Wednesday, September 2, 2015

CƠ CHẾ LÂY LAN QUA FACEBOOK




CƠ CHẾ LÂY LAN QUA  FACEBOOK


Hiện nay người dùng mạng xã hội Facebook khá lớn, chính vì vậy Facebook đang trở thành mục tiêu tấn công của những hacker có ý định xấu, nhằm đánh cắp thông tin và dữ liệu của người dùng. Và một trong những cách tấn công phổ biến đó là lây lan Virus qua cơ chế 4 bước:

Bước 1:
Một nội dung nào đó đột ngột được gửi đến bạn nhờ những chức năng bạn thường dùng. Qua:

  1. Chức năng của FB tag hình ảnh hay video từ trang cá nhân người khác (nhất là từ người lạ)
  2. Chức năng của FB chat gửi link cho người khác (thường từ người quen)
  3. Chức năng email: Gửi link qua email
Vì được gửi tự động nên nó mạo danh một nội dung (ảnh, video hay đường link) hết sức giật gân, kích thích tò mò: khiêu dâm, sex, chính trị, tai nạn/ khủng bố...
Nếu bạn không hỏi lại người bạn của mình mà tưởng NỘI DUNG TỰ ĐỘNG MỜI CHÀO ấy là do bạn của bạn gửi muốn bạn xem (hơi sỗ sàng).

Bước 2:
Bạn thấy hay quá, không kịp suy nghĩ (có thể do tin tưởng rằng nó từ một người quá quen biết, không cần kiểm tra gì) nên click ngay vào link hay hình ảnh, video được gửi. Điều đó có nghĩa bạn vừa CLICK LINK MÃ ĐỘC.


Bước 3:
Tới trang web mới, bạn chưa xem được nội dung "giật gân" & nó lại đề nghị thêm bạn làm 1 điều gì đó:
- Máy bạn đang có virus, hãy tải xuống ứng dụng diệt virus
- Máy bạn chưa xem được video, ảnh... hãy cài phần mở rộng (update) hỗ trợ (add-on hay plug-in) cho trình duyệt.


MỜI BẠN CÀI ĐẶT PHẦN MỀM CHẲNG RÕ CÓ AN TOÀN KHÔNG LÊN MÁY CỦA BẠN. Đây là bước thử trình độ "bảo vệ sự an toàn" máy tính, mobile của bạn.
Dù người thân quen hay người lạ, bạn cũng nên giữ nguyên tắc an toàn thông tin, không nên vội vàng cài khẩn cấp ứng dụng theo gợi ý, giục giã như vậy!
Bước 4:
Bạn vẫn quyết xem xem nội dung gì hay ho thế nên quyết định cài.
Bạn "rõ ràng ngờ nghệch" khi không nhận ra rằng từ bước 1 đến bước 4 là quá nhiều rùi đấy.

Nếu bạn làm xong chắc chắn bạn đã vừa CÀI ĐẶT XONG VIRUS hoặc 1 thứ tệ hơn là công cụ Trojan để hacker có thể truy cập vào máy tính của mình, lấy cắp mật khẩu email, Facebook, e-banking...

Khi bị nhiễm virus rùi, Facebook của bạn có thể sẽ: trở thành nơi phát tán tiếp qua chat, qua tường của mình những nội dung "bẫy" bạn bè của bạn (lặp lại quá trình 4 bước bạn từng bị). Virus sẽ gửi một lúc nhiều lượt và rất có khả năng do spam nội dung, tài khoản Facebook nhiễm virus của bạn sẽ bị tạm thời khóa.
Nếu sau 24 - 48 tiếng tài khoản không được tự mở khóa trở lại, bạn có thể vào liên kết sau để báo cáo trợ giúp: http://www.facebook.com/help/contact/?id=260749603972907

Cách diệt:
Trường hợp bạn đã lỡ bấm hoặc đã lỡ cài ứng dụng, bạn hãy đổi mật khẩu Facebook từ máy không bị nhiễm, tiến hành ngay nâng cấp phần mềm diệt virus và quét toàn bộ máy tính đã nhiễm virus.