Monday, March 31, 2014

NGÂM THƠ TTKH - HOÀNG OANH & HỒNG VÂN ( Kim Chi Sưu Tầm )



NGÂM THƠ TTKH





Hai Sắc Hoa Tigôn - Hoàng Oanh ngâm / 8:07

Hai Sắc Hoa Tigôn
(TTKh.)

Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
Tôi chờ người đến với yêu đương
Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng
Dải đường xa vút bóng chiều phong
Và phương trời thẳm mờ sương cát
Tay vít dây hoa trắng chạnh lòng
Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
Thở dài trong lúc thấy tôi vui
Bản rằng : Hoa dáng như tim vỡ
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi
Thủa đó nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly
Cho nên cười đáp: Mầu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biết suy
Ðâu biết lần đi một lỡ làng
Dưới trời đau khổ chết yêu đương
Người xa xăm qúa tôi buồn lắm
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường
Từ đãy thu rồi, thu lại thu
Lòng tôi còn gía đến bao giờ
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
Người ấy, cho nên vẫn hững hờ
Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạnh lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết, từng thu chết
Vẫn dấu trong tim bóng một người
Buồn qúa ! Hôm qua xem tiểu thuyết
Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
Nhưng hồng, tựa trái tim tan vỡ
Và đỏ như mầu máu thắm pha
Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
Một mùa thua trước rất xa xôi
Ðến nay tôi hiểu thì tôi đã
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi
Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ
Chiều thu, hoa đỏ rụng chiều thu
Gío về lạnh lẽo, chân mây trắng
Người ấy sang sống đứng ngóng đò
Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
Trời ơi, người ấy có buồn không?
Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng 

&&

                                                                                                          




Bài Thơ Thứ Nhất - Hồng Vân ngâm / 5:58

Bài thơ thứ nhất
(TTKh.)

Thuở trước hồn tôi phơi phới qúa
Lòng thơ nguyên vẹn một làn hương
Nhưng mà nghệ sĩ từ đâu lại
Êm ái trao tôi một vết thương.
Tai ác ngờ đâu gío lạ qua
Làm kinh giấc mộng những ngày hoa
Thổi tan âm điệu du dương trước
Và tiễn người đi bến cát xa
Ở lại vườn Thanh có một mình
Tôi yêu gío rụng lúc tàn canh
Yêu trăng lặng lẽ rơi trên áo
Yêu bóng chim xa, nắng lướt mành.
Và một ngày kia tôi phải yêu
Cả chồng tôi nữa lúc đi theo
Những cô áo đỏ sang nhà khác
Gío hỡi làm sao lạnh rất nhiều?
Từ đãy không mong, không dám hẹn
Một lần gặp nữa dưới trăng nghiêm
Nhưng tôi vẫn biết nơi trời lạ
Người ấy ghi lòng :Vẫn nhớ em !
Ðang lúc lòng tôi muốn tạm yên,
Bỗng ai mang lại cánh hoa tim
Cho tôi ép nốt giòng dư lệ
Rỏ xuống thành thơ khóc chút duyên !
Ðẹp gì một mảnh lòng tan vỡ
Ðã bọc hoa tàn dấu xác xơ !
Tóc úa giết dần đời thiếu phụ
Thì ai trông ngóng chẳng nên chờ !
Viết đoạn thơ đầu lo ngại qúa
Vì tôi còn nhớ hẹn ngày xưa:
? Cố quên đi nhé câm và nín
Ðừng thở than bằng những giọng thơ !?
Tôi run sợ viết, lặng im nghe
Tiếng lá thu khô siết mặt hè
Như tiếng chân người len lén đến
Song đời nào dám gặp ai về !
Tuy thế, tôi tin vẫn có người
Thiết tha, đeo đuổi nữa than ôi
Biết đâu, tôi một tâm hồn héo
Bên cạnh chồng nghiêm luống tuổi rồi !

&&






Đan Áo Cho Chồng - Hoàng Oanh ngâm / 6:24

Ðan áo cho chồng
(TTKh.)

Chị ơi nếu chị đã yêu
Ðã từng lỡ hát ít nhiều đau thương
Ðã xa hẳng quãng đường hương,
Ðã đem lòng gửi gío sương mịt mùng.
Biết chăng chị ?Mỗi mùa đông
Ðáng thương những kẻ có chồng như em
Vẫn còn thấy lạnh trong tim
Ðan đi đan lại áo lên cho chồng.
Như con chim hót trong lồng
Hạt mưa nó rụng bên song bơ thờ
Tháng ngày nổi tiếng tiêu sơ
Than ôi ! Gío đã sang bờ ly tan...
Tháng ngày miễn cưỡng em đan
Kéo dài một chiếc áo len cho chồng
Như con chim nhốt trong lồng
Tháng ngày mong đợi ánh hồng năm nao !
Ngoài trời mưa gío xôn xao,
Ai đem khóa chết chim vào lồng nghiêm ?
Ai đem lễ giáo giam em ?
Sống hờ trọn kiếp trong duyên trái đời...
Lòng em khổ lắm chị ơi !
Trong bao tủi cực với lời mỉa mai
Quang cảnh lạ, tháng năm dài,
Ðêm nghĩ tới ngày mai giật mình !

&&






Bài Thơ Cuối Cùng - Hoàng Oanh ngâm / 5:21

Bài Thơ Cuối cùng
(TTKh.)

Anh hỡi tháng ngày xa qúa nhỉ ?
Một mùa thu cũ, một lòng đau
Ba năm ví biết anh còn nhớ
Em đã câm lời,có nói đâu !
Ðã lỡ, thôi rồi ! Chuyện biệt ly,
Càng khơi càng thấy lụy từng khi
Trách ai mang cánh Tigôn ấy,
Mà viết tình em, được ích gì ?
Chỉ có ba người được đọc riêng,
Bài thơ? đan áo? của chồng em
Bài thơ ?đan áo ? nay rao bán,
Cho khắp người đời thóc mách xem...
Là giết đời nhau đãy biết không ?
Dười dàn hoa máu tiếng mưa rung
Giận anh, em viết dòng dư lệ,
Là chút dư hương, điệu cuối cùng !
Từ đây, anh hãy bán thơ anh 
Còn để riêng tôi với một mình
Những cánh hoa lòng, hừ ! đã ghét,
Thì đem mà đổi lây hư vinh.
Ngang trái đời hoa đã úa rồi
Từng mùa gío lạnh, sắc hương rơi
Buồng nghiêm thơ thẩn hồn eo hẹp
Ði nhớ người không muốn nhớ lời !
Tôi oán hờn anh, mỗi phút giây
Tôi run sợ viết bởi rồi đây
Nếu không im được thì tôi chết,
Ðêm hỡi ! làm sao tối thế này ?
Năm lại năm qua cứ muốn yên
Mà phương ngoài gío chẳng làm quên
Và người vỡ lỡ duyên thầm kín,
Lại chính là anh, anh của em !
Tôi biết làm sao được hỡi trời ?
Giận anh, không nỡ, nhớ không thôi !
Mưa buồn, mưa hắt trong lòng ướt

Sợ qúa đi anh, có một người !

&&