Friday, March 23, 2012

Bún cá rô phi


Bún cá rô phi 


Hôm nay, người nội trợ trang blog sẽ nấu Bún Cá Rô Phi cho cả nhà ta.

Có nhiều loại bún cá, tên gọi được đặt theo từng vùng như bún cá Sóc Trăng, bún cá Nha Trang, bún cá Kiên Giang, bún cá Hải Phòng... hoặc theo từng loại như bún cá thu, bún cá lóc, cá ngừ, cá rô đồng... 

Cá rô phi hay Tilapia là loại cá thịt nạc, trắng. Những miếng cá trắng  sẽ được tẩm ướp với hành, nghệ, đem nướng để bày trên mặt bún, và nước lèo thì nấu bằng nguyên con cá.  Phần bột nêm, bột ngọt, nước dùng gà, nước xương heo chỉ là phụ cho nồi bún thêm hương vị.

Sau đây là công thức và cách làm Bún Cá Rô Phi cho 6 phần ăn, xin mời gia đình HD cùng thực hiện.

Vật liệu gồm có:

- 1 con cá rô phi lớn trên 2 lbs (hoặc 2 con cá nhỏ)
- 6 miếng cá phi lê lớn (Tilapia loin)
- 4 trái cà chua lớn
- 1 muỗng canh bột nghệ
- 1 muỗng canh bột me
- 1 muỗng cà phê đường phèn
- 1 muỗng canh hột điều màu
- 1 gói bún 
- 1 lon nước súp gà
- 1 bó hành lá
- 1 bó rau thìa là 
- 1 miếng gừng
- 1 bó rau xà lách
- dầu ăn, nước mắm, muối, tiêu, tỏi, hành hương, chanh, ớt


Cách làm:
Cách làm bún cá rô phi sau đây sẽ có 2 phần, đầu tiên là nấu nước dùng bằng nguyên con cá và sau đó là ướp cá đã phi lê sẵn. 
- Cá rô phi tươi làm sạch, để nguyên con hoặc bỏ đầu đem ướp muối chừng 10 phút rồi rửa lại thật kỹ.

- Đun nồi nước thật sôi, bỏ cá vào trụng sao cho vừa ngập, chờ nước sôi trở lại thì đổ cá ra rửa dưới vòi nước lạnh cho mau nguội. Con cá này sẽ lấy hết da, bỏ đầu và chỉ dùng để nấu lấy nước cho ngọt. Đây cũng là cách nấu nước lèo với nhiều loại cá khác, nhất là cá da trơn như bông lau vì một khi nấu lâu, chất da sẽ làm đặc nước và có mùi tanh.

- Cho 8 cups nước vào nồi, đun sôi trên bếp với 1 muỗng canh muối + 1 muỗng cà phê đường phèn + 1 miếng gừng lớn đập dập + 3 củ hành hương cắt mỏng, rồi bỏ cá đã lấy da trắng bóc vào nấu cho nhừ chừng 1 tiếng. Nhớ vặn nhỏ lửa và hớt bọt để nước được trong.

- Khi cá và xương đã nhừ thì đem lọc sạch qua 1 cái rổ lưới - bỏ hết cá đi và chỉ giữ lại nước dùng. Nấu bún cá cách này không cần phải hầm xương heo mà lấy chính vị ngọt của cá.

- Trụng bún sớm cho bún được khô và dẻo. Muốn bún trắng cho thêm vào nồi nước 1 muỗng canh dấm lúc sắp lấy bún ra.

- 4 trái cà chua lớn, bỏ hột, cắt miếng. Hành lá, rau thìa là cũng rửa sạch, cắt khoảng 1 inch.
- Rau xà lách, ngò, rửa sạch, cắt nhỏ bày ra đĩa cùng chanh ớt.
- Phần cá rô phi đã phi lê, nếu mua loại đông lạnh thì phải xả đá đúng theo cách chỉ dẫn có ghi sẵn trên bao đựng cá để giữ cá được tươi. Khi mua cũng nên chọn đĩa cá thịt trắng tươi và những lát cá cắt dày, không bị chảy nước thì nấu bún mới ngon.

- Cá phi lê để ráo nước hoặc thấm khô rồi đem chia làm hai. Một phần đem ướp với bột nghệ, chút hạt tiêu, nước mắm, đường, dầu ăn cho thấm khoảng 30 phút rồi đem bỏ vào lò nướng 350 độ trong 10 phút. Nếu muốn, phần cá ướp nghệ này có thể rắc qua chút bột mì rồi đem chiên vàng.
- Phần cá phi lê còn lại để trắng, cắt thành từng miếng khoảng 1 ½ inches rồi ướp với chút hành lá, hạt tiêu, nước mắm, sau đó sẽ cho vào nồi nước dùng đã nấu sẵn.
- Dùng nồi không dính đặt lên bếp. Cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho hạt điều vào phi ra màu vàng. Hớt bỏ tất cả hạt điều ra, cho tiếp mấy nhánh tỏi và hành hương vào nồi, xào thơm với phân nửa chỗ cà chua đã cắt.

- Cho hết chỗ nước cá vào nồi cà chua đã xào và thêm 1 lon nước súp gà + 1 lon nước + 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh bột me. Nêm nếm lại sao cho nước dùng đậm đà và đủ chan 6 tô bún.
- Chờ nước dùng sôi lại thì cho phần cá rô phi trắng vào nồi.
- Phần cá nướng vàng cũng cắt miếng lớn cho tiếp vào nồi.
- Khi nước dùng sôi lại mới cho hết phần cà chua còn lại + phân nửa chỗ hành lá + rau thìa là vào sau cùng. Có thể cho ớt tươi vào lúc này nếu muốn ăn cay.


- Xếp bún vào từng tô và hâm bún lại trong microwave cho nóng. Đặt một ít hành lá và thìa là lên bún rồi mới chan nước dùng nóng hổi cùng miếng cá trắng, cá vàng, cà chua vào tô, cuối cùng là hạt tiêu. Bún cá rô phi dọn ra bàn ăn ngay với rau xà lách cắt nhỏ và chấm cá với nước mắm ớt. Món bún này nấu khéo là cá phải còn nguyên miếng, cà chua không bị nát và nước dùng tuy nấu bằng cá nhưng trong, không tanh lại có chút mùi nghệ và thơm ngát hương thìa là. Tô bún cá rô phi ăn vừa ngon, vừa bổ và nhiều màu sắc đẹp mắt.
Chúc gia đình HD thành công với nồi Bún Cá Rô Phi thật ngon nhé.