết thực hư ra sao.



Cái chết của Đặng Lệ Quân được một cô gái ở cùng khách sạn phát hiện ra và báo cho cảnh sát Thái Lan. Theo lời khai của cô gái này thì trước khi chết, cô còn nghe thấy tiếng nữ danh ca họ Đặng gào thét và kêu lớn “Mẹ ơi!” mấy lần. Ngoài ra, người ta thấy thái độ lạnh nhạt và không hề tỏ ra đau xót của Paul trước cái chết của người tình. Điều này càng khiến cho nhiều người thêm nghi ngờ về cái chết của Đặng Lệ Quân không phải là do bệnh hen suyễn.Theo thông tin được các trang mạng của Trung Quốc cung cấp thì khi Đặng Lệ Quân qua đời, đã có rất nhiều cảnh sát Thái Lan xuất hiện để điều tra sự việc. Bên cạnh đó, một nhân viên của một hãng truyền thông Thái Lan là Kowei Yong cũng có mặt để xem xét tình hình. Ban đầu, người này phát hiện thấy ở bên má trái của Đặng Lệ Quân một vế bầm khá rộng, thêm vào đó là sự thờ ơ của người tình quốc tịch Pháp của Đặng Lệ Quân khi đó là Paul. Những lập luận và căn cứ trên đã khiến Kowei Yong trên kết luận, Đặng Lệ Quân chết là do bị người tình Paul sát hại, chứng cứ là vết bầm trên má trái của Đặng Lệ Quân lúc qua đời.


Nữ danh ca Đặng Lệ Quân và người tình quốc tịch Pháp Paul (trái).

Trước cái chết của nữ danh ca Trung Quốc, Kowei Young đã phỏng vấn một bác sĩ ở bệnh viện nơi thi thể của Đặng Lệ Quân được đưa tới. Theo bác sĩ này tiết lộ thì thi thể của Đặng Lệ Quân khi được đưa tới bệnh viện đã trong tình trạng rất xấu, đặc biệt là cơ quan nội tạng như phổi và thận. Kowei Young tiếp tục hỏi người quản lý khách sạn nơi Đặng Lệ Quân ở và được biết, ngoài thời gian xuất hiện bên cạnh người tình ở bệnh viện ra, trước đó khi hay tin Đặng Lệ Quân phải nhập viện, thái độ của Paul hoàn toàn bàng quan không hề tỏ ra có chuyện gì nghiêm trọng, anh này còn vùi đầu ngủ tiếp khiến người quản lý của khách sạn này không thể hiểu nổi về thái đội của Paul với Đặng Lệ Quân.


Cái chết của nữ ca sĩ Đặng Lệ Quân đến giờ vẫn còn là một nghi án.

Hiện tại, dư luận Trung Quốc cũng như người hâm mộ của ca sĩ Đặng Lệ Quân đều vô cùng bất bình cũng như hy vọng sẽ sớm có cuộc điều tra rõ ràng thêm về cái chết của nữ danh ca này.

Đặng Lệ Quân dù tài năng và sắc đẹp xuất chúng nhưng cuối cùng lại ra đi khi chưa từng mặc áo cưới.

Đặng Lệ Quân là một nhân vật có tiếng trong lịch sử. Dù tài giỏi, nổi tiếng và xinh đẹp nhưng chuyện tình cảm của cô gặp rất nhiều trắc trở vì đã bao lần yêu nhưng đều không thành, thậm chí đến lúc cô ra đi cũng vẫn chưa một lần kết hôn.
Đặng Lệ Quân được xem là tài năng âm nhạc thành công nhất trong lịch sự Trung Hoa, chưa ai có thể thay thế được cho tới tận bây giờ. Bạn trai đầu tiên của Đặng Lệ Quân là Chu Kiên- một thương gia giàu có người Singapore nhưng rất mê văn hóa văn nghệ. Nhờ sự giúp đỡ của Chu Kiên, Đặng Lệ Quân nhanh chóng nổi tiếng trong giới giải trí. Một ngày tháng 6-1972, Chu Kiên gọi điện cho Đặng Lệ Quân lúc đó đang biểu diễn ở Hồng Kông, thông báo sẽ bay sang thăm cô. Tình cảm thắm thiết của anh khiến trái tim người đẹp họ Đặng thổn thức. Thế nhưng đó cũng là lần cuối cùng Đặng Lệ Quân nghe thấy giọng nói người mình yêu thương. Chuyến máy bay của Chu Kiên không may bị rơi giữa chừng, khiến Đặng Lệ Quân mãi mãi không được gặp lại người cô yêu thương. Cú sốc tình ái đầu đời khiến cô trầm cảm suốt một thời gian dài, đau đớn và ân hận, bỏ hết tất cả các show diễn.


Bạn trai đầu tiên của Đặng Lệ Quân là Chu Kiên- một thương gia giàu có người Singapore nhưng rất mê văn hóa văn nghệ. 
Vào thập niên 70, trái tim đau đớn của cô đã gần như được chữa lành khi gặp được tài tử Hồng Kông Tần Tường Lâm. Nhưng cô còn nhiều e ngại, không dám công khai mối tình này vì lo sợ anh ta vẫn còn yêu thương với diễn viên xinh đẹp Lâm Thanh Hà. Và sự thật đúng như vậy, sau đó không lâu, Lâm Thanh Hà và Tần Tường Lâm đã đăng kí kết hôn tại Mỹ và để lại trong lòng cô ca sĩ nổi tiếng này một vết thương tình ái sâu đậm nữa.





Cùng với thời gian, trái tim đau của Đặng Lệ Quân cũng sớm bình phục. Năm 1979 khi cô đang sinh sống tại Mỹ đã vô tình gặp được Thành Long sang đây đóng phim. Tình cảm giữa hai nghệ sĩ tha hương khiến họ xích lại gần nhau. Một mạnh mẽ, một yếu đuối, tạo nên một mối tình như trong mơ. Để gìn giữ vẻ trắng trong của mối tình này, Đặng Lệ Quân đã cương quyết không tiết lộ bất kỳ chút gì trong thời gian yêu đương cùng Thành Long tại Mỹ. Cô chỉ thừa nhận có quan hệ qua lại với Thành Long và miễn bình luận thêm. Tuy nhiên mối tình này cũng không kéo dài được bao lâu cho tới khi Thành Long quay về Hồng Kông.


Sau khi trở về Đài Loan, Đặng Lệ Quân quen thân với đại gia Quách Khổng Thừa. Chàng trai họ Quách cũng hết lòng hết dạ với người đẹp họa mi, đã đưa cô về tận nhà ra mắt cha mẹ ông bà, mong mỏi sớm được thuận tình như ý. Nhưng tên tuổi và hình ảnh của Đặng Lệ Quân đã quá nổi tiếng, khiến cô vừa tới cửa nhà họ Quách đã bị quây kín bởi đám đông những người hâm mộ. Điều này khiến bậc phụ huynh của Quách Khổng Thừa vô cùng bất mãn do mang nặng tư tưởng truyền thống cổ hủ. Nhà họ Quách đặt ba điều kiện với Đặng Lệ Quân, nếu làm đúng mới chấp nhận cho con trai mình lấy cô. Một là phải thành thật khai báo quá khứ tình ái của Đặng Lệ Quân. Hai là sau khi lấy chồng phải rút lui khỏi giới giải trí, bỏ nghề "xướng ca vô loài". Ba là đoạn tuyệt với bạn bè trong giới giải trí, tránh giao du, tiếp xúc với tầng lớp mua vui trong xã hội. Trước những đòi hỏi phi lý của nhà họ Quách, dù rất thương yêu Quách Khổng Thừa, Đặng Lệ Quân cũng đành gạt nước mắt giã từ.

Vào thập niên 80, cô dần rút lui khỏi giới giải trí, tạm xa dần với các sân khấu ca nhạc. Năm 1990, Đặng Lệ Quân định cư ở Paris, bắt đầu một cuộc tình lãng mạn với một thanh niên Pháp ít hơn cô 10 tuổi, rất đam mê chụp ảnh. Mối tình trong sáng và cực kỳ lãng mạn này được rất nhiều bạn bè của cô tán tụng, tuy nhiên Đặng Lệ Quân không hề có ý định kết hôn với Paul. Có lẽ cô hiểu rõ hôn nhân không phải là điểm cuối cùng của tình yêu và cô chỉ muốn trải nghiệm qua quá trình yêu và được yêu. Trong con mắt người nhà của Đặng Lệ Quân, Paul chỉ là một gã ham chơi, vô công rồi nghề, không hề xứng với cô. Nhưng Đặng Lệ Quân càng ra sức chăm sóc bạn trai, bỏ rất nhiều tiền mua sắm đồ nghề nhiếp ảnh cho anh, thậm chí còn tự bỏ chi phí cho hai người, bí mật nhét tiền vào túi Paul để anh được sống thoải mái, không áp lực.
Ngày 8-5-1995, Đặng Lệ Quân cùng nhóm bạn sang Thái Lan nghỉ dưỡng. Cô đột ngột lên cơn ho kịch liệt khi bạn bè ra ngoài chơi, khiến không ai phát hiện để cứu chữa cô kịp thời. Đặng Lệ Quân đã lìa trần khi mới 42 tuổi và chưa từng được khoác tấm áo cưới tinh khôi. Sự ra đi đột ngột của cô khiến toàn thế giới người dân Hoa ngữ phải đau xót bàng hoàng. Gia đình cô và hàng triệu fan của cô đã lớn tiếng chỉ trích Paul vì thái độ bàng quan vô trách nhiệm, không chăm sóc Đặng Lệ Quân khi cô vốn mang chứng bệnh này từ bé. Cũng sau cái chết thương tâm này, gia đình cô cương quyết không nhìn mặt Paul. Di hài của Đặng Lệ Quân hiện vẫn được ướp lạnh thành băng, bảo quản tại Thái Lan .



Trước khi siêu sao điện ảnh Thành Long và Lâm Phượng Kiều kết hôn, Đặng Lệ Quân và Thành Long đã có thời gian ở bên cạnh nhau. Năm 1979 hai người gặp nhau bên Mỹ, cặp đôi đều tự nhận là fan hâm mộ của nhau, đều dành thời gian cho nhau sau những bữa ăn tối. Đặng Lệ Quân rất thích giúp Thành Long trong việc tập luyện giọng hát, tình cảm của họ phát triển dần từ đó. Tuy nhiên trong quá trình phát sinh tình cảm, cả hai đều đã thấy được những khác biệt và mâu thuẫn với nhau. Đặc biệt là sở thích tụ tập bạn bè của Thành Long, còn Đặng Lệ Quân lại thích an tĩnh tại nhà. Trong một bữa tiệc có rất nhiều anh em của Thành Long, Đặng Lệ Quân đã nói "Anh chọn ai đây, nếu anh thích thì anh cứ ở lại nhậu với họ, em đi về đây". Trước mặt rất nhiều anh em, Thành Long đã không bỏ qua hành động đó và đã để Đặng Lệ Quân ra về. Tối hôm đó sau khi tiệc tàn, Thành Long tức tốc đi tìm Đặng Lệ Quân mong cô thứ lỗi nhưng đã không thành, cặp đôi chia tay từ đó.






Ngày nay, Thành Long đã từng nhắc lại cuộc tình với Đặng Lệ Quân, với cảm giác tiếc nuối. Ông hối hận về khoảng thời gian mà ông chỉ như một tên "nhà giàu mới", không biết cách để yêu thương, ông nói rằng "Giờ tôi đã nhận ra sai lầm, Đặng Lệ Quân là một viên ngọc thực sự, mà đáng lẽ ra tôi phải yêu thương ". Đặng Lệ Quân mất, ông đã hát lại bài "Ngã chỉ tại hồ nhĩ", dùng các công nghệ để phục hồi lại hình ảnh Đặng Lệ Quân, đưa hình ảnh của cả hai vào cảnh quay.



Những năm tại Pháp, Đặng Lệ Quân rời Hồng Kông sang Pháp sinh sống, tại đây cô gặp nhiếp ảnh gia người Pháp tên Paul sau là bạn trai của cô. Trong giai đoạn này bệnh hen suyễn của Đặng Lệ Quân đang có chiều hướng tăng. Năm 1995, cô cùng bạn trai đến thành phố Chiang Mai tại Thái Lan du lịch để tận hưởng không khí trong lành và có dự định tiếp tục sáng tác nhạc. Tuy nhiên, vào ngày 8 tháng 5 năm 1995 cô đã mất tại Khách sạn Chiang Mai do lên cơn hen, Đặng Lệ Quân mất trong sự cô đơn khi không có bạn trai bên cạnh cứu giúp khi nhân viên khách sạn phát hiện bệnh viện đã gửi thuốc cấp cứu đến. Sự ra đi của Đặng Lệ Quân gây sốc lớn tại Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản. Rất nhiều người hâm mộ đã theo dõi tang lễ tại núi Kim Bảo Sơn ở thành phố Đài Bắc. Lễ tang của Đặng Lệ Quân được tổ chức theo nghi thức Nhà nước tại Đài Loan, với Quốc kỳ Đài Loan phủ trên quan tài. Ông Lý Đăng Huy có mặt cùng với hàng ngàn người trong thương tiếc.


Cô được chôn cất tại ngôi mộ ở sườn núi Kim Bảo Sơn, một nghĩa trang ở Kim Sơn, huyện Đài Bắc (nay là Thành phố Tân Bắc) ở phía nam Đài Bắc. Ngôi mộ có tượng của Đặng Lệ Quân và một cây đàn piano điện tử đặt dưới đất để khách viếng khi đặt chân lên phím đàn sẽ phát ra tiếng. Nơi tưởng niệm này luôn được mọi người hâm mộ ghé lại.



Ngôi nhà cô mua năm 1986 tại Hong Kong ở số 18 phố Carmel trở thành một địa điểm hành hương của người hâm mộ không lâu sau khi cô mất. Kế hoạch bán nhà cho một bảo tàng ở Thượng Hải được thực hiện vào năm 2002,với giá 32 triệu HK$. Nó gần với thời điểm sinh nhật thứ 51 của cô vào ngày 29 tháng 1 năm 2004.


                                             TƯỢNG HÌNH CỦA ĐẶNG LỆ QUÂN

Để tưởng niệm 10 năm ngày mất, Quỹ Giáo dục và Văn hóa Đặng Lệ Quân khởi động chiến dịch "Tưởng nhớ Đặng Lệ Quân". Để phối hợp tổ chức sự kiện tại Hồng Kông và Đài Loan, người hâm mộ đã tỏ lòng thành kính tại mộ của cô ở núi Kim Bảo Sơn. Thêm vào đó, một số bộ váy, trang sức và vật dụng cá nhân được đem ra triển lãm tại Yuzi Paradise, một công viên nghệ thuật ở vùng ngoại ô Quế Lâm, Trung Quốc.
Tháng 5 năm 2002, tượng sáp của Đặng Lệ Quân được trưng bày tại Madame Tussauds Hong Kong.
Ngày 23 tháng 9 năm 2008, ca khúc "Đãn nguyện nhân trường cửu" (tiếng Trung : 但愿人长久) của Đặng Lệ Quân được phát khi phóng tàu vũ trụ Thần Châu VII lên không gian.
Năm 2010, gia đình Đặng Lệ Quân đã đồng ý cho đạo diễn Lý An làm bộ phim về cuộc đời nữ ca sĩ, trong đó diễn viên Thang Duy thủ vai chính.
Ngày 25 tháng 1 năm 2011, nghệ nhân Trương Gia Luân đã cho ra mắt ba mẫu búp bê Đặng Lệ Quân với ba kiểu trang phục xường xám, Quân phục và váy với số lượng giới hạn 36 con, mỗi con trị giá $50.000.