Xuân
Diệu là một nhà thơ lớn. Nhiều người đã viết về ông và nhiều nhất là về
thơ tình của ông. Nhưng trong thơ tình của Xuân Diệu, những đối tượng
nào được ông yêu thì hình như chưa có ai bàn đến. Trong khi, đó lại
chính là điểm hứa hẹn nhiều chuyện thú vị.
Chúng
ta nên biết là suốt đời Xuân Diệu không có vợ, không có con. Ông sống
độc thân cho đến lúc mất, vào năm 1985, lúc 69 tuổi. Trong bài 'Khung
cửa sổ', Xuân Diệu tả cuộc sống của mình như sau:
Anh có nhà, có cửa
Nhưng không vợ, không con
Sợ cái bếp không lửa
Sợ cái cửa không đèn.
Những đêm đi xa về
Tận xa nhìn cửa đóng
Không ánh sáng đón mình
Chẳng có ai trông ngóng.
Cảm
giác ngậm ngùi mỗi lần nói đến chuyện tình yêu đã xuất hiện trong thơ
Xuân Diệu ngay trước năm 1945, lúc Xuân Diệu còn là một thanh niên. Lúc
đó, khi nhìn những người đẹp, ông đã chua chát tự nhủ thầm:
Ta thấy em xinh khẽ lắc đầu
Bởi vì ta có được em đâu.
Cũng có khi ông trách móc:
Lòng ta là một cơn mưa lũ
Đã gặp lòng em là lá khoai.
Mưa biếc tha hồ tuôn giọt ngọc
Lá khoai không ướt đến da ngoài.
Những
cảm giác như vậy xuất hiện nhiều lần trong thơ Xuân Diệu. Có thể nói là
mặc dù rất đa tình, Xuân Diệu ít khi được thoả mãn. Lý do chính của
tình trạng này có thể làm nhiều người kinh ngạc: Xuân Diệu là một người
đồng tính luyến ái.
Ở
Hà Nội, trong giới quen biết với Xuân Diệu, hình như đã có nhiều người
biết chuyện này. Tuy nhiên, ít ai dám công khai nói ra, có lẽ vì sợ cái
uy thế của Xuân Diệu và của Huy Cận. Người đầu tiên dám đề cập đến
chuyện này một cách công khai chính là Tô Hoài trong cuốn Cát bụi chân ai xuất bản năm 1993 tại Hà Nội. Tô Hoài kể, trước năm 1945, ông được gặp Xuân Diệu vài lần, lần nào cũng diễn ra cái cảnh:
Xuân
Diệu và Huy Cận lên Nghĩa Đô, ở chơi cả buổi và ăn cơm. Dịu dàng, âu
yếm, Xuân Diệu cầm cổ tay tôi, nắm chặt rồi vuốt lên vuốt xuống. Bốn mắt
nhìn nhau đắm đuối. Xuân Diệu gắp thức ăn cho tôi. Cử chỉ thân thiết
quá, hơi lạ với tôi, nhưng mà tôi cảm động. Tôi sướng mắt nhìn tập thơ Thơ thơ khổ rộng nhà in Trung Bắc phố Hàng Buồm. Hai chữ Xuân Diệu nét chì sắc gọn, không phải chữ gỗ dẹp đét.
Thỉnh thoảng, Xuân Diệu lại lên nhà tôi. Vẫn nắm tay cả buổi, nhìn tha thiết. Xuân Diệu yêu tôi. (tr. 168-69)
Cũng
trong cuốn hồi ký này, Tô Hoài kể là trong thời kỳ kháng chiến chống
Pháp, lúc ở căn cứ Việt Bắc, hằng đêm Xuân Diệu hay sang giường các bạn
trai của ông để tỏ tình, âu yếm. Các bạn trai của ông rất sợ, vì vậy cứ
đêm đến là họ...đi tị nạn sang các nhà khác, không ai dám ở chung với
Xuân Diệu:
Mọi
công việc cơ quan lặng lẽ, nhưng cứ tối đến thì nháo lên, nháo lên một
cách âm thầm. Các chàng trai trẻ vào ngủ lang trong xóm. Thằng Đại trắng
trẻo, mũm mĩm thì biến là phải. Nhưng cả thằng Nghiêm Bình cao to hiên
ngang thế, tối cũng lẳng lặng vác cái ghi ta đi. Bốn bên lặng lẽ như tờ.
(tr. 171)
Mặc
dù Tô Hoài đã được Xuân Diệu vuốt tay và nhìn đắm đuối trước năm 1945
như ông đã kể, nhưng hình như ông cũng chưa hiểu hết mức độ nghiêm trọng
của vấn đề. Cho nên đêm đầu tiên ghé lại khu văn nghệ sĩ ở căn cứ địa
Việt Bắc, ông đã an nhiên ngủ lại trong căn nhà này chung với Xuân Diệu.
Nửa đêm, lúc ông đang ngủ mê, thì:
Bàn
tay ma ở đâu sờ vào. Không phải. Tay người, bàn tay người đầy đặn, ấm
ấm. Hai bàn tay mềm mại xoa lên mặt lên cổ rồi xuống dần...
Trời
rạng sáng. Xuân Diệu trở về màn mình lúc nào không biết. Tôi he hé mắt
nhớ lại những hứng thú khủng khiếp. Những cảm giác nồng nàn kích thích
trong bóng tối đã trơ ra khi sáng bạch. Tôi chạy xuống cánh đồng giữa
mưa. (tr. 170)
Cuối cùng, khi chuyện vỡ lỡ, tổ chức đem Xuân Diệu ra kiểm thảo. Tô Hoài viết tiếp:
Cuộc
kiểm điểm Xuân Diệu kéo dài hai tối. Hồi ấy chưa biết phương pháp chỉnh
huấn, nhưng hàng ngày chúng tôi làm việc giờ giấc nghiêm ngặt, mỗi tổ
buổi chiều trước giờ tăng gia lại hội ý rút kinh nghiệm, hướng sửa chữa
và công việc ngày mai của từng người. Cả cơ quan họp đến khuya. Chỉ có
ông Phan Khôi lên buồng vẫn mắc màn sẵn đi ngủ từ chặp tối, bỏ ngoài tai
mọi việc.
Xuân
Diệu chỉ ngồi khóc, chẳng biết Nam Cao, Nguyễn Huy Tưởng, Trọng Hứa,
Nguyễn Văn Mãi, cả lão Hiến, thằng Nghiêm Bình, thằng Đại và mấy thằng
nữa, có ai ngủ với Xuân Diệu không, nhưng cũng không ai nói ra. Tôi cũng
câm như hến. Lúc rồ lên, trong đêm tối quyến rũ, mình cũng điên kia mà.
Không nói cụ thể việc ấy, nhưng ai cũng to tiếng gay gắt “tư tưởng tư
sản, phải chừa đi.” Xuân Diệu nức nở “tình trai của tôi... tình trai”
rồi nghẹn lời, nước mắt lại ứa ra.
Ít
lâu sau, trong một cuộc họp ban chấp hành, Xuân Diệu bị đưa ra khỏi ban
thường vụ. Và cũng thành một cái nếp kéo dài, từ đấy không ai nhắc nhở
đến những việc chủ chốt trước kia Xuân Diệu đã phụ trách. Bỗng dưng,
Xuân Diệu thành một người hiếm thì giờ chỉ chuyên đi viết. Mà Xuân Diệu
cũng tự xa lánh mọi công tác. (tr. 171-2)
Đó
là chuyện ngoài đời. Chuyện này tuy có thể thoả mãn óc tò mò của chúng
ta, tuy nhiên nó lại không đáng bàn và cũng không nên bàn nhiều. Dù sao
nó cũng là chuyện riêng tư và chúng ta có bổn phận phải tôn trọng chuyện
riêng tư đó. Điều đáng nói hơn là chúng ta thử tìm những biểu hiện đồng
tính luyến ái trong thơ của Xuân Diệu.
Trong
đoạn hồi ký trên, Tô Hoài có nhắc đến chi tiết: Xuân Diệu nức nở nói về
'tình trai' của mình. Tình trai là tình giữa hai người con trai với
nhau. Chữ 'tình trai' gợi cho chúng ta nhớ, trong tập Thơ thơ, tác phẩm đầu tay xuất bản năm 1938 của Xuân Diệu, có một bài thơ nhan đề là ‘Tình trai’ như sau:
Tôi nhớ Rimbaud với Verlaine
Hai chàng thi sĩ choáng hơi men
Say thơ xa lạ, mê tình bạn
Khinh rẻ khuôn mòn, bỏ lối quen.
...
Kể chi chuyện trước với ngày sau
Quên ngó môi son với áo màu
Thây kệ thiên đường và địa ngục
Không hề mặc cả, họ yêu nhau.
Bài
thơ viết về chuyện hai nhà thơ Rimbaud và Verlaine của Pháp nhưng qua
đó ngụ ý của Xuân Diệu là nói đến chuyện của mình. Yêu bạn trai, ông
quên cả chuyện “ngó môi son với áo màu”, tức là phụ nữ. Mối tình trai
này tha thiết đến độ “Thây kệ thiên đường và địa ngục / Không hề mặc cả,
họ yêu nhau.”
Cũng trước năm 45, Xuân Diệu có bài thơ nhan đề là ‘Tặng bạn bây giờ’:
Ta biết ngày mai em có vợ
Đi làm hai bữa, tối về thăm
Cơm xong, chén nước chờ bên cạnh;
Em bế thằng con được mấy năm.
Chỉ mấy năm thôi, đủ phận chồng
Chàng trai tơ mởn đã thành ông
Không còn mộng dễ ngày tươi trẻ
Mắt sáng phai rồi, má hóp không.
Em ngồi trông vợ thấy nàng tiên
Là một người thôi, mộng hão huyền
Ta bước bên đường kêu gọi mãi
Nhớ người bạn cũ thuở anh niên.
Em nghe tê tái dưới hàng mi
Tiếc thuở say nồng, nhớ bạn si
Khép mắt buồn xa, em sẽ bảo:
- Có chàng Xuân Diệu thuở xưa kia...
Từ trước đến nay, đọc bài thơ trên, ít ai chú ý đó là bài thơ tả mối tình của một người đồng tính luyến ái. Người được tác giả gọi bằng em một cách tha thiết lại là một người con trai. Nhà thơ yêu người con trai đó và ghen tức trước viễn tượng là một ngày kia người con trai sẽ lấy vợ “Ta biết ngày mai em có vợ.”
Sau
này, có thời gian Xuân Diệu sống hẳn với một thanh niên tên là Hoàng
Cát. Ông làm bài ‘Đời anh em đã đi qua’ tả lại quãng đời hạnh phúc này:
Đời anh em đã đi qua
Sáng thơm như một luồng hoa giữa đời
Hiểu làm sao hết, em ơi
Bốn năm kỳ diệu đất trời nhờ em
Ngôi nhà, cánh cổng, trái tim
Khóm cây, con mắt ngày đêm đón mừng.
Em đi, anh ngóng trông chừng
Anh về, miệng đã gọi lừng: em ơi !
Bữa ăn thành một hội vui
Có em gắp với, rau thôi cũng tình
Cảnh thường cũng hoá ra xinh
Có em, anh hết nghĩ mình bơ vơ ...
Khi Hoàng Cát đi bộ đội rồi phải rời Hà Nội vào chiến trường miền Nam, Xuân Diệu làm bài thơ đưa tiễn đầy nước mắt nhan đề là ‘Em đi’ với lời đề “Tặng Hoàng Cát” như sau:
Em đi, để tấm lòng son mãi
Như ánh đèn chong, như ngôi sao.
Em đi, một tấm lòng lưu lại
Anh nhớ thương em, lệ muốn trào.
Ôi Cát! Hôm vừa tiễn ở ga
Chưa chi ta đã phải chia xa !
Nụ cười em nở, tay em vẫy
Ôi mặt em thương như đoá hoa.
Em hỡi! Đường kia vướng những gì
Mà anh mang nặng bước em đi
Em ơi, anh thấy như anh đứng
Ôm mãi chân em chẳng chịu lìa.
Nhưng bóng em đi khuất rồi,
Đứa lìa khúc ruột của anh thôi!
Tình ta như mối dây muôn dặm
Buộc mãi đôi chân, dẫu cách vời.
Em hẹn sau đây sẽ trở về
Sống cùng anh lại những say mê
Aùo chăn em gửi cho anh giữ
Xin gửi cùng em cả hẹn thề!
Một tấm lòng em sâu biết bao
Để anh thương mãi, biết làm sao!
Em đi xa cách, em ơi Cát
Em chớ buồn, nghe! Anh nhớ, yêu...
(Đêm 11/7/1965, 23 giờ 30)
Hoàng
Cát đi rồi, Xuân Diệu buồn vô cùng. Trong bài ‘Đời anh em đã đi qua’,
còn có một đoạn cuối nói đến nỗi buồn trống vắng người yêu của Xuân
Diệu:
Từ đây anh lại trong đời
Bữa ăn ngồi với một đôi đũa cầm
Giường kia một bóng anh nằm
Phòng văn một sách đăm đăm sớm chiều.
Xin nhắc lại là Hoàng Cát, người được Xuân Diệu gọi là 'em', em Cát,người em có khuôn mặt như đoá hoa, là một người con trai. Và chúng ta thấy, dù người yêu là con trai thì tình cảm của Xuân Diệu vẫn dạt dào và nồng cháy. Nếu chúng ta đừng để ý đến chuyện đồng tính luyến ái của nhà thơ thì đây là một bài thơ tình rất mực đằm thắm. Nó góp một tiếng nói tương đối đẹp vào kho tàng thơ tình vô cùng giàu có của Xuân Diệu.
Một
vấn đề khác cũng rất quan trọng là: ai cũng biết người bạn thân nhất
của Xuân Diệu là Huy Cận. Chúng ta không thể không thắc mắc: nếu Xuân
Diệu là người đồng tính luyến ái, vậy thì Huy Cận là người như thế nào?
Chúng
ta nên biết là Huy Cận có hai đời vợ, mà người vợ trước không ai khác
hơn là chính em gái ruột của Xuân Diệu. Tuy nhiên, cái chuyện Huy Cận có
vợ, một hay hai đời vợ cũng vậy, không có ảnh hưởng gì đến cái kết luận
có thể có: ông cũng là một người đồng tính luyến ái, hoặc ít nhất là
lưỡng tính luyến ái (bisexual).
Một
điều nữa chúng ta cũng cần biết là suốt đời, lúc nào Xuân Diệu và Huy
Cận cũng ở bên nhau, như hình với bóng. Từ giữa thập niên 30, họ đã chơi
thân với nhau, khi cả hai còn là học sinh trung học. Lúc nào họ cũng
cặp kè bên nhau. Trừ khoảng thời gian Xuân Diệu phải đi làm việc ở Mỹ
Thọ, họ sống chung với nhau một nhà. Có thời gian, từ năm 1939 đến 1940,
Xuân Diệu và Huy Cận sống tại số 40 phố Hàng Than, Hà Nội. Hai người
sống trên gác, phía dưới là vợ chồng nhà thơ Lưu Trọng Lư. Rồi đến thời
kháng chiến chống Pháp, họ cũng quanh quẩn với nhau ở chiến khu Việt
Bắc. Sau năm 1954, họ sống với nhau trong căn nhà ở số 24 Cột Cờ, sau đó
đổi thành đường Điện Biên Phủ ở Hà Nội. Huy Cận và vợ con ở trên gác,
Xuân Diệu sống phía dưới. Trong một bài thơ, Huy Cận tả:
Đêm đêm trên gác chong đèn
Cận ngồi cặm cụi viết dòng thơ bay
Dưới nhà bút chẳng ngừng tay
Bên bàn Diệu cũng miệt mài trang thơ
Bạn từ lúc tuổi còn thơ
Hai ta hạt chín chung mùa nắng trong
Ánh đèn trên gác, dưới phòng
Cũng là đôi kén nằm trong kén trời
Sáng ra gõ cửa: “Diệu ơi,
Nghe dùm thơ viết đêm rồi xem sao”.
Diệu còn ngái ngủ: “Đọc mau!
Nghe rồi, xem lại từng câu mới tường”.
Dưới nhà trên gác thông thương
Dòng thơ không dứt giữa luồng tháng năm...
Trong
bài thơ, Huy Cận dùng chữ ‘hai ta’, ‘Hai ta hạt chín chung mùa nắng
trong’. Người Việt Nam không ai dùng chữ ‘hai ta’ hay ‘đôi ta’ để chỉ
hai người bạn cùng phái. Cách xưng hô như vậy rất lạ. Trong bài ‘Nửa thế
kỷ tình bạn’ in trong tập Xuân Diệu, con người và tác phẩm xuất bản tại Hà Nội năm 1987, Huy Cận kể tỉ mỉ hơn về mối quan hệ giữa ‘hai ta’ đó như sau:
Tựu
trường năm 1936, chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên ở trường tú tài Khải
Định, Huế. Anh Diệu học năm thứ ba, tôi vào học năm thứ nhất. Hai đứa
đọc thơ cho nhau nghe, và ‘đồng thanh tương ứng’, kết bạn với nhau gần
như tức khắc... Tựu trường 1937, anh Diệu ra Hà Nội học trường Luật và
viết báo Ngày nay, tôi học năm thứ hai ban tú tài... Anh Diệu và tôi
viết thư cho nhau hàng tuần... Năm 1938, tôi ra sống với Diệu ở chân đê
Yên Phụ. Ở đó Diệu viết ‘Truyện cái giường’, một số bài thơ, còn tôi thì
viết ‘Buồn đêm mưa’, ‘Trông lên’, ‘Đi giữa đường thơm’ và mấy bài
khác... Tựu trường năm 1939,... hai chúng tôi cùng sống ở gác 40 phố
Hàng Than, Hà Nội... Cuối năm 1940, Diệu đi làm tham tá thương chánh ở
Mỹ Tho... Chúng tôi tạm sống xa nhau, buồn đứt ruột, hàng tuần viết thư
cho nhau, có tuần hai, ba lá thư... Hè 1942, tôi đậu kỹ sư canh nông và
cuối năm bắt đầu đi làm ở Sở nghiên cứu tầm tang. Diệu điện hỏi tôi:
‘Diệu từ chức được chưa?’, tôi điện trả lời: ‘Từ chức ngay! Về ngay Hà
Nội!’. Chúng tôi sống trên gác Hàng Bông (số nhà 61), tiếp tục làm thơ.
Xuân
Diệu và Huy Cận sống với nhau, gắn bó với nhau đến nỗi nhà xuất bản họ
lập ra hồi đó cũng mang tên là Huy-Xuân, tức là ghép hai chữ đầu của tên
hai người lại với nhau, như tên của một tình nhân hay một cặp vợ chồng
trẻ. Rồi trong bài ‘Mai sau’, Huy Cận lại giới thiệu Xuân Diệu như người
bạn thân thiết, hay đúng hơn, như một tình nhân thân thiết của mình:
Người ta bảo bà mẹ chàng hay khóc
Chia gia tài cho con quí: lệ đau
Chàng là con một bà mẹ hay sầu
Nên trọn kiếp mắt chàng thường đẫm lệ
[...]
Chiều nay đây nửa thế kỷ hai mươi
Viết dăm câu tôi gửi lại vài người
Những thế hệ mai sau, làm bè bạn
Hỡi ai đó, có nhớ lòng Huy Cận
Gọi gió trăng mà thỏ thẻ lời trên
Rất thương yêu, xin nhớ gọi giùm tên
Rất an ủi của bạn chàng: Xuân Diệu.
Bài
thơ trên đã công khai bày tỏ tình cảm của Huy Cận đối với Xuân Diệu.
Ngoài ra, bài ‘Vạn lý tình’ rất nổi tiếng của Huy Cận cũng hé lộ một số
chi tiết rất đáng chú ý:
Người ở bên này, ta ở đây
Chờ mong phương nọ, ngóng phương này
Tương tư đôi chốn, tình ngàn dặm
Vạn lý sầu lên núi tiếp mây
Nắng đã xế về bên xứ bạn
Chiều mưa trên bãi, nước sông đầy
Trông vời bốn phía không nguôi nhớ
Dơi động hoàng hôn thấp thoáng bay
Cơn gió hiu hiu buồn tiễn biệt
Xa nhau chỉ biết nhớ vơi ngày
Chiếu chăn không ấm người nằm một
Thương bạn chiều ôm, sầu gối tay.
Chi
tiết đáng chú ý nhất chính là chữ ‘bạn’ được lặp lại hai lần trong bài
thơ, trong câu ‘Nắng đã xế về bên xứ bạn’ và câu ‘Thương bạn chiều hôm,
sầu gối tay’. ‘Bạn’ chứ không phải là người yêu. Chúng ta nhớ lại sự
kiện khi Xuân Diệu phải đi làm việc ở Mỹ Tho, Huy Cận sống ở Hà Nội, và
lời kể của Huy Cận: "Hai đứa phải sống xa nhau, buồn đứt ruột." Một chi
tiết khác quan trọng không kém, đó là câu 'Chiếu chăn không ấm người nằm
một'. Lúc này Huy Cận còn là học trò, chưa lập gia đình, chưa có vợ
con. Người nằm chung chăn, chung chiếu với ông không phải là vợ ông, mà
chính là người bạn trai của ông. Điều này sẽ rõ hơn, thuyết phục hơn,
khi chúng ta đọc thêm bài ‘Ngủ chung’ cũng của Huy Cận, in trong tập Lửa Thiêng, xuất bản năm 1940:
Ôi rét đêm nay mấy học trò
Ngủ chung giường hẹp, trốn bơ vơ
Cô hồn vạn thuở buồn đơn chiếc
Có lẽ đêm nay cũng ngủ nhờ.
Lạnh lùng biết mấy tấm thân xương!
Ân ái xưa kia kiếp ngủ giường.
Đâu nữa tay choàng làm gối ấm,
Còn đâu đôi lứa chuyện canh sương
Trốn tránh bơ vơ, chạy ngủ lang,
Hồn ơi! có nhớ giấc trần gian
Nệm là hơi thở, da: chăn ấm,
Xương cọ vào xương bớt nỗi hàn?
Bài
thơ tả cảnh ngủ chung của học trò cùng phái tính, giữa những người bạn
trai với nhau. Ở Việt Nam, đó là chuyện bình thường. Nhưng chúng ta hãy
để ý kỹ: cả ngôn ngữ lẫn cảm xúc trong bài thơ này lại thấp thoáng những
dấu hiệu không bình thường...
Đọc kỹ bài thơ, chúng ta thấy ngay tính chất không
bình thường của nó. Có lẽ, cùng với bài ‘Tình trai’ và bài ‘Em đi’ của
Xuân Diệu, bài ‘Ngủ chung’ này của Huy Cận là những bài thơ tiêu biểu
nhất cho chuyện đồng tính luyến ái trong thơ Việt Nam.