Tuesday, September 8, 2015

TRANH VẼ CỦA CÁT ĐƠN SA



                               

TRANH VẼ CỦA CÁT ĐƠN SA
  


... Nếu Vi Vi là một cái tên dễ đọc và dễ nhớ thì Cát Đơn Sa vừa khó đọc lại khó nhớ! Nhưng, Cát Đơn Sa chính là Diễm Châu, một ca sĩ, văn sĩ nổi tiếng ở hải ngoại, và là người bạn đời của Vi Vi Võ Hùng Kiệt.
Cát Đơn Sa Diễm Châu tên thật là Nguyễn Thanh Hương, ái nữ của một sĩ quan cao cấp QLVNCH, ra đời tại Thành Nội, Huế, nguyên quán ở Đơn Sa, Quảng Bình. (Phải chăng Cát Đơn Sa có nghĩa là hạt cát ở Đơn Sa?).
Võ Hùng Kiệt vẽ truyện bằng tranh từ năm 13 tuổi, thì Nguyễn Thanh Hương, từ lúc 13 tuổi cũng đã là giọng ca chính trong Ca đoàn Trẻ Em của Nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng, trong lúc là một nữ sinh Trường Sao Mai tại thành phố cổ miền biển Trung phần.
Năm 17 tuổi, Diễm Châu Nguyễn Thanh Hương bắt đầu viết truyện dài cho các báo Phụ Nữ Mới, Phụ Nữ Ngày Mai ở Sài Gòn do Bà Bút Trà làm chủ nhiệm.
Di tản ra hải ngoại cùng với gia đình và định cư tại Hoa Kỳ sau tháng 4.1975, Diễm Châu tiếp tục cộng tác với một số báo ở hải ngoại và mặt khác, trở lại với năng khiếu thuở nhỏ: ca nhạc. Năm 1984, Diễm Châu rất thành công với cuốn băng đầu tiên: “Điệp Khúc Tình Yêu”, được khán giả đón nhận nồng hậu, báo chí khen ngợi, các đài phát thanh hải ngoại, VOA, truyền hình loan tin, phỏng vấn, đi “sô” các nơi…Sau đó đã thực hiện 15 CD và cassette Tình Ca, Quê Hương, Thơ Nhạc Giao Duyên…
Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đi hát, Diễm Châu cảm nhận mình không thiết tha với ánh đèn sân khấu, cùng lúc với sự không hưởng ứng của những người trong gia đình đưa đến sự phiền muộn. Cuộc hôn nhân đầu tiên cũng gãy đổ, Diễm Châu một mình chăm nuôi các con.
Giã từ ca hát, Diễm Châu đã nghiêng qua lãnh vực viết văn, làm báo, từng là chủ nhiệm các tờ Phụ Nữ Mới, Nàng, Phụ Nữ Thời Nay Hải Ngoại…, và cộng tác với nhiều tạp chí ở hải ngoại, đã xuất bản 4 truyện dài, 2 tập truyện ngắn, và còn khoảng 300 truyện ngắn chưa xuất bản (mà một số đã bị mất vì trở ngại kỹ thuật, computer không lưu trữ).
Năm 1995, Diễm Châu bước đi bước nữa, kết hôn với Vi Vi Võ Hùng Kiệt. Sống bên cạnh người chồng hoạ sĩ kiêm điêu khắc gia, Diễm Châu có cơ hội phát triển một năng khiếu tự nhiên thiên phú: hội họa. Từ năm 2004, Diễm Châu, với bút hiệu Cát Đơn Sa, bắt đầu vẽ tranh, vẽ nhiều tranh, và còn là một nghệ sĩ tạo mẫu thời trang về các đồ trang sức bằng swarovski crystal và cẩm thạch. Ngoài ra, Diễm Châu vẫn cộng tác với Tuần báo Vietnamerica ở miền Nam California, và đang phụ trách trang Web bất vụ lợi chuyên về nghệ thuật ...

    
                                             
                                   Một Số Tranh của Cát Đơn Sa


  


                             

                              

             

                   

              

                  

                  

                       

   

  

             

                  

   



     

            

                                           

                      

                    

                    

          

    
                                             TRANH VẼ CỦA CÁT ĐƠN SA