Tuesday, March 13, 2012

NHỮNG LÁ THƯ KHÔNG ĐƯỢC TRẢ LỜI



Ông Henry bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn quá khủng khiếp đa làm ông H mất cả hai chân và cánh tay trái. Thậm chí bàn tay phải của ông cung chỉ còn ngón cái và ngón trỏ. Nhung ông vẫn còn sở hữu một trí não minh mẫn và một tâm hồn rộng mở.

Suốt những ngày nằm bệnh viện, ông rất cô đon vì ông không còn nguời thân hay họ hàng. Không ai đến thăm. Không điện thoại, không thu từ. Ông nhu bị tách khỏi thế giới.
Rồi vuợt qua thất vọng, ông nảy ra một ý định:

Nếu ông đa mong nhận đuợc một lá thu đến thế, và một lá thu có thể đem lại niềm vui đến thế thì tại sao ông lại không viết những lá thu để đem lại niềm vui cho nguời khác? Ông vẫn có thể viết bằng hai ngón tay của bàn tay phải dù rất khó khăn.

Nhung ông biết viết thu cho ai bây giờ ? Có ai đang rất mong nhận đuợc thu và ai có thể đuợc động viên bởi những lá thu của ông?
Ông nghi tới những tù nhân. Họ cung cô đon .
Đầu tiên, ông viết thu tới một tổ chức xã hội, đề nghị chuyển những lá thu của ông vào trong tù. Họ trả lời rằng những lá thu của ông sẽ không đuợc trả lời đâu, vì theo điều luật của bang, tù nhân không đuợc viết thu gửi ra ngoài.
Nhung ông vẫn quyết định thực hiện việc giao tiếp một chiều này.
Ông viết mỗi tuần hai lá thu.
Việc này lấy của ông rất nhiều sức khỏe, nhung ông đặt cả tâm hồn ông vào những lá thu, tất cả kinh nghiệm của cuộc sống, cả niềm tin và hy vọng.
Rất nhiều lần ông muốn ngừng viết, vì không bao giờ ông biết những lá thu của ông có ích cho ai hay không. Nhung vì việc viết thu đa thành thói quen nên ông vẫn tiếp tục viết.

Rồi đến một ngày kia ông, cuối cùng ông cung nhận đuợc một bức thu. Thu đuợc viết bằng loại giấy nhà tù, do chính nguời quản giáo viết. Bức thu viết rất ngắn, chính xác là chỉ có vài dòng nhu sau:
"Xin ông hãy viết thu trên loại giấy tốt nhất ông có thể có đuợc. Vì những lá thu của ông đuợc chuyền từ phòng giam này sang phòng giam khác,
từ tay tù nhân này sang tù nhân khác đến mức giấy đa bị rách cả. Xin cảm on ông."
(Khuyết Danh)